ClockThứ Năm, 28/03/2024 11:05

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

TTH - Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

La Vân Hạ đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên ở Quảng Điền Hướng đến nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

 Người dân làng Thành Trung sống chủ yếu bằng thu nhập từ trồng rau xanh

Thôn Thành Trung cách TP. Huế 7km và là trung tâm thành cổ Hóa Châu xưa. Thôn có 375 hộ với tổng 1.143 nhân khẩu; có diện tích trồng lúa 65,5ha và 13,5ha sản xuất rau xanh. Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất trù phú nằm hạ lưu sông Bồ, nên Thành Trung có nghề truyền thống trồng rau xanh được nối tiếp từ cha ông để lại, là nguồn thu nhập chính của toàn thể bà con nhân dân trong thôn.

Có mặt tại thôn Thành Trung những ngày này, cảm nhận rõ nét nhất đó là bức tranh của miền quê đã đổi thay toàn diện, rộn ràng nhịp sống mới. Thành Trung được chia thành 24 xóm, đường cắt ngang vuông góc như phố, nối liền ranh giới giữa xóm với vườn, giữa gia đình này với vườn khác là chè tàu xen kẽ với những cánh đồng rau xanh mướt. Sự chuyển mình về kinh tế, văn hóa là những giá trị cốt lõi mà công tác xây dựng NTM kiểu mẫu ở Thành Trung đem lại cho người dân.

Ghé qua vườn rau của bà Nguyễn Thị Hòa, người đang “sống khỏe” với 2 sào rau an toàn thì được chia sẻ, Ban điều hành thôn rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình và có giải pháp cụ thể trong triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu đến từng hộ dân. Quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn luôn lấy nguyên tắc tập trung, dân chủ được phát huy cao độ. Người dân trực tiếp tham gia, kiểm tra, giám sát việc xây dựng các công trình. Lựa chọn tiêu chí có thế mạnh, có tính đột phá để ưu tiên thực hiện trước và từng bước nâng cao, hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Chỉ riêng trong năm 2023, thôn đã huy động nguồn lực xây dựng thôn NTM kiểu mẫu với kinh phí trên 300 triệu đồng; trong đó, Nhân dân đóng góp 170 triệu đồng. Nhiều năm qua, tranh thủ nguồn hỗ trợ của xã, của huyện, thôn luôn chủ động nguồn vốn trong đầu tư cơ sở hạ tầng. Nổi bật như hệ thống giao thông từ xã đến thôn, được trải bê tông khang trang, hiện đại, sáng về đêm; hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư cũng được quy hoạch xây dựng hợp lý, đảm bảo hài hòa về cảnh quan môi trường, 100% tuyến đường rợp bóng cây xanh, ngập tràn sắc hoa góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa làng quê.

Có thể nói, thành quả của xây dựng NTM kiểu mẫu ở Thành Trung đã tạo nên những con người mới, sức sống mới. Những con đường thênh thang rộng mở, những ngôi nhà ngói mới khang trang, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, đang tạo cho nhân dân vùng quê cuộc sống thanh bình, ấm no, hạnh phúc. Đó chính là kết quả sinh động nhất có được từ bàn tay, khối óc, sự tận tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, Nhân dân Thành Trung, phát huy được vai trò chủ thể của mỗi người dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Cùng với đó, thôn Thành Trung thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa gắn với xây dựng NTM, thiết chế văn hóa được trang bị đầy đủ. Thôn nhiều năm liên tục được công nhận danh hiệu thôn văn hóa, 98% số hộ dân đạt gia đình văn hóa. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 100%. Thôn có đội tuyên truyền bảo vệ môi trường hoạt động hiệu quả, 100% số hộ trong thôn đều có thùng phân loại và hố tự xử lý rác đảm bảo.

Đến cuối năm 2023, thôn Thành Trung đạt 12/12 tiêu chí NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Đáng chú ý là thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 60 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo. Với những thành quả đạt được, thôn Thành Trung đã được UBND huyện Quảng Điền công nhận thôn NTM kiểu mẫu năm 2023.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng thôn Thành Trung cho biết, để có được thành công trên là nhờ vào sự năng động, tư duy đột phá của cấp ủy, chính quyền cơ sở với những cách làm sáng tạo; tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã tạo niềm tin vững chắc trong Nhân dân, khơi dậy sức mạnh nội sinh từ khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thành công nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết thất thường, nông dân làng rau lo “mất” tết

Thời tiết mưa lạnh kéo dài, ít nắng cùng với sự ảnh hưởng của đợt mưa lũ tháng 10 khiến cho phần lớn diện tích rau gieo trồng cho dịp tết tại thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) bị hư hại nặng. Nông dân như “ngồi trên đống lửa” vì Tết Nguyên đán đang cận kề.

Thời tiết thất thường, nông dân làng rau lo “mất” tết
“Linh hồn” của làng rau

12 giờ đêm, ánh đèn loang loáng. Hương của các loại rau mùi xông lên nưng nức. Húng quế, ngò gai, cải con, rau thơm... còn ngái ngủ được đánh thức bởi bàn tay của các chị. Họ là “linh hồn” của làng rau Thành Trung và các thôn khác của xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền.

“Linh hồn” của làng rau
Thời cơ cho làng rau Thành Trung

Khi thực phẩm bẩn đang đang bị tẩy chay là thời cơ để làng rau Thành Trung (Quảng Thành, Quảng Điền) có nhiều cơ hội để nâng cao thương hiệu.

Thời cơ cho làng rau Thành Trung
Return to top