ClockThứ Năm, 03/09/2020 14:57

Đi lên từ đam mê nghề truyền thống

TTH - Tự mày mò, học hỏi nghề từ các nghệ nhân trong làng Mỹ Xuyên (Phong Hòa, Phong Điền), năm 14 tuổi, ông Lê Văn Trực đã nổi tiếng với nghề truyền thống điêu khắc, mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên. Trong tay ông Trực lúc đó đã có 20 học trò và sau này trưởng thành, tỏa đi khắp nơi.

Khởi công xây dựng Nhà truyền thống làng nghề điêu khắc, mộc mỹ nghệ Mỹ XuyênNghệ nhân của gỗ

Ông Trực giới thiệu các sản phẩm đặc sắc của doanh nghiệp

Từ trẻ mồ côi

Chúng tôi gặp ông Trực vào ngày làng Mỹ Xuyên tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà truyền thống làng nghề điêu khắc, mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên. Trong vai trò là Trưởng ban điều hành làng Mỹ Xuyên, ông Trực tất bật đón khách, làm lễ, nhưng vẫn dành thời gian tiếp chúng tôi, chia sẻ về quá trình lập nghiệp, xây dựng làng nghề trên chính quê hương mình.

Ông Trực bộc bạch: “Tôi mồ côi từ nhỏ, được bà con trong làng cưu mang qua ngày. Cuộc sống khó khăn và thiếu may mắn nên bản thân tôi phải nỗ lực, cố gắng, cần cù, chịu khó, quyết tâm học được cái nghề để mưu sinh cho cuộc sống”.

Đối với ông Trực, việc bắt đầu từ hai bàn tay trắng, phải tự thân vận động, tự lập là điều không mấy dễ dàng. Không giống như bao người thợ khác, họ được tiếp nối nghề cha ông để lại. Khó khăn là vậy nhưng bằng sự nỗ lực, năm 14 tuổi, ông Trực đã trở thành tay thợ giỏi nhất làng Mỹ Xuyên.

Ông Trực nhớ lại: “Vào năm 1986, HTX Điêu khắc Mỹ Xuyên đóng cửa vì làm ăn thua lỗ, không tìm kiếm được thị trường tiêu thụ sản phẩm nên nhiều thợ mộc giỏi của làng không sống nổi với nghề, đành phải phiêu bạt khắp nơi để kiếm kế sinh nhai. Riêng bản thân tôi vẫn quyết tâm ở lại làng bám trụ với nghề. Chính vì vậy, tôi vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, cùng nhiều nghệ nhân khác và các bậc cao niên trong làng mong muốn giúp làng nghề vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Năm 2002, chính sách khôi phục làng nghề truyền thống điêu khắc Mỹ Xuyên tạo động lực thúc đẩy làng nghề phát triển để ông Trực và nhiều nghệ nhân trong làng nghề Mỹ Xuyên có thể tiếp tục theo nghề.

Năm 2004, làng nghề Mỹ Xuyên được thành lập. Đây cũng là thời điểm sản phẩm điêu khắc của ông Trực và các thợ làm nghề trong làng Mỹ Xuyên được đón nhận. Tuy nhiên, ông Trực lại gặp khó khăn trong việc ký hợp đồng bán sản phẩm vì sản xuất quy mô nhỏ, chưa có sự đầu tư.

Đến tỷ phú

Ông Lê Văn Trực là một trong số 172 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến được UBND huyện Phong Điền tuyên dương và tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Năm 2006, ông Trực quyết định thành lập Doanh nghiệp tư nhân Thường Trực chuyên sản xuất nhà rường, mộc mỹ nghệ. Với số vốn ban đầu 200 triệu đồng cộng với nguồn vốn vay và các nguồn vốn hỗ trợ khác, ông thuê mặt bằng với diện tích 600 m2 để mở xưởng sản xuất. Doanh nghiệp của ông Trực bước đầu mở ra đã chiêu sinh và đào tạo được khoảng 20 người.

Nhờ mạnh dạn đầu tư, đến nay, doanh nghiệp tư nhân của ông Trực có quy mô lớn nhất làng với doanh thu lên tới 4 tỷ đồng/năm. Đơn đặt hàng các sản phẩm điêu khắc, mộc mỹ nghệ như nhà rường, bàn, ghế, tủ, giường… của doanh nghiệp ông Trực đã đi khắp nước từ Bắc chí Nam. Thương hiệu sản phẩm mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên, từ đó cũng được đông đảo người trong nước biết đến.

Ông Trực cho biết, hiện tại, doanh nghiệp của ông có khoảng10-15 thợ lao động chính, 10-15 người lao động theo mùa vụ, khoảng 6-7 vệ tinh (1 vệ tinh có 2 hoặc 3 người lao động). Mức lương cho mỗi lao động từ 10-12 triệu đồng/tháng, đáp ứng được cơ hội việc làm và thu nhập cho công nhân.

Theo ông Trực, việc xây dựng Nhà truyền thống làng nghề điêu khắc, mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên sẽ góp phần quảng bá sản phẩm, phát triển văn hóa, du lịch làng nghề.

Ông Trực khẳng định: Thời gian tới sẽ mở rộng thị trường cùng các nghệ nhân khác đưa thương hiệu làng nghề điêu khắc, mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên đi xa; đồng thời tập trung đầu tư vốn để mở rộng sản xuất; quyết tâm gìn giữ tay nghề để truyền lại cho con cháu, góp phần xây dựng quê hương...

Bài, ảnh: Thu Huyền - Bình Dương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Return to top