ClockThứ Sáu, 23/02/2024 11:15

Biến rác thành .. tiền

TTH - Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Kiểm tra tình hình trước khi Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Phú Sơn vận hành chính thứcGiữ vệ sinh và xanh hóa đường Tam Thai- Việc rất nên làm!Giữ gìn làng quê sạch đẹp

 Rác sinh hoạt trước khi nhập vào nhà máy điện rác Phú Sơn được cân, có hệ thống camera giám sát

Hiện tại, nhà máy đốt rác - phát điện Phú Sơn tiếp nhận rác thải thu gom các địa bàn, TP. Huế, TX. Hương Thủy, Hương Trà; các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông và Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài… bình quân 600 tấn/ngày, cao điểm như dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua đã tiếp nhận xử lý trên 700 tấn/ngày và cung cấp nguồn điện xanh 240.000 Kwh/ngày.

So với nhiều địa phương, công nghệ xử lý của nhà máy nói trên không mới nhưng việc có mặt đầu tiên ở Huế của nó là một dấu mốc, góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm tái chế theo hướng công nghiệp xanh, tạo việc làm cho lao động địa phương là đáng khích lệ. “Nhà máy đã đáp ứng tiêu chuẩn của Việt Nam về xử lý chất thải, phù hợp với quy hoạch các khu xử lý chất thải của tỉnh Thừa Thiên Huế là điều chúng tôi quan tâm” - đại diện lãnh đạo nhà máy đốt rác - phát điện Phú Sơn chia sẻ.

“Biến rác thành tiền” như nhà máy đốt rác - phát điện Phú Sơn là xu hướng tất yếu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai. Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có dư địa đầy tiềm năng để phát triển lĩnh vực này. Theo thống kê, chỉ tính riêng ở địa bàn TP. Huế, chưa kể các huyện thị lận cận và các KCN, TTCN, làng nghề, mỗi ngày rác thải phát sinh gần 700 tấn các loại. Phần lớn lượng rác sinh hoạt trên địa bàn được thu gom, xử lý đảm bảo quy chuẩn hợp vệ sinh nhưng vẫn chủ yếu bằng chôn lấp tại các khu vực ở Thủy Phương (TX. Hương Thủy); Hương Phú (Nam Đông); Hồng Thượng (A Lưới); Quảng Lợi (Quảng Điền), Phong Thu (Phong Điền). Chính phương thức thu gom, xử lý chôn lấp này đã bộc lộ những hạn chế, tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người.

Theo một chuyên gia môi trường địa phương, để thực sự có thể “biến rác thải thành tiền” cần tiến hành các giải pháp tổng thể. Trước hết, Thừa Thiên Huế cần có "Bản đồ quy hoạch điểm xử lý rác thải" phù hợp Quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khuyến khích, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi nhà đầu tư tham gia vào công tác thu gom và vận chuyển RTSH phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội địa phương và xu thế của các nước tiên tiến trên thế giới; đồng thời tăng cường triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức về vấn đề phân loại rác tại nguồn.

Về giải pháp công nghệ trong việc xử lý RTSH nếu các điểm, đơn vị có công suất 50-200 tấn/ngày, nên áp dụng công nghệ đốt và tái chế theo nguyên tắc tái chế, tái sử dụng tối đa lượng rác hữu ích có thể phân loại. Thành phần không thể tái sử dụng sẽ được đốt trong lò đốt công nghệ cao để tiêu hủy, giảm ô nhiễm. Đối với các điểm xử lý có công suất từ 200 tấn/ngày trở lên, nên áp dụng công nghệ đốt, tái chế và phát điện. “Để một Nhà máy xử lý rác thải thành công rất cần đến sự đồng hành, chung tay của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp” - chuyên gia này nói.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ
TP.Huế tiếp nhận gần 140 bộ thùng phân loại rác từ WWF-Việt Nam

Sáng 11/11, UBND TP. Huế phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) tổ chức tập huấn hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn và tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ Môi trường 2020. Tham dự có lãnh đạo thành phố và hơn 500 đại biểu đến từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND 36 phường xã trên địa bàn.

TP Huế tiếp nhận gần 140 bộ thùng phân loại rác từ WWF-Việt Nam
Mưu sinh từ rác

Ở thị xã Hương Thủy, đặc biệt là phường Thủy Châu hiện nay có không ít phụ nữ “lo cơm” cho gia đình bằng cách đến bãi rác tìm ve chai, phế liệu. Phần lớn trong số này có hoàn cảnh khó khăn.

Mưu sinh từ rác
Return to top