ClockChủ Nhật, 08/08/2021 14:21

7 vụ cháy rừng xảy ra trong một ngày

TTH.VN - Chỉ trong ngày 7/8, tại TP. Huế đã xảy ra 3 vụ, TX. Hương Trà 1 vụ, huyện Phong Điền 2 vụ và huyện Nam Đông 1 vụ cháy rừng.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Chữa cháy rừng ở TP. Huế ngày 7/8

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, nguy cơ rừng tiếp tục cháy rất cao, ngày 8/8, Chi cục Kiểm lâm (CCKL) tỉnh tổ chức cuộc họp khẩn cấp nhằm đánh giá thực trạng, nguyên nhân và bàn giải pháp, chấn chỉnh công tác quản lý, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Liên quan các vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp trong ngày 7/8, ông Lê Ngọc Tuấn - Chi cục trưởng CCKL đánh giá, các đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp PCCCR. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân sống ven rừng và cộng đồng, để xảy ra nhiều vụ cháy liên tiếp trong ngày. Nhận định ban đầu, các vụ cháy có thể xuất phát từ đốt nhang, vàng mã, đốt thực bì…

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ cháy rừng; trong đó các vụ cháy lớn diễn ra từ ngày 28-30/6 tại khu vực phường Phú Bài, Thủy Phương, Thủy Châu (TX. Hương Thủy) gây thiệt hại lớn 265,7ha.

Để khắc phục những tồn tại, ngăn chặn tình trạng cháy rừng xảy ra, CCKL phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, truy tìm thủ phạm để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. Các đơn vị kiểm lâm và chủ rừng, đặc biệt các đơn vị có địa bàn trọng điểm dễ xảy ra cháy tiếp tục nỗ lực, tăng cường tổ chức tuyên truyền lưu động để người dân, cộng đồng nắm bắt các quy định về PCCCR. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phát đốt trong thời điểm nguy cấp cháy rừng hiện nay.

Bố trí lực lượng trực gác chòi canh lửa, đảm bảo duy trì 24/24 giờ để kịp thời phát hiện khi có điểm phát lửa xảy ra. Các đơn vị chủ rừng chủ động làm việc với các chủ phương tiện (như xe công nông, xe cơ giới…) sẵn sàng hỗ trợ kịp thời ứng cứu, tiếp nước khi có cháy rừng xảy ra trên địa hình vùng núi hiểm trở, xe chữa cháy không thể tiếp cận hiện trường; làm việc với các thợ cưa máy để hỗ trợ khi cần tạo đường băng cản lửa; chuẩn bị sẵn sàng các bảng chỉ dẫn lối vào các điểm cháy, điểm lấy nước….

CCKL yêu cầu toàn bộ người dân và cộng đồng sống ven rừng hỗ trợ lực lượng kiểm lâm và các lực lượng chức năng cùng chung tay ngăn chặn tình trạng cháy rừng có khả năng diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Tin, ảnh: Triều Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Return to top