Sản phẩm bột matcha rau má
HTX NN Quảng Thọ 2 được nhiều người biết đến bởi sự thành công trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm trà thương hiệu “Rau má Quảng Thọ”. Từ một loại rau bình thường, trà rau má trở thành sản phẩm đặc trưng, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương.
Cây rau má được bà con nông dân trồng vào năm 1995, từ nguồn giống rau má bản địa, tự nhiên. Sau 25 năm phát triển, đến nay trên địa bàn xã Quảng Thọ mở rộng diện tích canh tác hơn 50 ha rau má với 244 hộ sản xuất. Từ năm 2014, HTX NN Quảng Thọ 2 xây dựng vùng rau má VietGAP và đăng ký nhãn hiệu “Rau má Quảng Thọ”.
Giải quyết đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho người sản xuất, HTX đã xây dựng nhà xưởng, dây chuyền, thiết bị, hợp đồng thu mua, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm rau má. Trong đó phải kể đến các sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, như rau má tươi VietGAP, trà rau má túi lọc, trà rau má sao khô.
Theo ông Nguyễn Lương Trí, Giám đốc HTX NN Quảng Thọ 2, từ ngày cho ra thị trường các sản phẩm rau má Quảng Thọ đến nay, các loại trà rau má chưa thể cạnh tranh với các loại trà truyền thống và các loại trà đã có thương hiệu nổi tiếng. Trong khi rau má tươi tiêu thụ trên thị trường với số lượng lớn, nhưng thu nhập của người trực tiếp sản xuất vẫn chưa cao vì qua nhiều khâu trung gian. Nhiều vụ mùa gặp thời tiết thuận lợi, rau phát triển tốt, sản lượng lớn, song thị trường tiêu thụ không tốt dẫn đến sản phẩm dư thừa, người nông dân phải bán giá thấp hoặc cắt bỏ.
Từ lâu, HTX NN Quảng Thọ 2 đã ấp ủ ý tưởng mở rộng quy mô sản xuất trà rau má, đặc biệt tạo ra sản phẩm mới, thương hiệu mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Thời gian qua, HTX cử cán bộ kỹ thuật vừa nghiên cứu, vừa tìm tòi, tìm hiểu thị trường nhằm tạo ra sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cho người sản xuất và kinh doanh của HTX.
Sau quá trình nghiên cứu, Ban Giám đốc HTX NN Quảng Thọ 2 lựa chọn sản phẩm bột matcha rau má để sản xuất, phát triển thương hiệu. Mới đây, đại dịch COVID-19 làm các sản phẩm rau má của HTX khó tiêu thụ, nhiều đơn hàng phải hủy.
“Trước tình hình đó, HTX không còn lựa chọn nào khác ngoài đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu thị trường trong tình hình mới bằng cách tạo ra sản phẩm mới: Bột matcha rau má”, ông Nguyễn Lương Trí khẳng định.
Tại đại hội thành viên nhiệm kỳ 2020-2024 mới đây, HTX đưa kế hoạch sản xuất bột matcha rau má vào nghị quyết để triển khai thực hiện. Theo đó, HTX đã đầu tư dây chuyền, máy sấy, máy nghiền tinh bột rau má, nhãn mác, bao bì đóng gói và xây dựng vùng nguyên liệu rau má sản xuất theo hướng hữu cơ…
Sản phẩm bột matcha rau má đã được sản xuất thành công và chính thức đưa ra thị trường từ ngày 12/5/2020. Đến thời điểm này, sản phẩm đã có mặt tại các thị trường tiềm năng như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh phía Nam. Đây là các địa phương có thời tiết nắng nóng, người tiêu dùng đã quen sử dụng các loại sản phẩm, nước xay sinh tố từ rau má.
Ông Nguyễn Lương Trí thông tin, sản phẩm bột matcha rau má đã được các cơ quan chức năng kiểm chứng, xác định đảm bảo chất lượng, an toàn. Sản phẩm dùng pha chế nước giải khát rất tốt cho sức khỏe con người, nhất là vào mùa hè, nắng nóng, có tác dụng giải nhiệt, mát gan. Bột rau má còn dùng làm mỹ phẩm. Trong y học cổ truyền, rau má còn được dùng để trị mụn sẩy, ung nhọt…
HTX NN Quảng Thọ 2 đang có nhu cầu, kế hoạch đầu tư thêm dây chuyền, máy nghiền tinh bột rau má với số lượng 3-4 máy (hiện mới đầu tư 1 máy) nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, HTX đang gặp khó khăn về vốn.
Bài, ảnh: Hoàng Triều