ClockThứ Sáu, 09/02/2018 05:11

Hạn chế đốt, rải vàng mã dịp tết

TTH - Việc người dân lạm dụng đốt, rải vàng mã trong những ngày rằm, lễ tết không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan mà còn gây lãng phí tiền bạc.

Cần nghiêm cấm việc rải tiền thật thay vàng mãCông khai xả vàng mã xuống sôngKhông rải muối, đốt vàng mã dưới gốc cây

Tình trạng đốt vàng mã không đúng nơi quy định, không che chắn và đốt với số lượng lớn vẫn xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn TP. Huế (Trong ảnh: Một gia đình đốt giấy vàng mã sau lễ cúng tại khu dân cư ở phường Thủy Xuân)

Đốt giấy tiền vàng mã là tục lệ của người dân trong các ngày cúng lễ, giỗ chạp. Phong tục này không cấm, song không ít người dân ngày càng lạm dụng và biến tướng trở thành hành vi, hoạt động mê tín, dị đoan, thiếu văn minh.

Ngoài giấy tiền vàng bạc, áo binh…, những năm gần đây xuất hiện thêm “mô hình” ô tô, điện thoại di dộng, xe máy, nhà cửa… được làm bằng hàng mã để đốt cho “cõi âm”. Và mặt hàng này càng được bày bán ngập tràn ở hầu khắp các chợ, tuyến đường trong những ngày chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc.

Thực tế trong thời gian qua, các đơn vị, địa phương rất tích cực trong việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân hạn chế đốt vàng mã; đốt rải đúng nơi quy định để vừa tiết kiệm, vừa làm đẹp mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực trong quá trình triển khai, tình trạng người dân đốt vàng mã trên lề đường, thả vàng mã xuống sông, hồ và việc lạm dụng đốt quá nhiều trong lễ cúng… vẫn còn diễn ra, làm ảnh hưởng môi trường, cảnh quan và cuộc sống sinh hoạt của xóm giềng, công sức của công nhân thu gom rác.

Để chấn chỉnh kịp thời tình trạng trên, UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị về đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung kiểm tra, xử lý tình trạng đốt, rải vàng mã không đúng quy định.

Đối với địa bàn TP. Huế, trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch, nên để đảm bảo vệ sinh môi trường chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2018, UBND TP. Huế tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình đốt rải vàng mã đúng nơi quy định, không đốt trên lòng đường, vỉa hè, xả xuống sông, hồ.

Ngoài tập trung chấn chỉnh, hạn chế việc đốt rải hàng mã của người dân trong dịp tết, UBND TP. Huế đề nghị các tổ chức, đơn vị, các ban quản lý chợ, hộ gia đình tăng cường dọn dẹp vệ sinh trong khu vực của cơ quan, chợ, gia đình; không để tồn đọng rác đến ngày giáp tết, không đổ rác cũng như đốt giấy vàng mã bừa bãi.

Từ ngày 28 tháng Chạp, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế- đơn vị chuyên trách vệ sinh môi trường bắt đầu tăng ca thu gom rác trên các tuyến đường, các đường kiệt trên địa bàn TP. Huế. Thông thường như mọi năm, hoạt động thu gom, vận chuyển rác kéo dài đến 3, 4 giờ sáng ngày mồng 1 tết. Đặc biệt năm nay, do thi công dự án cải thiện môi trường nước TP.Huế nên nhiều tuyến đường nhệch nhác, công ty phải huy động phương tiện và nhân công ra quân xịt rửa đường phố sớm, từ ngày 2/2. 

Dự báo năm nay, lượng rác trong những ngày cuối năm cũng sẽ tăng gấp 2- 3 lần so với ngày thường và phải hoạt động xuyên đêm giao thừa để đảm bảo dọn sạch rác ở các khu vực như hội hoa xuân, chợ trung tâm, điểm diễn ra chương trình hoạt động vui đón giao thừa, các tuyến đường trọng điểm… Ngoài tăng ca, tăng kíp, đơn vị dịch vụ môi trường huy động thêm phương tiện vận chuyển để kịp đưa hết rác về xử lý tại các bãi chôn lấp rác tập trung của tỉnh, tránh tình trạng phát sinh, tồn đọng các điểm tập kết rác ở thành phố, khu vực dân cư trong ngày đầu năm mới.                                                                                                    

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm
An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

Mặc dù các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… được khống chế, nhưng ngành chăn nuôi và thú y (CN&TY) không chủ quan và luôn chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm (GSGC) trong dịp tết.

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel

Bạn đang tìm kiếm cách săn vé máy bay Vietravel giá rẻ cho kỳ nghỉ Tết sắp tới? Hãy cùng Traveloka và Vietravel khám phá những bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết! Với những mẹo này, bạn sẽ có thể tiết kiệm được một khoản kha khá cho chuyến du lịch Tết của mình. Hãy cùng tìm hiểu và bắt đầu lập kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết đáng nhớ của bạn ngay hôm nay!

Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel
Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân năm 2024 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, đảm bảo an toàn, không để thiếu tàu, xe vào dịp này.

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết
Return to top