ClockThứ Ba, 07/10/2014 13:05

Xe quá khổ, quá tải làm môi trường kinh doanh không bình đẳng

TTH.VN - Các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải ủng hộ siết chặt đăng kí, đăng kiểm xe, xử lý nghiêm vi phạm về vượt tải trọng.

Chiều 6/10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức “Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ”.


Tại hội nghị đối thoại, các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải ủng hộ việc siết chặt đăng kí, đăng kiểm xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vượt tải trọng. Về điều chỉnh thiết kế của xe sơ-mi-rơ-moóc, đăng kiểm phương tiện và xe quá khổ, quá tải, các doanh nghiệp cho rằng sẽ gây tốn kém vì cả nước có 7000 xe phải phải điều chỉnh thiết kế giảm tải trục.

Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam, nêu ý kiến: “Kiểm soát trọng tải xe là một khó khăn nhưng việc đó phải làm. Hiệp hội chúng tôi vô cùng ủng hộ chủ trương này của Chính phủ và của Bộ giao thông vận tải. Phải thực hiện nghiêm túc, thực hiện đều đặn chứ không phải chỉ trên một số tuyến trọng điểm để bảo đảm sự công bằng. Chứ nếu như chỉ thực hiện ở một vài điểm, một vài thời gian và để xảy ra tình trạng tránh trạm kiểm tra và những hiện tượng sang tải, lẩn tránh thì cái đó sẽ tạo ra một mặt bằng không bình đẳng”.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc điều chỉnh sẽ gây tốn kém cho các doanh nghiệp vận tải, mỗi xe điều chỉnh mất khoảng 25 triệu đồng. Tuy nhiên, khi so sánh thực hiện các dự án đường bộ, đường cao tốc có số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng thì việc điều chỉnh này cần thiết để đảm bảo an toàn, tuổi thọ của đường giao thông.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, việc lưu hành xe quá khổ, quá tải trong thời gian dài đã ảnh hưởng nhiều đến môi trường kinh doanh vận tải hàng hóa, tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong ngành vận tải: “Hơn 10 năm nay, công tác kiểm soát tải trọng xe thực hiện không nghiêm, tạo nên môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải. Mạnh ai người đấy làm”.

Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng, sửa đổi, bổ sung một số Nghị định để kịp thời tháo gỡ cho doanh nghiệp và lái xe giảm bớt khó khăn, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, các nhân, đơn vị cố tình không chấp hành vi phạm về vượt tải trọng ở mức nghiêm trọng. Trong hơn 7 tháng năm của năm nay đã kiểm tra lập biên bản gần 39 nghìn trường hợp vi phạm, xử lý hạ tải với hơn 11 nghìn 400 phương tiện. Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian tới sẽ ký quy chế phối hợp cùng các tỉnh, thành trên toàn quốc về kiểm soát tải trọng xe, xử lý xe quá khổ, quá tải.

Hoài Lam-Quang Dũng (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Đầu tư hạ tầng cảng biển

Với lợi thế có hơn 128km đường bờ biển cùng hệ thống đầm phá Tam Giang – Cầu Hai lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng các dự án (DA) đầu tư vào hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị biển - đầm phá.

Đầu tư hạ tầng cảng biển
Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

TIN MỚI

Return to top