ClockThứ Tư, 02/05/2018 06:37

Khoa học và công nghệ góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu

TTH.VN - Khoa học và công nghệ cung cấp một phần giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu, bất bình đẳng và một số vấn đề toàn cầu khác, một quan chức Liên Hiệp quốc (LHQ) hôm qua (1/5) khẳng định, làm nổi bật tiềm năng to lớn của các lĩnh vực này trong việc đạt được mục tiêu chung của nhân loại, về một thế giới không có nghèo đói vào năm 2030.

Singapore ứng dụng công nghệ giao thông hàng hải mớiBa ý tưởng định hình 50 năm tới của ASEAN

Phiên họp của Hội đồng Kinh tế và Xã hội. Ảnh: UN

"Những tiến bộ mới trong khoa học và công nghệ chứa đựng những hứa hẹn to lớn để đạt được Chương trình phát triển bền vững 2030", Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách vấn đề Kinh tế và Xã hội Liu Zhenmin cho biết trong bài phát biểu khai mạc một phiên họp của cơ quan liên chính phủ này.

Phiên họp năm nay của Hội đồng Kinh tế và Xã hội (ECOSOC), được tổ chức từ 1/5-3/5 tại Trụ sở LHQ, tập hợp các bên liên quan chính để xem xét các chính sách hỗ trợ một cách tiếp cận tích hợp để đạt được phát triển bền vững và xóa đói giảm nghèo - năm nay tập trung vào tăng khả năng phục hồi.

"Để thực sự tận dụng lợi ích của khoa học và công nghệ trong việc phát triển bền vững, chúng ta cần ưu tiên các giải pháp ủng hộ người nghèo và công bằng. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau", ông Liu nói.

Theo ông, việc trái đất nóng lên nhanh chóng là một trong những mối đe dọa lớn nhất hiện nay, nhưng một loạt các biện pháp công nghệ nhằm thích ứng và giảm thiểu sự biến đổi khí hậu có thể giúp chuyển đổi từ tăng trưởng carbon sang hướng phát triển bền vững hơn.

Tận dụng hiệu quả của công nghệ

Công nghệ cũng có thể giúp cung cấp việc làm cho các nhóm người chịu thiệt thòi trong xã hội, và có thể giúp các thành phố thông minh hơn và bền vững hơn, bằng cách tạo điều kiện cho các hệ thống giao thông mới và cải thiện việc quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Các đại dương cũng đang bị đe dọa bởi sự tiêu thụ không bền vững và các mô hình sản xuất. Tuy nhiên, nhiều công nghệ đã được chứng minh có thể giúp giảm thiểu và giải quyết những tác động này, chẳng hạn như những đổi mới trong đánh bắt bền vững; tăng cường giám sát quá trình axit hóa đại dương cũng như các họt động phòng chống ô nhiễm.

Để áp dụng công nghệ và đổi mới mới hoạt động nhằm hỗ trợ cộng đồng, mọi nỗ lực phải được thúc đẩy ở cấp địa phương. Đồng thời, cần xây dựng năng lực và thể chế để dự đoán rủi ro, lập kế hoạch và tầm nhìn chiến lược xa hơn để tận dụng sự hiệu quả của công nghệ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

TIN MỚI

Return to top