ClockChủ Nhật, 01/03/2015 15:41

Nâng tầm chất lượng xanh

TTH - Đối với Huế - thành phố vườn, thành phố di sản thế giới, thành phố bền vững vì môi trường, vấn đề trồng cây xanh đóng vai trò rất quan trọng.

Ngày 26-2 (Mùng 8 Tết Ất Mùi), thành phố Huế tổ chức Tết trồng cây theo gương của Bác. Đây là hoạt động đã trở thành một nét đẹp truyền thống lưu truyền qua các thế hệ. Tết trồng cây góp phần không nhỏ nâng cao nhận thức của người dân Huế về tầm quan trọng của công tác trồng cây, bảo vệ lá phổi xanh của thành phố, tạo dựng một không gian sống trong lành hơn.

 Đường phố Huế có nhiều cây xanh cho bóng mát. Ảnh: Tâm Huệ

Huế là một trong những địa phương có mật độ cây xanh tính trên đầu người lớn nhất nhì trong cả nước (xấp xỉ 20m2/người). Kết quả này có được đầu tiên phải kể đến truyền thống thân thiện với thiên nhiên, yêu quý cây xanh của người Huế. Cạnh đó là những quy hoạch, kế hoạch dài hạn và ngắn hạn về xây dựng phát triển hệ thống cây xanh thành phố được các cấp các ngành đặc biệt quan tâm với nhiều tiêu chí mạnh mẽ, quyết liệt. Cụ thể, những năm trước đây, việc trồng cây xanh đã được đưa vào nghị quyết HĐND thành phố hàng năm. Trung tâm công viên cây xanh Huế cũng đã được giao trách nhiệm lập hồ sơ quy hoạch quản lý cây xanh đường phố, mở rộng diện tích vườn ươm... nhờ đó kế hoạch trồng cây xanh hàng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra. Tốc độ phủ xanh của Huế đang được giữ vững.

Mặc dù có nhiều nỗ lực song nhìn nhận khách quan, thành phố còn phải phấn đấu nhiều mới đạt được màu xanh kỳ vọng. Đường phố nào của Huế cũng có cây xanh song vẫn còn khá nhiều chủng loại cây chưa đẹp, chưa phù hợp để trồng trên đường phố, cách trồng cũng chưa thực sự khoa học và sáng tạo bảo đảm tính thẩm mỹ cho đô thị. Để có thể thay thế hết tất cả những loại cây tạp trên đường phố, thiết kế cây xanh đường phố, công viên văn minh hiện đại hơn, không chỉ cần có thêm nhiều thời gian, nỗ lực, sáng tạo của Trung tâm công viên cây xanh mà còn cần có sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà thiết kế đô thị, và cần thiết phải có những công trình nghiên cứu về cây xanh, cũng như quy hoạch dài hơi về quỹ cây xanh cho Huế.

Tất nhiên, để cải thiện số lượng, chất lượng màu xanh của Huế vấn đề quan trọng nhất vẫn chính là ý thức của người dân Huế. Mỗi người dân Huế phải đặt vấn đề bảo vệ màu xanh của đô thị cao hơn lợi ích trước mắt của bản thân, làm được như thế mới hạn chế những hành vi làm phương hại đến cây xanh của thành phố. Ý thức của người dân tốt sẽ là chìa khóa, là nhân tố quyết định để hướng tới xã hội hóa công tác trồng, chăm sóc bảo vệ cây xanh ở đô thị. Ý thức ấy phải được xây dựng từ mỗi cá nhân đến tập thể, từ từng hộ gia đình đến các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp... Công tác trồng cây không chỉ dừng lại ở phong trào, chạy theo số lượng mà phải được quan tâm thường xuyên. Vấn đề tạo dựng sân vườn phải được xây dựng để trở thành một sinh hoạt văn hóa của các gia đình, nhằm tạo ra những không gian mỹ thuật sân vườn.

Bên cạnh đó, thành phố nên có những sáng kiến theo mô hình xã hội hóa với sự tham gia của cộng đồng, duy trì và phát huy việc tổ chức các cuộc thi như “vườn đẹp”, bonsai cây cảnh, cũng như quan tâm đến vấn đề thiết kế đô thị, trong đó cây xanh cũng là một đối tượng cần được nghiên cứu. Việc làm này nếu được thực hiện tốt, thành phố sẽ tìm thêm được nhiều ý tưởng mới trong tạo lập không gian sân vườn, không gian cây xanh đường phố, góp phần nâng cao ý thức của người dân về giữ gìn môi trường, cải thiện và nâng dần chất lượng màu xanh toàn thành phố. 

Quang Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top