Thế giới

Không khẩu trang, không giãn cách, Anh dự kiến chấm dứt các hạn chế từ 19/7

ClockThứ Ba, 06/07/2021 10:42
TTH.VN - Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm qua (5/7) đã công bố kế hoạch kết thúc các biện pháp giãn cách xã hội và giới hạn tụ tập tại các địa điểm ở Anh từ ngày 19/7 tới, và nói rằng mọi người phải học cách sống chung với COVID-19.

Anh cân nhắc nới lỏng hạn chế đi lại với người đã chủng ngừa COVID-19Khả năng lệnh phong tỏa ở Anh sẽ kéo dài đến cuối tháng 3/2021

Với kế hoạch mới, các nhà hàng, quán bar ở Anh sẽ có thể mở cửa và hoạt động lại bình thường. Ảnh: AP/VTV

Việc đeo khẩu trang sẽ được thực hiện tự nguyện ở tất cả các địa điểm và chính phủ sẽ không còn khuyến khích người dân làm việc tại nhà.

Tất cả các cơ sở kinh doanh còn lại sẽ được phép mở cửa, bao gồm cả hộp đêm, và khách hàng không cần phải trình giấy chứng nhận tiêm phòng hoặc xét nghiệm để vào cửa. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ vẫn cần được xác nhận vào ngày 12/7.

Mặc dù đại dịch vẫn chưa kết thúc, nhưng nhiều quan chức Chính phủ Anh tin rằng số ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện đã giảm mạnh trong những tuần gần đây nhờ chương trình tiêm chủng.

"Nếu chúng ta không thể mở cửa xã hội trong vài tuần tới, chúng ta phải tự hỏi bản thân khi nào mới có thể trở lại bình thường", Thủ tướng Johnson phát biểu trong một cuộc họp báo.

Cuộc đua tiêm chủng

Vương quốc Anh đang chạy đua để tiêm chủng cho người dân chống lại biến thể Delta có khả lây lan rất nhanh. Tính đến nay, 64% người trưởng thành ở quốc gia này đã tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa COVID-19. Con số đó không đủ cao đối với một số nhà khoa học, khiến họ cảnh báo rằng việc dỡ bỏ hầu như tất cả các biện pháp hạn chế hiện nay có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi hàng triệu người vẫn chưa được chủng ngừa đầy đủ.

Theo lời của Tổng thống Johnson, chương trình tiêm chủng sẽ được đẩy nhanh cho những người dưới 40 tuổi, và giảm khoảng cách giữa các liều tiêm từ 12 tuần xuống còn 8 tuần.

Chính phủ cũng đang làm việc với ngành du lịch để xoá bỏ yêu cầu phải cách ly đối với những người đã tiêm 2 mũi vaccine sau khi trở về từ một quốc gia được liệt kê trong danh sách màu hổ phách (một danh sách các quốc gia được Chính phủ Anh phân loại theo màu xanh, màu hổ phách và màu đỏ - tương đương các cấp độ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh).

Được biết, giai đoạn cuối cùng trong lộ trình 4 bước dỡ bỏ phong tỏa của Anh đã bị trì hoãn 4 tuần, chuyển từ ngày 21/6 sang ngày 19/7 để cho phép nhiều người hơn được tiêm chủng, một quyết định mà các bộ trưởng tin rằng đã cứu sống thêm hàng nghìn người.

Không còn giãn cách

Với kế hoạch mới, các hạn chế về tiếp xúc xã hội hiện tại như chỉ có 6 người có thể tụ tập trong nhà và 30 người ở ngoài trời sẽ được dỡ bỏ. Số lượng khách mời tại các sự kiện trọng đại như đám cưới và đám tang cũng không bị hạn chế, và quy tắc giữ khoảng cách trên 1m sẽ được dỡ bỏ ở mọi nơi, ngoại trừ một số bối cảnh hạn chế.

Tất cả các giới hạn về sức chứa tại các nhà hát, nhà thi đấu thể thao và phòng hòa nhạc cũng sẽ được dỡ bỏ. Người dân lại có thể tụ tập ở các quán bar, và việc mang khẩu trang hay đăng nhập bằng mã QR sẽ không còn yêu cầu bắt buộc nữa. Mặc dầu vậy, Thủ tướng Johnson cho biết ông sẽ tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi đông người như "một phép lịch sự", hoặc khi được yêu cầu, trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 vẫn gia tăng.

Chính phủ cũng không còn hướng dẫn mọi người làm việc tại nhà nữa. Việc quyết định tốc độ quay trở lại làm việc của nhân viên sẽ tùy thuộc vào người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson cũng cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 tại nước này có thể lên tới 50.000 ca/ngày vào cuối tháng và số ca tử vong cũng sẽ gia tăng. Chỉ riêng trong ngày 5/7, đã có thêm 27.334 ca mắc mới được ghi nhận tại Anh.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Bloomberg & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top