ClockThứ Bảy, 21/11/2015 17:41

Đề xuất thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

TTH.VN - Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ bỏ phân nhóm đối với loại xe ô tô có dung tích xilanh từ 1.000cm3 trở xuống.

Theo đó, điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với loại xe này như loại xe có dung tích xi lanh từ trên 1.000cm3 đến 1.500 cm3 như sau: loại có dung tích từ 1.500cm3 trở xuống áp dụng thuế suất 40% từ 1.7.2016 (giảm 5%) và 35% từ 1/1/2018; loại có dung tích trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 áp dụng thuế suất 40% từ ngày 1.1.2018 (giảm 5%); loại có dung tích trên 2.500cm3 đến 3.000cm3 áp dụng thuế suất 55% từ 1/7/2016 (tăng 5%) và 60% từ 1/1/2018.

Trước đó, trong dự thảo chính thức trình Quốc hội, Chính phủ đưa ra lộ trình thuế TTĐB đối với dòng xe dung tích nhỏ như sau: Từ 1/7/2016, thuế suất đối với loại xe đến 1.500cm3 trở xuống giảm 5% so với hiện hành còn 40%. Từ 1/1/2018, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000cm3 giảm còn 30%; loại từ 1.000cm3 đến 1.500cm3 trở xuống còn 35%; loại trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 giảm 5% còn 40%. Từ 1.1.2019, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000cm3 giảm còn 20%; loại từ 1.000cm3 đến 1.500cm3 trở xuống còn 25%; loại trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 còn 30%;  loại trên 2.500cm3 đến 3.000cm3 tăng lên 60%.

Đánh giá tổng thể về tác động của việc điều chỉnh thuế TTĐB đối với ô tô, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, việc Chính phủ đề xuất giảm thuế suất thuế TTĐB đối với các dòng xe dung tích xi lanh nhỏ nhằm tạo điều kiện cho người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá có thể tiếp cận với ô tô dễ dàng hơn, từ đó tăng sức mua đối với loại xe này.

“Tới năm 2019, thuế nhập khẩu giảm kéo theo giá tính thuế TTĐB giảm, thuế TTĐB giảm, từ đó thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo. Điều này sẽ giúp cho giá dòng xe này giảm khoảng 40-42% so với hiện nay” – ông Thi tính toán.

Còn nhìn nhận từ phía Nhà nước, theo ông Thi, giá ô tô giảm, dung lượng thị trường tăng, với việc thu hút thêm đầu tư, quy mô ngân sách cũng sẽ tăng. Như vậy, việc điều chỉnh thuế suất cũng như lộ trình thuế TTĐB đối với xe ô tô sẽ có tác động tích cực toàn diện.

Theo Dân Việt
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe

Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh thông tin sáng 28/4, khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư DA mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn-Hòa Liên.

Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe
Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
Bảo vệ “lá phổi xanh”

Dù gặp nhiều thiệt thòi nhưng cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm vẫn chấp nhận gian nan, bám rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”, các loài động vật hoang dã trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo vệ “lá phổi xanh”
Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada được kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đến với bạn bè quốc tế; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của các đối tác Mỹ và Canada vào Thừa Thiên Huế.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top