Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người chết, 20 người bị thương
Liên quan đến vụ giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đèo Hải Vân thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc), ngày 24/1 Tổng Cục đường bộ (TCĐB) cho biết đã có đề xuất lên Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) những giải pháp tăng cương an toàn giao thông.
TCĐB cho hay, ngay sau vụ xe khách mang BKS 51B-229.30 lao xuống taluy âm đèo Hải Vân khiến 20 người bị thương, đơn vị đã rà soát tổng thể trên toàn tuyến quốc lộ 1 dài 19,3km qua đèo Hải Vân và đưa ra những đánh giá ban đầu. Cụ thể, đèo Hải Vân là đoạn đường đèo nguy hiểm, địa hình một bên núi cao, một bên vực sâu, nhiều đường cong bán kính nhỏ, nhiều đoạn dốc dọc lớn lên đến 12%. Đặc biệt đèo Hải Vân có nhiều khúc cua tay áo rất nguy hiểm.
Từ đỉnh đèo đi về hai hướng Bắc, Nam xuống dốc liên tục, nếu lái xe không có kinh nghiệm, xuống dốc với số cao, thường xuyên đạp phanh sẽ khiến cho má phanh bị nóng, cháy, mất tác dụng hãm xe. Ngoài ra, đèo Hải Vân là điểm đến thu hút rất đông du khách tham qua, chụp ảnh trên đèo, điều này đồng nghĩa những xe này không đi qua hầm đường bộ Hải Vân.
Từ đó, TCĐB đề nghị với Bộ GTVT cho phép khảo sát, thiết kế xây dựng thêm một số đường lánh nạn tại vị trí phù hợp (hiện đèo Hải Vân có 8 đường lánh nạn). Ngoài ra, xây dựng thêm các điểm dừng xe kiểm tra kỹ thuật tại các vị trí phù hợp trên đèo, kết hợp tuyên truyền an toàn giao thông. Cùng với đó, sẽ làm việc thêm với các cơ quan chức năng liên quan đế nghiên cứu phân luồng giao thông, hạn chế xe khách tuyến cố định đường dài, xe khách giường nằm 2 tầng lên đèo (chuyển sang lưu thông qua hầm đường bộ).
Bổ sung thêm biển báo “dốc dài nguy hiểm - đi số thấp”, đinh phản quang, cụm gờ giảm tốc dạng rải đều. Thay thế, tăng cường tường hộ lan đá xây và tôn sóng 1 tầng bằng hộ lan 2 tầng có tăng cường giằng móng bê tông cốt thép, kết hợp bổ sung tường giảm chấn bằng lốp xe cũ các vị trí nguy hiểm phía taluy âm.
Trồng cây keo tai tượng trên taluy âm để ngăn xe lao xuống vực khi có tai nạn xảy ra và tạo cảnh quang môi trường theo cách thức: 3 hàng so le nhau, cự li 2m/cây theo chiều dọc, khi cây đạt chiều cao cây khoảng 3m thì cắt ngọn để cây phát triển thân và cành.
Theo đánh giá đèo Hải Vân có nhiều khúc cua, dốc rất nguy hiểm
Được biết, hầm đường bộ và đoạn quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân đã được bàn giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành và bảo trì kể từ ngày 1/1/2016 để thi công Dự án BOT mở rộng hầm Hải Vân. Vì thế, TCĐB kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả triển khai các biện pháp như đã nêu trên, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường đèo Hải Vân.
Trước đó, Thừa Thiên Huế Online phản ánh, chiều 1/8 tại km 898+200 quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân (thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) xảy ra tai nạn nghiêm trọng khi xe khách biển kiểm soát 51B-229.30 chở đoàn sinh viên thực tập Trường CĐ Kiên Giang lao xuống ta luy âm đèo Hải Vân ngày làm 1 người chết, 20 người bị thương.
Theo TCĐB, địa điểm xảy ra tai nạn có mặt đường 2 làn xe, độ dốc dọc khoảng 7% cùng 2 đường cong ngược chiều bán kính nhỏ. Bên trái tuyến là vực sâu, bên phải tuyến là ta luy dương khuất tầm nhìn. Hệ thống thiết bị an toàn giao thông đã được bố trí đầy đủ biển báo, vạch sơn, hộ lan, gương cầu lồi và đèn cảnh báo chớp vàng.
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Đến ngày 10/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với lái xe Trương Anh Minh (48 tuổi, trú TP. Sóc Trăng) vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.
Tin, ảnh: Phan Thành