ClockThứ Sáu, 30/10/2020 12:24

Quýt Hương Cần tan hoang, nông dân mất thu nhập trong 3 năm tới

TTH.VN - Trải qua các đợt bão, lũ liên tiếp, nhiều diện tích quýt Hương Cần (xã Hương Toàn, TX. Hương Trà) gần như bị “xóa sổ”. Ngoài thiệt hại trước mắt, người dân cũng "đau đầu" để phục hồi lại giống cây.

Quýt Hương Cần chờ được xây dựng thương hiệuBảo tồn giống quýt Hương CầnNgười dân Hương Cần thu hoạch quýt tránh mưa lũPhục hiện bánh cung đình triều NguyễnThương hiệu cho quýt Hương Cần

Quýt Hương Cần là loại trái cây đặc sản, nổi tiếng ở Hương Toàn. Những năm qua, người dân nỗ lực phục tráng loại cây này và mang lại giá trị kinh tế cao.

Hiện, xã Hương Toàn có khoảng 100 hộ trồng quýt tập trung ở thôn Giáp Kiền, cho thu nhập hàng chục triệu đồng/hộ/năm. Gần đây các cơ quan chức năng có nhiều dự án bảo tồn nguồn gen, phát triển loại cây này. Ngoài ra, trong số diện tích trồng quýt ở Hương Cần có 60 hộ gia đình đầu tư quy hoạch tạo những vườn quýt an toàn với diện tích gần 7ha.

Thế nhưng sau những đợt bão, lũ vừa qua, nhiều vườn quýt tan hoang, nông dân chắc chắn phải mất từ 3-5 năm mới phục hồi lại vườn cây như ban đầu.

Những hình ảnh nhiều diện tích quýt Hương Cần bị thiệt hại khiến nông dân mất thu nhập trong 3-5 năm tới:

Một vườn quýt Hương Cần tại thôn Giáp Kiền bị "xóa sổ"...

Nhiều vườn khác cũng đang chết yểu, khó phục hồi...

Thông thường, thời điểm này, quýt ra trái trái vụ, song hiện rất hiếm quả còn đậu trên cành

Nông dân đành nhổ bỏ những cây đã chết để cải tạo lại vườn

Thẫn thờ bên gốc quýt bị bão, lũ tàn phá

Một gốc quýt bị chết sau lũ

Nhánh cây giòn khô, không thể phục hồi

Nguồn giống được lấy từ những gốc quýt lão còn sót lại...

Clip vườn quýt Hương Cần tan hoang sau bão, lũ

Lê Thọ (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Vang:
Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra

Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục trên địa bàn, do mưa lớn, giông lốc gây ra tối 2/5.

Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra
Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top