ClockThứ Bảy, 22/12/2018 13:20

Hiệu ứng từ những cuộc thi

TTH - Thành công của hai cuộc thi sáng tác logo Festival Nghề truyền thống Huế và sản phẩm lưu niệm và quà tặng do UBND TP. Huế tổ chức vào năm 2017 đã giúp Huế có thêm những sản phẩm hàng thủ công ấn tượng, khẳng định thương hiệu Festival Nghề truyền thống Huế.

Nhận diện Festival Nghề truyền thống Huế qua logo

Sản phẩm “Tranh hộp 3D Ngọ Môn – Đại Nội Huế” của DN Duy Mong đã trở thành sản phẩm quà tặng ngoại giao của lãnh đạo thành phố dành cho các đối tác, chính khách quốc tế

Kể từ khi giành được giải nhất cuộc thi sản phẩm lưu niệm và quà tặng do UBND TP. Huế tổ chức trước thềm Festival Nghề truyền thống Huế 2017, sản phẩm “Tranh hộp 3D Ngọ Môn – Đại Nội Huế” của DN Duy Mong đã trở thành một sản phẩm quà tặng ngoại giao của lãnh đạo thành phố dành cho các đối tác, chính khách quốc tế khi đến Huế.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế thông tin: Hầu như tất cả các vị khách khi nhận được món quà này đều lấy làm thích thú bởi sự sang trọng và đẳng cấp. Các vị khách còn bày tỏ sự khâm phục khi được biết sản phẩm được chế tác tinh xảo này được làm ra từ nghề truyền thống lâu đời của xứ Huế.

Không chỉ trở thành món quà của TP. Huế dành tặng cho các đối tác ngoại giao quan trọng mà mới đây, sản phẩm này cũng đã được Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chọn làm quà tặng cho Bí thư - Tỉnh trưởng Savannakhet sau khi nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước CHDCND Lào trao tặng cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nghệ nhân Duy Mong cho biết, chính cuộc thi là động lực để ông và những người thợ của mình lên ý tưởng, vẽ mẫu thiết kế, sau đó kết hợp với kỹ thuật hiện đại để cho ra một sản phẩm hàng lưu niệm đáp ứng các tiêu chí cuộc thi. "Mình rất cảm ơn ban tổ chức cuộc thi bởi để có được sản phẩm cuối cùng hoàn chỉnh, sản phẩm này đã qua quá trình chỉnh sửa sau khi nhận được sự đóng góp xác đáng của các thành viên hội đồng khám giảo", nghệ nhân Duy Mong nói.

Ngoài cuộc thi hàng thủ công mỹ nghệ Huế 2017, cùng thời gian này, cuộc thi sáng tác logo Festival Nghề truyền thống Huế cũng đã được tổ chức thành công với việc tìm ra được một logo chính thức của Festival Nghề truyền thống Huế hết sức ấn tượng, thể hiện rõ nét yếu tố bản sắc văn hóa Huế với biểu trưng hiện đại.

Việc tuyển chọn được một Logo Festival Nghề truyền thống chính là tiền đề quan trọng để thành phố đăng ký bản quyền thương hiệu Festival Nghề truyền thống Huế, khẳng định đây là một lễ hội riêng có của Huế, mang tầm vóc quốc gia và từng bước có tính quốc tế.

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Trưởng khoa Mỹ thuật ứng dụng Trường đại học Nghệ thuật Huế, tác giả của logo Festival Nghề truyền thống Huế cho biết, đề bài đặt ra từ cuộc thi tuyển chọn được UBND TP. Huế tổ chức nghiêm túc, với sự cạnh tranh công bằng, là động lực chắp cánh cho ý tưởng tạo tác phẩm này.

Điều họa sĩ Nguyễn Thiện Đức hài lòng không chỉ bởi tác phẩm của mình được chọn làm logo nhận diện Festival Nghề truyền thống Huế, mà thông qua tác phẩm còn thể hiện ý nghĩa tôn vinh các thế hệ nghệ nhân, ca ngợi tài hoa và những thành quả sáng tạo từ các làng nghề truyền thống. Anh cũng đánh giá rất cao UBND TP. Huế với việc tổ chức các cuộc thi sáng tác các mẫu mã thủ công mỹ nghệ trong mấy năm qua, bởi qua đây là cơ hội phát huy tính sáng tạo của nghệ nhân và nghệ sĩ để tìm ra những sản phẩm thủ công có chất lượng phục vụ ngành du lịch. Với vai trò là thành viên của hội đồng nghệ thuật chấm giải, ông rất quan tâm đến các đề tài có ý tưởng mới lạ, bằng chuyên môn, kinh nghiệm của bản thân sẽ cùng các thành viên giám khảo khác sẽ làm hết trách nhiệm, đưa ra những góp ý để các tác giả hoàn thiện sản phẩm của mình trước khi sản xuất và đưa ra thị trường. 

Bài, ảnh: Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Return to top