ClockThứ Tư, 27/12/2017 05:36

Đặc sản vùng cao xuống phố

TTH - Trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các loại nông sản, đặc sản của A Lưới, Cao Văn Thắng và Nguyễn Ngọc Sơn quyết định góp vốn mở cửa hàng Huế Ngon- Đặc sản A Lưới để đưa sản vật vùng cao đến tay người dân thành thị.

Đem đặc sản miền Trung lên bàn đại tiệcThêm cơ hội cho đặc sản Cố đôNam Đông phát triển cây đặc sảnMè xững Huế nằm trong top 10 đặc sản nổi tiếng Việt Nam 2017Đặc sản Huế tiếp cận thị trường rộng

Để tạo ra thị thường, cửa hàng Huế Ngon liên kết với các nhà hàng và hướng dẫn viên du lịch để tiêu thụ sản phẩm.

 Giới thiệu nông sản vùng cao đến với khách hàng

Anh Thắng cho biết, các loại nông, đặc sản cửa hàng đều mua tận gốc tại các bản làng vùng cao A Lưới, những loại đặc sản như, mật ong rừng, măng rừng, tiêu rừng… cửa hàng chỉ bán theo mùa.

“Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Nông lâm Huế, nhận thấy ở Huế có nhiều điểm tham quan thu hút khách du lịch trong và ngoài nước nhưng các địa phương vẫn chưa có một đặc sản nào ấn tượng để du khách làm quà với giá cả phải chăng. Mình quyết định mở cửa hàng đặc sản A Lưới giúp đưa các loại đặc sản vùng cao đến tay du khách. Cửa hàng vừa được thành lập hơn 3 tháng, doanh thu mỗi tháng gần 50 triệu đồng”, anh Thắng chia sẻ.

Được sự hỗ trợ của UBND huyện A Lưới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới thành lập tổ liên kết sản xuất các loại nông sản an toàn đưa về xuôi tiêu thụ với 11 thành viên...Tổ thành lập cửa hàng Nông sản – đặc sản A Lưới tại 100 đường Đặng Huy Trứ, TP. Huế bán các loại nông sản – đặc sản như, mật ong rừng, nếp than, gạo Ra dư, rau, củ, quả rừng, thịt bò, các loại thảo dược vùng cao như nấm linh chi, nấm lim xanh, sâm đất. Thổ cẩm của người Tà Ôi, nét văn hóa độc đáo của đồng bào A Lưới cũng được trực tiếp giới thiệu đến người dân thành thị. Cửa hàng Nông sản – đặc sản A Lưới còn liên kết với các nhà hàng, siêu thị, công ty, quảng bá các loại đặc sản đặc biệt của người dân cùng cao huyện A Lưới.

Chị Lê Thị Kim Thoa (công tác tại Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới), quản lý cửa hàng Nông sản – đặc sản A Lưới cho biết: “Các sản phẩm của người đồng bào thường bị các thương lái ép giá nhưng khi được chúng tôi thu mua thì giá trị sẽ cao hơn nhiều. Nông sản bày bán tại cửa hàng được đồng bào trồng thủ công, không sử dụng các loại phân bón hóa học hoặc được ngươi dân trực tiếp thu hái từ rừng. Chúng tôi cũng cung cấp rau củ quả và thịt bò của Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt. Một số cửa hàng, siêu thị cũng đặt vấn đề để được cung ứng nông sản”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: “Vừa qua, UBND huyện đã hỗ trợ 30 triệu đồng cho tổ liên kết sản xuất và thu nông sản an toàn xây dựng cơ sở vật chất để bày bán nông sản A Lưới tại TP. Huế. Sau một thời gian hoạt động có gần 20 đơn vị, cửa hàng muốn liên kết để tiêu thụ sản phẩm. Việc nông sản, đặc sản ở A Lưới được bày bán tại thành phố hi vọng sẽ giúp quảng bá những sản phẩm độc đáo của vùng cao đến người dân toàn tỉnh và khách du lịch”.

Bài, ảnh: Quỳnh Viên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đi mới cho đồng bào vùng cao

A Lưới là huyện miền núi có tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế nông nghiệp nhờ vào lợi thế về đất đai và điều kiện tự nhiên. Thời gian qua, các chính sách hỗ trợ cụ thể từ tỉnh và huyện đã giúp người dân nơi đây áp dụng các mô hình kinh tế bền vững, từ đó cải thiện đáng kể đời sống.

Hướng đi mới cho đồng bào vùng cao
Phát triển kinh tế từ cây đặc sản

Bằng sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi, chị Đặng Thị Trai Dung (sinh năm 1963), tổ dân phố Lương Quán, phường Thủy Biều, TP. Huế đã phát triển kinh tế gia đình nhờ vào trồng cây đặc sản thanh trà, bưởi của địa phương. Chị cũng rất nhiệt tình tham gia công tác hội và các phòng trào của địa phương.

Phát triển kinh tế từ cây đặc sản
“Góc Huế” tại AEON MALL

Trung tâm thương mại AEON MALL Huế đã tạo nên sức hút lớn trong những ngày đầu mở cửa đón khách, khi lượng khách đến đây tham quan, mua sắm rất sôi động. Cùng với các thương hiệu nổi tiếng, không gian văn hóa địa phương (Local Corner) tạo dấu ấn rất riêng không chỉ cho trung tâm thương mại này, mà còn là điểm nhấn thể hiện sự đồng hành của chính quyền và các sở, ban, ngành trong hành trình đưa sản phẩm Huế đến gần với các chuỗi cung ứng lớn.

“Góc Huế” tại AEON MALL
“Săn” cá bống suối

Hôm đến xã Hồng Thủy xa xôi của huyện biên giới A Lưới, tôi gặp hình ảnh dưới dòng suối uốn lượn giữa núi rừng, người phụ nữ Pa Cô đang mải miết “săn” cá bống. Mồ hôi ướt lưng chiếc áo cũ, dệt bằng vải zèng truyền thống, nhỏ giọt trên đôi má hồng rực lên dưới nắng. Nụ cười cũng rạng rỡ như nắng và mộc mạc, hiền lành như lá rừng. “Bức tranh” thật đẹp khiến chúng tôi không thể nào không “chốt” cái hẹn ngược suối.

“Săn” cá bống suối

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top