ClockThứ Ba, 01/10/2013 05:52

Sao vỉa hè cao thế?

TTH - Vỉa hè nhiều tuyến phố ở Huế được xem là đẹp, khá rộng rãi, thoải mái cho người đi bộ. Tuy nhiên, nhằm tránh ngập nước hay sao mà vỉa hè lại thiết kế quá cao so so với mặt đường, khiến cho nhiều người dân khó khăn trong việc lên xuống, đặc biệt là những hộ dân ở mặt phố và người khuyết tật. Để khắc phục tình trạng trên, người dân phải tự chế ra các bậc cấp với nhiều loại vật liệu khác nhau. Như thế, không chỉ làm xấu đi các tuyến phố mà còn ảnh hưởng đến giao thông đi lại.

Anh Nguyễn Tín ở đường Hùng Vương, thành phố Huế phàn nàn: “Không chỉ bản thân gia đình tôi mà tất cả các gia đình ở dọc đường này luôn phàn nàn về độ cao của vỉa hè. Nói thật mỗi lần chúng tôi đưa xe máy vào nhà rất vất vả, vì thế gia đình nào ở đây cũng phải tự chế thêm các đế sắt hoặc gỗ để dễ dàng lên xuống. Điều này vừa gây tốn kém cho dân, gây mất mỹ quan thành phố, đồng thời gây cản trở giao thông. Tôi nghĩ, các cơ quan chức năng nên xem xét lại để khắc phục, chứ đường phố nào cũng như thế thì không thể chấp nhận được”. Còn bà Lê Thị Tân ở đường Hải Triều cho hay: “Tôi già yếu nay đi lại khó khăn, các con tôi sắm cho mẹ chiếc xe lăn để đi lui đi tới cho vui nhưng thú thật chỉ loanh quanh, luẩn quẩn trong nhà thôi chứ không đi ra đường được bởi vỉa hè cao quá không tự mình đưa xe lên, xuống được. Điều này thật bất cập cho những người khuyết tật và già yếu ngồi xe lăn”.

Độ cao của vỉa hè ở Huế không chỉ cá biệt tại một số đường mà hầu như đường nào cũng cao như thế. Nhiều đường phố đẹp nằm ngay trung tâm thành phố, như Hùng Vương, Trần Hưng Đạo… với sự nhộn nhịp của giao thương buôn bán, khách du lịch thả bộ tham quan… thì đáng lẽ những con đường ấy càng đẹp hơn, song vì nhu cầu đi lại người dân bắt buộc phải tự chế thêm các bậc sắt lên xuống để tiện cho việc buôn bán và sinh hoạt nên khiến cho những con đường này trông thật nhếch nhác, không ngăn nắp và trật tự. Mỗi nhà tự chế mỗi kiểu sắt có, gỗ có, đá có… và độ dài, rộng khác nhau; có nhiều gia đình ngại mang vào mang ra thế là khoan bắt vít cố định vào vỉa hè càng làm cho những con đường đó càng xấu hơn.

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều người nói rằng: “Chúng tôi có dịp ra nước ngoài nhiều, vỉa hè đường phố của họ độ cao so với mặt đường rất thấp chỉ chừng 7cm nên rất thuận tiện cho những người già yếu, khuyết tật cũng như các gia đình ở mặt phố dễ dàng lên xuống đường. Nhưng ở mình đây thì độ cao của vỉa hè cao quá từ 15 - 20cm gây nhiều khó khăn cho người dân. Thiết nghĩ, các nhà chức trách cần nghiên cứu để thiết kế lại độ cao của vỉa hè hợp lý hơn”.

Minh Quân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Đầu tư hạ tầng cảng biển

Với lợi thế có hơn 128km đường bờ biển cùng hệ thống đầm phá Tam Giang – Cầu Hai lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng các dự án (DA) đầu tư vào hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị biển - đầm phá.

Đầu tư hạ tầng cảng biển
Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
Return to top