ClockThứ Ba, 14/02/2012 06:09

Người dân hiến trên 12.700m2 để làm đường

TTH - Cách đây 3 năm, TP Huế triển khai “Đề án vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường kiệt”, trong đó, chọn các phường Hương Long, Thuỷ Xuân, Thủy Biều, Trường An, An Cựu để làm điểm. Cuộc vận động này được nhiều người dân không chỉ ở các phường trên mà nhiều phường khác đồng tình, hưởng ứng.

Đẹp lên từ những con đường

Đến bây giờ, đi trên con đường liên khu vực ở thôn Lương Quán (phường Thủy Biều) ít ai ngờ được con đường bê tông dài gần 1.000 mét mới này là kết quả từ chương trình hiến đất mở đường đem lại. Trước đây, con đường này xuống cấp, chỉ rộng khoảng 3 mét. Trong số 127 hộ dân sống hai bên con đường này, có nhiều hộ trước khi hiến đất đã không khỏi băn khoăn suy nghĩ chuyện thiệt hơn, song hiểu được ý nghĩa lớn lao khi có một con đường rộng và đẹp đi ngang trước nhà, các hộ đã đồng tình hưởng ứng hiến đất với tổng diện tích 2.195m2 (giá trị ước tính khoảng 1.100 triệu đồng). Năm 2011, UBND TP Huế đầu tư kinh phí 2.160 triệu đồng bê tông con đường này. Một góc Thủy Biều nhờ đó đã khang trang hơn. Theo ông Đặng Văn Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường, không chỉ riêng tuyến đường trên, trước đó Thủy Biều cũng vận động người dân hiến đất mở rộng tuyến đường liên khu vực Lương Quán - Đông Phước dài 500 mét, rộng 4 mét và được TP đầu tư 600 triệu đồng để nâng cấp đường.

Con đường mới nâng cấp xong trong năm qua và kiệt 73 Nguyễn Hoàng. Những người dân sống bên đường cho biết, tuyến đường kiệt này ngày trước nhỏ hẹp và rất lầy lội mỗi lần mưa đến. Vậy mà trước mắt chúng tôi bây giờ là con đường bê tông cao ráo, sạch đẹp. Con đường kiệt dài 670 mét này được người dân hiến 736m2 đất, trị giá khoảng 550 triệu đồng và được TP đầu tư ngân sách 1.620 triệu đồng nâng cấp.

Không chỉ có Thủy Biều, Hương Long, ở nhiều phường vùng ven khác như Thủy Xuân, An Đông, Hương Sơ và các phường Kim Long, Trường An… vận động được nhiều người dân hiến đất mở đường và một số con đường mới được mở, khá khang trang. Hiện, đã có 22 tuyến đường được người dân các phường đăng ký hiến đất để mở rộng. 

Cần lưu tâm đối với những con đường được người dân hiến đất

Chỉ thị số 37 ngày 15/5/2009 của Thành ủy Huế “Về việc triển khai cuộc vận động nhân dân tham gia mở rộng và bê tông hoá đường kiệt, vỉa hè theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm” chỉ rõ: “Hệ thống giao thông, vỉa hè ở TP hiện nay vẫn còn yếu kém. Ở nhiều khu vực dân cư, còn tình trạng đường nhỏ, hẹp, thiếu hệ thống thoát nước, không có vỉa hè. Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là thiếu quỹ đất công để mở rộng đường; việc thực hiện chính sách đền bù giải toả, mở rộng đường kiệt và làm vỉa hè từ nguồn ngân sách TP còn nhiều khó khăn…”. Với những lý do đó và những yêu cầu đặt ra trong bước đường phát triển của đô thị Huế, cuộc vận động đã được triển khai. Theo UBND TP Huế, 3 năm qua, có 12.721m2 đất với trị giá trên 45 tỷ đồng được người dân ở các phường tình nguyện hiến để mở rộng đường kiệt. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” khoảng 6,4 km đường đã được bê tông hoá.

Cuộc vận động người dân hiến đất mở rộng đường kiệt đạt được nhiều kết quả và cần tiếp tục phát huy. Bởi ý nghĩa của nó không chỉ làm đẹp cho phố phường, mà còn mang đến nhiều lợi ích cho chính bản thân người dân. Tất nhiên, để cuộc vận động này được người dân đồng tình, hưởng ứng và có sức lan toả, quá trình triển khai thực hiện phải công khai, dân chủ và quan trọng là vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, của hệ thống chính trị ở cơ sở trong các bước thực hiện.

Trong năm 2012, TP Huế sẽ dành nguồn ngân sách 7 tỷ đồng để phục vụ cho chương trình hiến đất mở đường. Trong khi đó, để bê tông hóa hết những tuyến đường mà người dân đã đồng tình hiến đất thì phải cần đến hàng chục tỷ đồng. Đây chính là điều mà TP cần phải quan tâm thêm. Thực tế, trong điều kiện của TP hiện nay không dễ đầu tư nguồn lực ngay một lúc những con đường mà người dân hiến đất, nhưng nếu để kéo dài không thực hiện thì về sau sẽ phát sinh những cái khó.

Toàn tỉnh đang ra sức thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị. Việc đầu tư hạ tầng cho đô thị Huế sẽ được ưu tiên, song ngoài các công trình lớn, thì một số tuyến đường mà người dân tình nguyện hiến đất cũng là điều cần quan tâm, nhằm góp phần thay đổi thêm bộ mặt cho đô thị Huế.

 BT

Kiệt 73 Nguyễn Hoàng (Hương Long) được người dân hiến đất mở rộng đường và được TP đầu tư nâng cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

TIN MỚI

Return to top