ClockThứ Tư, 22/03/2017 13:56

Xây dựng nông thôn mới ở Hương Toàn: Tăng tốc để sớm về đích

TTH - Hương Toàn bắt tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM) bằng sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, đến nay đạt 16/19 tiêu chí và trở thành điểm sáng của thị xã Hương Trà trong phong trào XDNTM.

Hương Toàn là 1 trong 2 xã của Hương Trà phấn đấu hoàn thành XDNTM trong năm 2017. Cùng với việc truyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hình thành các vùng sản xuất tập trung, Hương Toàn đang tập trung khai thác những thế mạnh hiện có bên cạnh phát huy nội lực để phấn đấu cán đích NTM đúng hẹn.

Kênh mương nội đồng ở Hương Toàn đều được bê tông hóa

Là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, chủ yếu sản xuất lúa với diện tích gần 660 ha và hơn 100 ha sản xuất rau màu, cây ăn trái (trong đó, có đặc sản quýt Hương Cần), Hương Toàn chú trọng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu (trên diện tích 100 ha), quy hoạch 24 ha trồng rau an toàn... Đồng thời, ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, nhờ đó, năng suất, sản lượng cây trồng tăng hàng năm.

Không chỉ là “vựa lúa” của Hương Trà, Hương Toàn còn có nhiều làng nghề nổi tiếng như bún Vân Cù, rượu Dương Sơn, cốm An Thuận, bánh gói Hương Cần... góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, mang lại thu nhập bình quân đầu người trong toàn xã đạt 41 triệu đồng/người/năm.

Từ các phong trào chung sức XDNTM, Hương Toàn đã vận động Nhân dân tự nguyện hiến trên 15.000m2 đất và nhiều cây trồng, đóng góp xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng trên 5 tỷ đồng... Đến nay, toàn xã đã bê tông hóa giao thông nông thôn 100%; hệ thống điện lưới quốc gia đảm bảo phục vụ sinh hoạt và sản xuất; tổ chức thu gom và quy hoạch các điểm tập kết, xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường... Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Bà Nguyễn Thị Gái, người dân thôn Giáp Kiền hồ hởi: “Từ khi  xây dựng NTM, người dân ai cũng hào hứng. Nhất là khi họ thấy đất trồng lúa được quy về một mối, bà con được “lợi kép” vì sản xuất lúa theo hướng hàng hóa nên dễ làm, dễ bán. Đường sá cũng được mở rộng, bê tông hóa khang trang, thuận lợi trong giao thương”.

Theo Chủ tịch UBND xã Hoàng Trọng Hiệu, Hương Toàn có thế mạnh về diện tích trồng lúa và đất đai màu mỡ, là điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững và an toàn. Để đạt  hiệu quả kinh tế cao hơn, thời gian tới, xã hướng đến việc đẩy mạnh cơ giới hóa và nâng cao chất lượng nông sản để tạo ra số lượng hàng hoá lớn, đảm bảo chất lượng và sức cạnh tranh.

Ông Hoàng Trọng Hiệu chia sẻ: “Dù lộ trình XDNTM đang có những kết quả khả quan, nhưng để “cán đích” vào cuối năm 2017 đúng như kế hoạch, Hương Toàn vẫn còn không ít gian nan. Trong 3 tiêu chí chưa đạt (trường học, cơ sở vật chất văn hóa và hệ thống chính trị xã hội) thì tiêu chí trường học là khó nhất. Bởi kinh phí để xây dựng 8 phòng học đang thiếu dự kiến cần từ 8-10 tỷ đồng, trong khi nguồn thu ở địa phương có hạn. Toàn xã lại có hơn 54% dân số sống về nông nghiệp và trên 45% các ngành nghề thủ công khác nên ngoài phát huy nội lực, Hương Toàn rất cần sự quan tâm của lãnh đạo thị xã và tỉnh trong việc phân bổ nguồn vốn đầu tư”.

Vi Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo được sự đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng

Giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng và khó khăn nhất hiện nay trong việc thực hiện các công trình, dự án (DA) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bằng cách làm linh hoạt, chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương, việc khó này dần được tháo gỡ trên tinh thần tự nguyện, đồng thuận của người dân.

Tạo được sự đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng
“Xanh hóa” ngành vật liệu xây dựng

Sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) là ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng, sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên. Do đó, thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

“Xanh hóa” ngành vật liệu xây dựng
Return to top