ClockThứ Bảy, 23/11/2019 13:05

Kè đang thi công đã... nứt toác

TTH.VN - Công trình kè qua thôn Trung Đông (Phú Thượng, Phú Vang) đang thi công dang dở thì bị “nứt toác”, người dân lo ngại về chất lượng công trình.

Đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ các công trìnhCần đầu tư vốn xây dựng kè sông Ngự HàNgắm công trình kè trăm tỷ trước mùa mưa bãoKè Phú Thuận giai đoạn 2: “Thành trì” chống sạt lở

Nhiều đoạn kè Hói Rột bị nứt toác, xô lệch nhau khi công trình chưa hoàn thành

Nứt nhiều điểm

Kè Hói Rột (thôn Trung Đông, xã Phú Thượng), là công trình kè kết hợp giao thông, phục vụ chống sạt lở và đi lại cho nhiều hộ dân ở thôn Trung Đông. Từ tháng 8/2019, kè Hói Rột được thi công, 6 hộ dân ở xóm 13 phấn khởi khi nhà cửa, công trình tâm linh cạnh sát kênh mương được bê tông hóa chống sạt lở, người dân có đường đi.

Tuy nhiên, sau khi thi công vài tháng, công trình trên bị ngưng trệ cho đến nay do thân kè liên tục xuất hiện các vết nứt ngang chằng chịt uy hiếp đến chất lượng công trình, đường dẫn vào nhà người dân lầy lội.

“Tôi không biết thi công thế nào mà từ khi tuyến kè thi công dang dở được mấy tháng thì nứt tùm lum. Người dân sống trong sình lầy, phải “đấu tranh” lắm đơn vị thi công mới chịu đổ đất trên đường để đi được vào nhà”, một người dân xóm 13, thôn Trung Đông, xã Phú Thượng cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên ( PV), hạng mục kè Hói Rột dài 161m do đơn vị thi công trúng thầu là Công ty CP Tư vấn và xây dựng An Phát có trụ sở ở xã Phú Thượng (Phú Vang) thi công. Đến thời điểm hiện tại, công trình đã cơ bản hoàn thành hạng mục kè, nền đường đã được san phẳng, đầm chặt. Sau nhiều tháng công trình “bất động”, hạng mục đổ bê tông nền đường vẫn chưa được thi công, mưa kéo dài khiến tuyến đường dẫn vào các hộ dân trở nên lầy lội.

Ghi nhận của PV cho thấy, tại hiện trường, đoạn kè dài chừng 15m từ cây sung nhô ra mặt nước trở vào có khoảng 6 điểm nứt từ dưới chân kè kéo lên tận bề mặt, tạo ra khoảng hở từ 2-3 cm; một số điểm nối bị chệch nhau, kè bị đẩy lệch ra bờ sông. Có một đoạn kè bị nứt toác ra một đoạn lớn. 

“Thời gian thi công công trình, bà con ở đây rất khổ sở do đi lại lầy lội. Khi mới thi công xong đoạn kè này thẳng, không chệch ra hơn 10cm như bây giờ. Nhiều chỗ nứt và hai múi kè bị lệch nhau thấy rõ. Ở đoạn kè trước nhà tôi được thi công trước, họ có đóng cừ dày, sau đổ chân rồi mới thân kè nên đảm bảo, không nứt. Càng vào trong thì quá tệ, bây giờ nứt và bị lệch ra vậy nên chúng tôi rất lo lắng về chất lượng công trình”, ông Lê Văn Phụng, Trưởng thôn Trung Đông nói.

Nguyên nhân do thiết kế?

Công trình kè Hói Rột do UBND xã Phú Thượng làm chủ đầu tư trên chiều dài 161m với tổng kinh phí gần 1,7 tỉ đồng từ ngân sách địa phương. Theo tìm hiểu của PV, vào cuối năm 2018, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Vang đã thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình này do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phú Hưng tư vấn giám sát, thiết kế.

Mặt đường chạy song song thân kè vẫn chưa được đổ bê tông, công trình ngưng trệ nhiều tháng nay

Theo đó, đoạn kè này dài 161m; thân cao từ 1,7-2,2m, đỉnh rộng 0,5m; móng cao 0,4m, rộng 1,5-1,67m; kè có kết cấu bê tông đá với mác M150. Đường giao thông cạnh kè thiết kế có quy mô bê tông nông thôn loại C mác M250, dài 243m, rộng 3m, dày 18cm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng thừa nhận tình trạng công trình đã xuất hiện nhiều vết nứt ở thân, đỉnh kè và công trình đã ngừng thi công nhiều tháng nay. Giải thích nguyên nhân về công trình ngừng thi công, ông Toàn cho rằng hiện tại hạng mục đắp đất sát thân kè rất yếu, cộng với mưa liên tục khiến nền địa tầng ở đây không ổn định. Nếu tiếp tục cho xe cơ giới vào đổ đất thi công có thể khiến thân kè tiếp tục nứt và sụp đổ.

“Kè bị nứt khi đang thi công có thể nguyên nhân từ thiết kế. Kè có đoạn cao gần 3m nhưng thiết kế mac chỉ 150, không có sắt giằng ngang bên trong nên có thể lực nước ngầm, tác động của nền đất đã làm cho một số đoạn bị nứt, bị đẩy ra phía hói. Dự án này do người tiền nhiệm lập, vào đầu năm 2019 khi tôi kế nhiệm thì đã được phê duyệt”, ông Toàn phân trần.

Một đoạn cuối thân kè bị sụp đổ một đoạn lớn vẫn chưa được khắc phục

Theo ông Toàn, thời gian đến, sẽ họp các bên liên quan từ đơn vị thi công, tư vấn thiết kế và chủ đầu tư để tìm giải pháp khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Thạnh, Giám đốc Công ty CP Tư vấn và xây dựng An Phát, khẳng định doanh nghiệp ông chỉ thi công theo thiết kế và không có tình trạng “rút ruột” công trình nên kém chất lượng. Ông Thạnh cho rằng, việc nứt kè là do thiết kế mác bê tông quá thấp, thông thường mác bê tông phải 250.

“Vấn đề này trước khi thi công tôi đã có ý kiến nhưng không được điều chỉnh. Là đơn vị thi công, chúng tôi chỉ làm theo thiết kế đã được phê duyệt. Cần phải kết luận nguyên nhân kè bị nứt để quy trách nhiệm. Nếu lỗi do đơn vị thi công thì chúng tôi sẵn sàng đập công trình để làm lại theo yêu cầu”, ông Thạnh cam kết.

Kè Hói Rột (Phú Thượng) bị hư hỏng nhiều điểm

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top