ClockThứ Tư, 25/07/2018 05:15

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trước hầm Phước Tượng

TTH - Hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B từ KM102+594 đến nút giao Quốc lộ 1A thuộc Dự án Hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia đi qua địa bàn xã Lộc Trì (Phú Lộc) chậm tiến độ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trước cửa hầm Phước Tượng.

Sửa chữa các điểm hư hỏng hầm Phước Tượng - Phú GiaKhắc phục “điểm đen” tại nút giao Quốc lộ 49B và Quốc lộ 1A

Đắp đất chờ lún

Hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B từ KM102+594 đến nút giao Quốc lộ 1A (gọi tắt là hạng mục) do Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT làm chủ đầu tư, Công ty TNHH BOT Hưng Phát đảm nhiệm thi công, trên chiều dài 500m, cách hầm Phước Tượng 600m gồm hai hạng mục chính; đó là tổ chức nút giao thông tại điểm giao với Quốc lộ 1A và đường dẫn nối từ Quốc lộ 49B.

Hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B từ KM102+594 đến nút giao Quốc lộ 1A ngưng thi công nhiều tháng nay để chờ lún gia tải

Theo Công ty TNHH BOT Hưng Phát, với hạng mục đường dẫn trên chiều dài 450m hiện nay đã xử lý nền đất yếu bằng giếng cát (sâu 12-14m), đắp đất gia tải và chờ lún để thi công các bước tiếp theo như cấp phối đá dăm, trải thảm nhựa đường và làm kè đá hai bên mép đường.

Tại nút giao từ KM0- KM0+100 với Quốc lộ 1A, đơn vị thi công cũng xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất với chiều sâu từ 14-16m. Đây là công nghệ mới, ưu tiên cho nút giao này, sử dụng xi măng trộn với nền đất hiện trạng bên dưới tạo thành cọc sau đó cấu kết như trụ đóng. Dự kiến tại nút giao thông này sẽ xây dựng 4 làn xe và phân làn bằng các đảo giao thông.

Tại các đảo này sau khi hoàn thiện tổ chức giao thông sẽ trồng cây xanh. Công trình khởi công vào tháng 3/2017, dự kiến đến tháng 3/2018 sẽ xong. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, hạng mục này “án binh bất động”.

Ghi nhận của PV, trên công trường máy móc tập kết ngổn ngang, không một bóng người. Lý giải về điều này, ông Phạm Công Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT cho rằng, khảo sát địa chất cho thấy, nền đất tại khu vực thi công khá yếu, từ chiều sâu 10-12m toàn bùn nên trong quá trình thi công, đơn vị gặp một số khó khăn trong việc đắp đất gia tải. Hiện tại, công trình đã hoàn thành nạo vét, đóng cọc cát, đang đắp đất gia tải từ từ (khoảng 10 cm mỗi ngày) để chờ lún dần, dự kiến công đoạn này đến cuối tháng 9/2018 mới xong.

Quá trình chờ lún để đắp đất gia tải diễn ra trong 8 tháng, nếu đắp đất vội sẽ gây gãy cọc cát ngay nên nhiều tháng nay chủ đầu tư buộc phải ngưng thi công. “Đến nay công trình đã đạt 80% tiến độ, các hạng mục bên dưới đã cơ bản xong; sau khi đắp đất gia tải, quan trắc cắt lún sẽ tiến hành thảm nhựa đường cùng các hạng mục bên trên và tổ chức các đảo giao thông; dự kiến công trình đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành”, ông Hưng thông tin.

Lắp đèn “xóa” điểm đen

Thực tế cho thấy, từ khi đưa hầm Phước Tượng- Phú Gia vào khai thác, điểm đấu nối cũ giữa Quốc lộ 49B với Quốc lộ 1A này đã trở thành một “điểm đen” giao thông ngay trước hầm Phước Tượng. Các phương tiện lưu thông từ Quốc lộ 49B đi ra cắt ngang Quốc lộ 1A trong khi vị trí này chỉ cách hầm Phước Tượng chừng 150m, bị khuất tầm nhìn, độ dốc khá cao. Khi các phương tiện này nhập vào Quốc lộ 1A với lưu lượng xe rất đông nên nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Đường dẫn lên trước cửa hầm Phước Tượng cũng là khu vực tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Mới đây, sau cú va chạm với phương tiện đi phía trước, một ôtô tải xoay ngang lao sang đường và tông mạnh vào taxi chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến tài xế taxi và 2 hành khách trên xe bị thương.

Đại úy Phan Bảo Trung, Trưởng trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT tỉnh) thông tin, từ khi đưa hầm vào vận hành đến nay, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, ngoài công tác tuyên truyền cho các lái xe chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông, lực lượng của đơn vị đã tiến hành xử lý nhiều trường hợp vi phạm với các lỗi như vượt xe sai quy định, đậu đón, trả khách ở hai đầu đường dẫn, phương tiện vào hầm không bật đèn…

Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 (Cục Đường bộ II, Bộ GTVT) cho biết, nhận thấy điểm giao cũ giữa Quốc lộ 49B với Quốc lộ 1A tại khu vực sát cửa hầm Phước Tượng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Mới đây, Ban ATGT, Phòng CSGT tỉnh và đơn vị quản lý đường bộ huyện Phú Lộc cùng địa phương đã làm việc, phối hợp kiểm tra hiện trường tại khu vực này.

Sau khi kiểm tra, đề xuất của đoàn liên ngành đã yêu cầu chủ đầu tư lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm khu vực đường dẫn vào hầm Phước Tượng; Sở GTVT giao cho đơn vị quản lý trực tiếp ở hầm Phước Tượng tiến hành sơn giảm tốc, lắp đặt đèn cảnh báo của phía bên Quốc lộ 49B trước khi nhập vào Quốc lộ 1A nhằm hạn chế tai nạn ở khu vực này.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra gần đây ở một số nhà máy sản xuất ngoại tỉnh cho thấy, chỉ cần một sự bất cẩn nhỏ, chủ quan và thiếu trang bị kiến thức, phương tiện, quy trình phòng bị về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là tính mạng người lao động rất dễ bị đe dọa.

Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động
Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Return to top