ClockThứ Sáu, 30/12/2016 22:04

Khôi phục trước mắt, tính kế lâu dài

TTH - Lũ muộn, kéo dài là những bất thường của thời tiết năm nay, gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất nông nghiệp các tỉnh miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng.

Báo cáo của Ban chỉ huy  phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đợt mưa lũ đầu tháng 11 và giữa tháng 12 vừa qua gây thiệt hại cho Thừa Thiên Huế trên 350 tỷ đồng, làm hư hại trên 500 ha hoa màu, cây cảnh. Khó khăn lớn nhất của ngành nông nghiệp là lượng giống lúa ngâm ủ mầm để chuẩn bị gieo sạ cho gần 3 nghìn ha bị hư hỏng do gập úng diện rộng, không thể gieo sạ, có nguy cơ trễ khung lịch thời vụ. Hầu hết diện tích hoa và rau màu phục vụ Tết nguyên đán bị ngập úng, hư hỏng nặng khó có thể khôi phục…

Để tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất, các địa phương, các ngành tích cực đấu úng, tập trung chăm sóc để cứu rau màu, chuẩn bị gieo cấy kịp thời vụ. Ngành nông nghiệp chỉ đạo các địa phương chuyển sang gieo cấy các giống ngắn ngày; một số địa phương áp dụng biện pháp trồng hoa trên giàn hay gửi mạ trên trưa chờ khi nước rút cấy kịp thời vụ; gieo trồng một số loại rau ngắn ngày để kịp thu hoạch dịp tết. Tỉnh kiến nghị Chính phủ hỗ trợ giống lúa, ngô, rau, đậu các loại  phục vụ gieo cấy vụ đông xuân…

Tại hội nghị Chính phủ trực tuyến toàn quốc với các địa phương ngày 29/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, biến đổi khí hậu sẽ có những diễn biến gay gắt, khốc liệt hơn và chúng ta phải chủ động, linh hoạt nhạy bén trong việc thích ứng, tận dụng lợi thế ngay chính từ biến đổi khí hậu mang lại. Tuy nhiên, để giải bài toán này không hề đơn giản và cần có nguồn lực lớn, có lộ trình phù hợp và sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp. Đó là việc quy hoạch lại đồng ruộng, đầu tư cơ sở hạ tầng nông nghiệp bền vững, cơ cấu lại mùa vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp; thay đổi phương thức canh tác. Chẳng hạn, với những vùng sản xuất lúa gạo khó khăn cần tính chuyển sang trồng ngô, lạc hoặc nuôi trồng thủy sản. Hoặc sản xuất rau màu không thể dựa hoàn toàn vào tự nhiên mà cần đầu tư sản xuất theo quy trình công nghệ cao, làm chủ về thời tiết. Vốn đầu tư ban đầu sẽ lớn, Nhà nước cần hỗ trợ và có chính sách ưu đãi khuyến khích người dân đầu tư các mô hình sản xuất mới. Khi đó người dân không nhất thiết phải tăng diện tích mà tập trung thâm canh, tăng hiệu quả sử dụng đất.

Với chủ trương tái cơ cấu nền nông nghiệp, hiện nay Chính phủ đang tập trung tháo gỡ các nút thắt trong thu hút đầu tư vào nông nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp một cách bài bản, hình thành các chuỗi giá trị. Đây sẽ là cơ hội để người nông dân thay đổi tư duy, phương thức canh tác để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hút hầm cầu Bình Phát - Dịch vụ uy tín, tận tâm, bảo hành lâu dài

Hút hầm cầu là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Một trong số những đơn vị nổi tiếng tại Gia Lai được khách hàng đánh giá cao đó chính là công ty Bình Phát. Vậy công ty này có gì đặc biệt hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.

Hút hầm cầu Bình Phát - Dịch vụ uy tín, tận tâm, bảo hành lâu dài
Return to top