ClockThứ Hai, 06/11/2023 19:54

Cần phát huy vai trò trong bảo tồn và phát huy kiến trúc truyền thống Huế

TTH.VN - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã nhấn mạnh như thế trong buổi nói chuyện với giảng viên và sinh viên Khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế trong chiều 6/11.

Gần 150 thí sinh tham gia Olympic tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 32 tại điểm thi Thừa Thiên HuếSôi động hội trại sinh viên Trường Du lịch – Đại học HuếHơn 100 bài báo khoa học tham gia hội nghị khoa học kỹ thuật Bệnh viện Trường đại học Y - Dược mở rộngNgày hội chào đón tân sinh viên Trường đại học Y - Dược và Trường đại học Khoa họcPhát triển câu lạc bộ tem trong trường học Ra mắt bộ sách Huế kỳ bí qua góc nhìn của người phương Tây nửa đầu thế kỷ XX

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tại buổi nói chuyện

Tại buổi nói chuyện, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ thông tin, tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai các giải pháp để xây dựng thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Trong sự phát triển đó, tỉnh đang tìm một mô hình đô thị mới, phù hợp, lấy văn hóa làm nền tảng cốt lõi. Đồng thời kết hợp với các thành tố khác của một đô thị vừa thể hiện tính đặc trưng riêng, vừa thể hiện tính hiện đại cần có.

Thừa Thiên Huế từng là kinh đô của thời phong kiến, đô thị đã phát triển đạt đến đỉnh cao, nên khó tránh khỏi quy luật nghiệt ngã thoái trào khi trở thành Cố đô. Các điều kiện phát triển không còn, nhân lực rời đến những đô thị trẻ, năng động hơn. Thế nhưng,  không vì thế mà Huế chùn bước, cần khoác lên mình chiếc áo phù hợp, một đô thị mới cho tương lai.

Ấn phẩm “Kiến trúc lan can cầu từ ý tưởng đến thực tế” 

Để làm được điều này, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh, thì các giảng viên, sinh viên Khoa Kiến trúc nói riêng và Trường đại học Khoa học nói chung cần đóng góp phần sức lực. Đó là những đóng góp về ý tưởng đến thực tế về đô thị tương lai cho Huế. Đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ kiến trúc sư tài năng. Khoa Kiến trúc có thể nghiên cứu những tính đặc trưng của kiến trúc của cung đình, kiến trúc truyền thống, đặc trưng về đô thị thành phố... để có thể phát thảo mô hình đô thị tương lai cho Thừa Thiên Huế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cũng đề xuất, Khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học cần có những nghiên cứu, đánh giá để có thể mở các ngành, chương trình đào tạo mới về kiến trúc truyền thống Huế, kiến trúc cung đình… Đó cũng là cách để phát huy vai trò của khoa trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Huế một cách hiệu quả.

Cũng trong chiều 6/11, Khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học tổ chức lễ ra mắt ấn phẩm “Kiến trúc lan can cầu, từ ý tưởng đến thực tế”. Đây là công trình xuất phát từ ý tưởng của UBND tỉnh về thống kê, đánh giá thực tế hệ thống lan can hiện nay trong tỉnh;  qua đó, hình thành “kho ý tưởng”, có những phương án phù hợp cho các công trình có sử dụng lan can sau này trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top