ClockThứ Ba, 22/03/2016 07:51

Phong Điền tìm “chỗ đứng” cho rau sạch tại siêu thị

TTH - Mô hình trồng rau sạch theo hướng hữu cơ khép kín đã và đang được huyện Phong Điền đưa vào trồng tại hai xã Điền Lộc, Phong Hiền, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về sản phẩm rau sạch, an toàn...

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền Nguyễn Văn Dũng cho biết: Đây là một trong những mô hình nhận được nhiều sự quan tâm của người dân vùng cát. Mục tiêu của mô hình là tạo ra những sản phẩm rau màu sạch, an toàn phục vụ người tiêu dùng không chỉ ngoài các chợ, mà còn đưa vào các siêu thị. Bước đầu mô hình thực hiện tại hai xã Điền Lộc, Phong Hiền, qua đó sẽ tiếp tục nhân rộng ở một số xã khác nữa của huyện.

Tại xã Phong Hiền, trên diện tích 1ha ở thôn Triều Dương, gia đình ông Lê Minh Hải đầu tư trồng rau theo hướng hữu cơ khép kín. Từ tháng 8/2015 đến nay, các loại cây trồng gồm: Mướp đắng, bí đao chanh, cải bẹ xanh, xà lách, ném, hành lá, ngò, rau dền ở trang trại của ông Hải đã cho một màu xanh mát mắt.

“Trước khi thực hiện mô hình, chúng tôi đã được tập huấn về các quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại rau sạch theo hướng hữu cơ. Ba điều mà chúng tôi lưu ý trong quá trình trồng, chăm sóc các loại rau này là tuyệt đối không bón các loại phân khác ngoài phân hữu cơ vi sinh, không phun thuốc và phải có hệ thống nước tưới tự động. Chỉ sử dụng phân hữu cơ đã ủ hoai mục, phân vi sinh, phân khoáng từ nguồn tự nhiên để bón cho rau. Có như vậy, rau sạch hữu cơ mới đảm bảo tiêu chuẩn, cũng là mục tiêu mà chúng tôi đặt ra”, ông Lê Minh Hải cho biết.

So với Phong Hiền, các hộ trồng rau sạch theo hướng hữu cơ khép kín ở Điền Lộc có phần thuận lợi hơn, vì đây là địa phương được được xem là “vựa rau” lớn của huyện Phong Điền. Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Điền Lộc phân tích: “Trồng các loại rau sạch hữu cơ được thực hiện rất kỹ. Trạm Khuyến nông – lâm - ngư huyện phối hợp với Trung tâm Quan trắc Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thu thập lấy mẫu đất, mẫu nước đưa đi phân tích trước khi trồng. Chỉ sử dụng nguồn nước mặt, nước ngầm đạt tiêu chuẩn theo quy định. Nhờ vậy, sau một thời gian ngắn đưa vào trồng, các loại rau phát triển khá tốt, xanh và rất đồng đều”. 

Ông Hồ Tỵ, một hộ dân trồng rau cho biết: “Qua thu hoạch vụ đầu tiên, bình quân mỗi hộ thu lợi từ 10 – 12 triệu đồng/ha. So với trồng rau thông thường, năng suất đạt 70%. Đó là chưa kể, trồng rau trên cát trái vụ ở Điền Lộc đã bắt đầu phát triển mạnh trong nhiều năm nay. Hộ gia đình tôi cũng tiên phong lên các độn cát để sản xuất, giờ có thu nhập tạm ổn”.

“Trong định hướng của xã, ngoài tiếp tục sản xuất rau sạch theo hướng hữu cơ khép kín, vùng rau trên cát sẽ được mở rộng, với khoảng 30 - 40 ha trong những năm tới. Muốn vậy, hệ thống hạ tầng sản xuất rau an toàn cũng phải được tính toán, tiếp tục đầu tư một cách hợp lý trong thời gian tới. Có như vậy, rau sạch hữu cơ mới có chỗ đứng trong các siêu thị, ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Điền Lộc khẳng định.

Số diện tích rau sạch hữu cơ vừa mới thu hoạch ở Điền Lộc được Trạm Khuyến nông – lâm – ngư huyện Phong Điền đưa đi trưng bày, giới thiệu và bán tại chợ Phò Trạch. Một số khác, người dân đem bán tại chợ ở An Lỗ hoặc xuất ra Quảng Trị tiêu thụ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu, hy vọng trong tương lai những sản phẩm sạch, an toàn này sẽ có mặt trong các siêu thị. Đó là mục tiêu phấn đấu của huyện từ mô hình này, ông Đoàn Văn Quốc, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông – lâm – ngư huyện Phong Điền mong muốn.

Nhu cầu sử dụng rau an toàn hiện nay là vấn đề cần được quan tâm của nhiều cơ quan, ban ngành. Vì vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, chính quyền địa phương để tìm ra hướng đi đúng. Một mô hình sản xuất rau mang tính bền vững sẽ góp phần ổn định đời sống người trồng rau cũng như tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Return to top