ClockThứ Sáu, 03/11/2023 11:56

Tạo động lực cho người lao động

TTH - Trong khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn có những chính sách, chăm lo tốt cho người lao động (NLĐ), động viên họ bám nghề, yêu nghề gắn bó với nghề.

Trang bị kiến thức pháp luật và công đoàn cho người lao độngKhai mạc Giải cầu lông, bóng bàn Công đoàn Ngành Giáo dục Thừa Thiên HuếGiảm nghèo bền vững từ xuất khẩu lao động

Công nhân Công ty SCAVI Quảng Điền được làm việc trong nhà xưởng thoáng mát 

Ba tháng nay, lương thực nhận hàng tháng của chị Nguyễn Hồng Hoa, công nhân khâu sơ chế, Công ty CP Phát triển thủy sản Huế là 8,8 triệu đồng, tăng 800 trăm ngàn đồng so với trước đó. Chị Hoa vui mừng kể, có thêm 8 trăm ngàn đồng mỗi tháng, tôi có thêm khoản đầu tư cho 2 con trai ăn học. 

Niềm vui của chị Hoa cũng là niềm vui của hàng trăm công nhân, NLĐ Công ty CP Phát triển thủy sản Huế. "Thời điểm khó khăn chung, nhiều công nhân nơi khác phải chấm dứt hợp đồng do công ty thiếu đơn hàng. Việc công ty tăng 10% lương cho NLĐ, thực sự là niềm vui lớn đối với chúng tôi", chị Đặng Cẩm Tú công nhân công ty chia sẻ.

Theo bà Hà Thị Kiều Lang, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển thủy sản Huế, từ đầu tháng 7 năm nay, công ty tăng 10% lương cho toàn bộ NLĐ. Bà Lang phân tích, giá nguyên liệu đầu vào tăng, trong lúc giá sản phẩm xuất ra thị trường không tăng nên công ty cũng gặp khó khăn. Nhưng, nếu DN kinh doanh muốn tăng lợi nhuận, bản thân NLĐ cũng cần tăng lương để tái tạo sức lao động, nâng cao cuộc sống. “Nên việc cân đối tài chính để tăng thu nhập cho NLĐ luôn được ban lãnh đạo công ty ưu tiên”, bà Lang cho biết.

Hệ thống nhà ăn cho nhân viên được Công ty SCAVI Huế khánh thành cách đây vài tuần, được xem là món quà ý nghĩa tri ân, chăm lo cho NLĐ. Hệ thống nhà ăn có tổng mức đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng, được xây dựng trên tổng diện tích  1.500m2. Nhà ăn có hệ thống làm mát hiện đại, thông thoáng, bàn ghế đúng quy chuẩn đáp ứng cho 1.000 công nhân/lượt cơm ca.

Ông Trần Văn Mỹ, Tổng Giám đốc Công ty SCAVI Huế thông tin, công ty đang tiếp tục đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ với quy mô lên đến 2.000 chỗ ngồi. “Hệ thống nhà ăn cho nhân viên đa năng sẽ là nơi phục vụ chu đáo bữa cơm ca đủ dinh dưỡng và những “bữa ăn” tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong những dịp lễ và sau những giờ làm việc mệt mỏi”, ông Mỹ chia sẻ.

Ông Mỹ quan niệm, NLĐ là yếu tố sống còn của DN, quan tâm đến đời sống NLĐ cũng chính là đầu tư cho tương lai DN. Trước đó, Công ty SCAVI Quảng Điền cũng đã đầu tư hệ thống “Làm mát nhà xưởng” với tống vốn đầu tư là 1,5 tỷ đồng. Công trình “Làm mát nhà xưởng” khánh thành đưa vào hoạt động, giúp đoàn viên, NLĐ toàn công ty có không gian lao động sản xuất thoáng mát, tránh được cái nóng oi bức vào mùa hè, góp phần nâng cao hiệu suất, hiệu quả trong công việc.

Chị Nguyễn Thị Mến, công nhân Công ty SCAVI Huế cho biết, vợ chồng chị làm việc tại Công ty SCAVI hơn 10 năm nay, 2 đứa con của chị đều được công ty lo ăn học mầm non miễn phí, nhờ vậy, hàng tháng chị đã dành được một ít tiền lương để tiết kiệm. “Không những được công ty bảo đảm việc làm thu nhập ổn định mà còn được quan tâm nâng cao đời sống như hiện nay, tôi rất biết ơn. Từ lâu, vợ chồng tôi đã xem công ty như ngôi nhà thứ 2 của mình” chị Mến chia sẻ.

Xác định NLĐ là tài sản quý giá của công ty, dù gặp khó khăn do biến động chung của thị trường, nhiều DN vẫn tìm cách ưu tiên thực hiện mọi quyền của NLĐ theo đúng quy định của pháp luật, như đảm bảo chế độ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn vệ sinh lao động… Nhiều DN còn xây dựng chính sách, chế độ riêng của DN dành cho NLĐ. Ông Lê Hồng Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may Phú Hòa An cho biết, có những đơn hàng công ty biết nhận làm sẽ lỗ, nhưng chúng tôi vẫn nhận để toàn bộ NLĐ của công ty không phải giảm giờ làm, được hưởng mọi chế độ quyền lợi.

Theo ông Lê Minh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, DN và NLĐ có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau. DN phát triển thì NLĐ có việc làm, thu nhập ổn định và ngược lại NLĐ có chất lượng, gắn bó là điều kiện tiên quyết để DN phát triển bền vững. Mỗi NLĐ đều là tài sản vô giá, là nguồn lực của DN, muốn tài sản vô giá đó phát huy được sức mạnh, giá trị thì cần coi trọng, chăm lo với tinh thần nhân văn thông qua việc tuân thủ các quy định của pháp luật và chế độ phúc lợi của DN cho NLĐ.

Bên cạnh những DN luôn xem người lao động là tài sản quý và thể hiện sự trân trọng bằng nhiều chính sách quyền lợi, vẫn còn đó những DN nợ bảo hiểm xã hội nhiều tỷ đồng. Thực tế cho thấy, DN nào chăm lo cho lực lượng lao động thì sẽ có nguồn lực đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: TUẤN KHOA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quà tặng cho Festival

Chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm và Festival Huế 2024, nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh hàng lưu niệm, quà tặng tăng cường sản xuất các sản phẩm mới và nhập hàng số lượng lớn phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách.

Quà tặng cho Festival
Hơn 6 ngàn vị trí việc làm đang chờ người lao động

Sáng 25/5, UBND TX. Hương Thủy tổ chức “Ngày hội việc làm - Tuyển sinh học nghề gắn với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững” năm 2024, thu hút hơn 800 đoàn viên thanh niên, học sinh, người lao động trên địa bàn tham gia.

Hơn 6 ngàn vị trí việc làm đang chờ người lao động
Giữ chân người lao động ở lại hệ thống an sinh

Số lượng người lao động (NLĐ) rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần liên tục tăng trong những tháng đầu năm 2024 nên cùng với việc tuyên truyền, vận động NLĐ ngừng rút BHXH một lần, BHXH tỉnh tuyên truyền về lợi ích khi nhận lương hưu và các chính sách an sinh dành cho NLĐ khi tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện sau khi nghỉ việc.

Giữ chân người lao động ở lại hệ thống an sinh
Động lực từ công khai, minh bạch

Bằng cách công khai, minh bạch, thực chất, trách nhiệm…, UBND phường Xuân Phú, TP. Huế tạo đồng thuận thống nhất trong dân, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn phường.

Động lực từ công khai, minh bạch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top