ClockThứ Bảy, 30/06/2018 14:00

“Không có bọ gậy sẽ không có sốt xuất huyết”

TTH - Từ đầu năm 2018 đến nay, ở thị xã Hương Thủy xảy ra 6 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), so với cùng kỳ năm ngoái không tăng, tuy vậy, mới bước vào hè có 4 trường hợp liên tiếp tại một địa bàn là điều đáng chú ý. Trước nguy cơ SXH có thể lan rộng và trở thành dịch, thị xã Hương Thủy tích cực ra quân phòng chống.

Phun thuốc phòng sốt xuất huyết không ảnh hưởng đến sức khỏeHưởng ứng chiến dịch "Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết"Bộ Y tế khuyến cáo: Hàng chục nghìn người có nguy cơ mắc sốt xuất huyết

Khoanh vùng, phun hóa chất khống chế dịch SXH tại phường Thủy Châu

Cuối tháng 5, anh NVT, 34 tuổi, ở TDP 3, phường Thủy Châu sau khi ngồi uống cà phê sáng trở về nhà, trong người nổi ban đỏ và sốt cao. Người nhà nhanh chóng đưa đến bệnh viện kiểm tra, xét nghiệm phát hiện anh T. mắc SXH dương tính. Sau trường hợp anh T. điều trị ổn định vài hôm, tại địa bàn trên phát hiện thêm 2 trường hợp khác mắc SXH làm người dân trong khu vực nghi ngờ SXH có nguy cơ lan rộng thành dịch. Cán bộ Trạm Y tế phường Thủy Châu tiến hành điều tra lập danh sách những người có liên quan bệnh nhân tại hộ gia đình và xung quanh khu vực để quản lý, theo dõi nếu có biểu hiện mắc bệnh cho nhập viện, không để muộn dẫn đến bệnh nặng, nguy hiểm tính mạng và lây lan cho nhiều người.

Cán bộ y tế phường Thủy Châu còn phối hợp tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổng vệ sinh đường thôn ngõ xóm, tiến hành thau vét bọ gậy; đồng thời, khoanh vùng các địa bàn có nguy cơ cao trên toàn phường để khống chế dịch SXH lây lan. Chị Nguyễn Thị X. TDP 5, phường Thủy Châu cho biết: “Diện tích đất vườn nhà rộng, cây cối nhiều, có ao hồ nên ruồi, muỗi dễ sinh sôi. Trước đây do chủ quan, gia đình tôi ít chú ý đến việc phòng, chống dịch SXH. Khi nghe có những trường hợp trên địa bàn mắc SXH, các thành viên trong gia đình nhận thấy sự cần thiết của việc phòng, chống dịch SXH nên chúng tôi làm theo hướng dẫn của cán bộ y tế trong phòng chống dịch bệnh”.      

Theo bác sĩ CK II Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế TX Hương Thủy (Trung tâm), phòng, chống SXH trên địa bàn được trung tâm xây dựng kế hoạch từ đầu năm, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh và xử lý theo quy định của Bộ Y tế trước và trong sau khi có dịch SXH xuất hiện. Tuy nhiên, khi có những trường hợp SXH xảy ra trên địa bàn, trung tâm phối hợp với phường xã tổ chức giám sát dịch tễ tại cộng đồng, nhất là những phường Phú Bài, Thủy Châu, Thủy Phương, Thủy Dương..., nơi tập trung dân cư đông, có nhiều điểm trao đổi mua bán hàng hóa, khách vãng lai qua lại giao lưu đông, nguy cơ cao xuất hiện dịch SXH; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân ý thức phòng, chống dịch, chủ động mở chiến dịch vệ sinh môi trường, thau vét bọ gậy, loại bỏ điều kiện phát triển của ruồi, muỗi...

Trung tâm Y tế tham mưu UBND thị xã Hương Thủy tổ chức các hội nghị, tiếp tục chỉ đạo xây dựng kế hoạch "linh động" giúp các địa phương củng cố nhân sự cơ động, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men hóa chất, sẵn sàng chống dịch; thực hiện chế độ thường trực xử lý dịch, thông tin báo cáo theo quy định. "Nếu các phường, xã xảy ra SXH cán bộ y tế phối hợp lưu dung bệnh điều trị sớm, chủ động khoanh vùng, khống chế không để dịch lây lan diện rộng" - bác sĩ Nguyễn Văn Vỹ nói.

PGS.TS. Nguyễn Đình Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, sau khi phát hiện các trường hợp mắc SXH tại phường Thủy Châu, ngành y tế tỉnh, thị xã Hương Thủy phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp phòng, chống, ngăn chặn sinh sôi của bọ gậy. Hiện, chỉ số bọ gậy ở các phường có nguy cơ cao ở thị xã Hương Thủy ở ngưỡng 5. Đây là chỉ số an toàn. Tuy nhiên với tình hình thời tiết phức tạp, nguy cơ dịch SXH có thể xuất hiện. "Không riêng ngành y tế, cán bộ, người dân địa phương cần chung tay phòng, chống SXH; hạn chế mọi điều kiện phát sinh của bọ gậy, muỗi trong gia đình, khu vực cộng đồng dân cư. Không có bọ gậy, sẽ không có SXH", PGS.TS. Nguyễn Đình Sơn nói.

Bài ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

TIN MỚI

Return to top