ClockThứ Năm, 09/02/2023 06:24

Khi phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra...” được cụ thể hóa

TTH - Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” từ lâu đã được TX. Hương Thủy cụ thể hóa và đi vào cuộc sống, qua đó, khơi dậy sức mạnh và các nguồn lực trong Nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hương Thủy: Khẩn trương đấu úng để người dân thu hoạch lúa kịp thờiHương Thủy có tân Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thị xãĐổi mới phương thức lãnh đạo nhìn từ Đảng bộ Hương Thủy

Cử tri tham gia ý kiến

Ông Nguyễn Đắc Tập, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Hương Thủy cho hay, thời gian qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn TX. Hương Thủy đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; công tác giám sát ngày càng hiệu quả, tỷ lệ giải quyết các kiến nghị của cử tri đạt 95%... 

Bên cạnh phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, dân chủ ở cơ sở còn thể hiện qua việc cấp ủy đảng, chính quyền các xã, phường đã tổ chức để người dân tham gia bàn và quyết định trực tiếp các vấn đề như: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH); các đề án về xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới; khai thác các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; các chính sách hỗ trợ vay vốn, phát triển sản xuất, giảm nghèo; thu và quản lý sử dụng các loại quỹ, các khoản huy động Nhân dân đóng góp, chính sách hỗ trợ cho Nhân dân..., qua đó, bảo đảm tính dân chủ, công khai, minh bạch.

Song song với đó, UBND các cấp cũng đã thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống COVID-19 vừa phục hồi, phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội. Minh chứng là dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nhưng các công trình trọng điểm, như: đường cao tốc Cam lộ - La Sơn, đường dây 500kv Quảng Trạch – Dốc Sỏi, KCN Gilimex; dự án nâng cấp nhà ga sân bay quốc tế Phú Bài; nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương, đường Quang Trung, các Khu HTKT khu dân cư trên địa bàn thị xã... được triển khai thực hiện khẩn trương; các công trình xây dựng trường học, đường giao thông, thủy lợi... thực hiện đúng tiến độ.  

Liên quan những vấn đề này, công tác đối thoại, tiếp công dân, xử lý đơn, thư và những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp luôn được quan tâm; công tác cải cách hành chính được thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, trên 85% thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước thời hạn...

Để thực hiện QCDC và phát huy dân chủ trở thành công việc thường xuyên, liên tục, tiếp tục là động lực phát triển KT-XH, Hương Thủy đang đẩy mạnh xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. 

Theo ông Nguyễn Đắc Tập, để phát huy tốt hơn nữa thực hiện QCDC cơ sở, việc nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về dân chủ, cũng như phải hiểu biết đúng đắn, đầy đủ về các quyền tự do dân chủ ở cơ sở rất quan trọng. Đó là quyền được biết những công việc mà chính quyền có trách nhiệm phải công khai; quyền được bàn và quyết định trực tiếp, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định đối với những vấn đề liên quan đến lợi ích của Nhân dân; quyền giám sát các công việc của chính quyền...

“Pháp luật về dân chủ ở cơ sở cũng quy định hình thức thực hiện các quyền dân chủ của Nhân dân. Vậy nên, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của Nhân dân về tầm quan trọng của việc thực thi, phát huy dân chủ ở cơ sở, để từ hiểu rõ ý nghĩa, vai trò, người dân sẽ chủ động, tích cực thực thi, sử dụng đúng các quyền dân chủ, đấu tranh bảo vệ quyền dân chủ và thực hiện quyền làm chủ thực sự, qua đó, tránh được tình trạng dân chủ chung chung, hình thức, đó chính là từ “pháp luật trên giấy tờ” trở thành “pháp luật trong hành động”, ông Tập chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: Võ Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh
Sôi nổi các hoạt động thể thao ngày 10/3

Lễ phát động “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải việt dã truyền thống lần thứ 22 - 2024 do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 10/3. Hoạt động lần này chứng kiến số lượng VĐV tham dự tăng đột biến.

Sôi nổi các hoạt động thể thao ngày 10 3
Phát huy vai trò, trách nhiệm của nông dân trong thực hiện Nghị quyết 54

Là nhấn mạnh của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 diễn ra ngày 29/2 cho gần 350 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn TX.Hương Thủy.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của nông dân trong thực hiện Nghị quyết 54
Return to top