ClockThứ Hai, 10/04/2023 06:03

Thuê bao sẽ bị thu hồi số nếu chưa chuẩn hóa

TTH - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), 15/4 tới đây, khách hàng nào vẫn chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định sẽ bị khóa hai chiều và đến 15/5, thuê bao chưa điều chỉnh thông tin sẽ bị chấm dứt hợp đồng, thu hồi số.

Thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao của tất cả nhà mạngChuẩn hóa thông tin thuê bao di động trước giờ GNhiều chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ 1/4

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030”.

Đợt chuẩn hóa  này chỉ nhắm đến những thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp sử dụng sim không chính chủ, sim đăng ký bằng giấy tờ cũ (như CMND) nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện phải cập nhật.

leftcenterrightdel
Hướng dẫn người dùng đăng ký thông tin  tại cửa hàng 

 Hết tấp nập, quá tải

Mấy hôm nay điện thoại của bà Trần Thị Thu (ở đường Nguyễn Huệ, TP. Huế) không thực hiện được cuộc gọi, nhắn tin mà bà không biết nguyên nhân.

“Tôi dùng điện thoại “cục gạch” mà cũng ít gọi nên không biết bị khóa, may có con trai về chơi nhắc nhở, kiểm tra giúp mới hay do chưa chuẩn hóa thông tin. Giờ nó vào mạng thực hiện đăng ký theo quy định, điện thoại tôi đã nghe gọi thông suốt”, bà Thu kể.

Sau khi Bộ TT&TT triển khai khóa sim điện thoại 1 chiều (từ ngày 1/4), sáng 6/4, tại các điểm giao dịch của các nhà mạng, lượng người đến làm thủ tục không nhiều, khác với cảnh quá tải, tấp nập trước đó.

Đang chờ đến lượt gọi tên, ông Hùng (người dân TP. Huế) cho biết, ông không nhận được tin nhắn cập nhật nhưng vẫn đến điểm giao dịch để chuyển đổi thông tin từ CMND sang CCCD vì “muốn an tâm và có đầy đủ quyền lợi”.

 Theo ông Hùng, việc đăng ký sim chính chủ là rất cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Bà Võ Thị Thanh Hiền, Phụ trách cửa hàng MobiFone bày tỏ: Sau ngày 31/3, số khách hàng (KH) đến mở khóa, cập nhật thông tin vơi bớt. So với giai đoạn từ 26-31/3, cửa hàng đón hơn 1.000 khách/ngày, nay giảm còn 1/3. “Thay vì đến điểm giao dịch, thuê bao bị khóa 1 chiều chỉ cần vào trang web của MobiFone để cập nhật, sau 15-30 phút, khi đồng bộ lại đúng dữ liệu, hệ thống chuẩn hóa thông tin là điện thoại được “mở” ngay”, bà Hiền nói.

Tại Trung tâm Kinh doanh VNPT, số lượng KH đến làm thủ tục cũng giảm đáng kể so với trước. Tuy vậy, VNPT vẫn tăng cường nhân viên phục vụ, tăng giờ mở cửa để hỗ trợ KH, sắp tới hết thời gian cao điểm sẽ trở lại hoạt động bình thường.

leftcenterrightdel
Khách hàng chờ đến lượt đăng ký thông tin tại cửa hàng Trung tâm Viettel 

Đa phần thuê bao đã chuẩn hóa

Giám đốc VNPT Thừa Thiên Huế Nguyễn Nhật Quang cho hay: Trong số 5.400 thuê bao của VinaPhone tại Huế trong diện chuẩn hóa, đến nay, có khoảng gần 80% (4.000 KH) đã thực hiện cập nhật, bổ sung thông tin theo quy định. Số còn lại phần lớn là thuê bao không có nhu cầu chuẩn hóa, hủy không tiếp tục sử dụng.

Với những sim bị các nhà mạng viễn thông khóa một chiều vào ngày 1/4 có cả sim nghi ngờ là sim rác, do số dư trong tài khoản là 0 đồng và thuê bao không hoạt động. Bên cạnh đó, những thuê bao này dù đã nhận tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin, nhưng không đăng ký lại thông tin cá nhân.

Hiện các nhà mạng chưa thống kê về số người đến chuẩn hoóa sau khi bị khóa một chiều. Riêng Viettel Thừa Thiên Huế “chỉ còn dưới 1% KH của Viettel chưa mở khóa”.

 “Chúng tôi làm tương đối tốt nên không bị ảnh hưởng nhiều khi Bộ TT & TT yêu cầu chuẩn hóa”, Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế Nguyễn Huy Quang chia sẻ.

Ông Nguyễn Huy Quang cho hay, trước đó, khi lực lượng công an triển khai thực hiện mã định danh công dân, nhân viên Viettel đã đi cùng đến tận xã, thôn, bản để cập nhật thông tin nên khi có yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, chỉ còn không nhiều KH tại Huế cần bổ sung. Vì vậy, không có cảnh chen chân, chờ đợi lâu tại cửa hàng trung tâm và điểm giao dịch ở các huyện, thị của Viettel”.

Cục Viễn thông – Bộ TT&TT cũng lưu ý với mọi thuê bao di động, đặc biệt là những thuê bao đã bị khóa một chiều, người sử dụng cần chủ động nhắn tin (miễn phí) tới đầu số 1414 với cú pháp “TTTB” để nhận được tin nhắn phản hồi các thông tin về thuê bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD/hộ chiếu.

Đây là cơ sở để người sử dụng sim biết được tình trạng chính chủ của thuê bao. Để cập nhật thông tin, người dùng có thể ấn vào đường dẫn (link) trong tin nhắn hoặc gọi đến số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng hoặc ra trực tiếp điểm giao dịch của nhà mạng để tiến hành thay đổi, bổ sung, cập nhật thông tin.

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Chuẩn hóa dữ liệu hộ kinh doanh: Từ số hóa dữ liệu đến quản lý

Việc số hóa dữ liệu hộ kinh doanh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần tra cứu các thông tin liên quan, mà còn góp phần quan trọng trong công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách một cách hiệu quả. Để hiểu hơn về công tác số hóa dữ liệu hộ kinh doanh thông qua việc thúc đẩy triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh, Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi cùng với ông Hoàng Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

Chuẩn hóa dữ liệu hộ kinh doanh Từ số hóa dữ liệu đến quản lý
Tăng cường thu hồi, xử lý nợ đọng

Nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chính sách cân đối vĩ mô, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Chi cục Thuế TP. Huế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa quyết liệt, linh động vừa phù hợp, hiệu quả trong việc thu hồi nợ đọng thuế.

Tăng cường thu hồi, xử lý nợ đọng
Chuẩn hóa sản phẩm du lịch chữa lành

Khảo sát của Tổ chức Du lịch sức khỏe thế giới cho thấy có đến 76% số người được hỏi muốn chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe trong năm 2023. Nhu cầu du lịch chữa lành lớn nhưng ngành du lịch Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng vẫn chưa có sản phẩm đa dạng và chuyên sâu.

Chuẩn hóa sản phẩm du lịch chữa lành
Return to top