ClockThứ Năm, 09/11/2023 15:44

Đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển

TTH.VN - Ngày 9/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Đại học Huế tổ chức hội thảo "Phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết (NQ) số 36-NQ/TW và định hướng phát triển KH&CN trong lĩnh vực y, dược, công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới”.

Đại học Huế duy trì vị trí 351 - 400 trong xếp hạng đại học châu Á năm 2024 Lượng giá năng lực học viên phù hợp trong chương trình đào tạo bác sĩ nội trú nội khoaNhiệt tâm của thầy giáo trẻ nơi vùng cao A LướiCần phát huy vai trò trong bảo tồn và phát huy kiến trúc truyền thống HuếPhối hợp kiểm soát bệnh tăng huyết áp và các bệnh không lây nhiễm cộng đồngCập nhật kiến thức chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thần kinh

 PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự hội thảo, về phía Bộ KH&CN, có PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng; về phía lãnh đạo tỉnh, có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, ngày 30/01/2023, Bộ Chính trị ban hành NQ số 36-NQ/TW về “Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới”; xác định mục tiêu tập trung phát triển, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới; trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh về công nghệ sinh học, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á. Đồng thời, xây dựng ngành công nghiệp sinh học thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, đóng góp tích cực vào GDP cả nước.

Sau khi NQ được ban hành, Bộ KH&CN đã dự thảo và trình Chính phủ chương trình hành động của Chính phủ triển khai NQ 36-NQ/TW, dự kiến sẽ được ban hành trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đã ban hành các NQ của Tỉnh ủy tổ chức triển khai.

 Khám và điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế

Thông qua hội thảo, Bộ KH&CN mong muốn các đơn vị quản lý Nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia cùng nhau thảo luận và đóng góp các ý kiến để triển khai NQt 36 của Bộ Chính trị một cách hiệu quả; qua đó; thúc đẩy phát triển KH&CN trong lĩnh vực y, dược, công nghệ sinh học.

Tại hội thảo, các đại biểu được thông tin về định hướng nghiên cứu y sinh và phát triển KH&CN lĩnh vực y tế; kế hoạch triển khai chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; định hướng nghiên cứu công nghệ sinh học và phát triển công nghệ sinh học nông nghiệp; giới thiệu khung nghiên cứu của 3 chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia…

Hội thảo còn làm rõ thực trạng và nhu cầu nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong các cơ sở đào tạo đại học khối ngành sức khỏe; thực trạng và nhu cầu nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong lĩnh vực y học lâm sàng; thực trạng và giải pháp ứng dụng KH&CN trong sản xuất dược phẩm tại Việt Nam; phương án kết nối nhà khoa học với doanh nghiệp trong phát triển công nghiệp hóa dược, dược phẩm; nhu cầu phát triển, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học khu vực miền Trung…

Tin, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TIN MỚI

Return to top