ClockThứ Sáu, 14/08/2020 07:15

Thi công, nâng cấp hồ chứa “vượt” lũ

TTH - Hiện, các công trình sửa chữa, nâng cao an toàn đập đang triển khai trên địa bàn tỉnh đạt 45-55% khối lượng công việc. Trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, chủ đầu tư đã huy động máy móc, nhân lực đảm bảo tiến độ công trình, an toàn “vượt” lũ.

Giải bài toán nguồn lực đầu tư hồ thủy lợi - Bài 1: Xuống cấpNhiều công trình hồ chứa xuống cấp: Đề xuất hỗ trợ 153 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữaGần 32 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Thọ Sơn

Tăng cường nhân lực, máy móc đảm bảo tiến độ công trình

Đẩy nhanh tiến độ

Tiểu Dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) tỉnh gồm 9 hồ chứa do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư (CĐT), đang triển khai thi công nâng cấp tại các địa phương Phong Điền, Hương Thủy, Nam Đông…

Tại hồ Phú Bài 2 (TX. Hương Thủy), đây là hồ chứa có dung tích khá lớn trong khu vực với 5 triệu m3 nước, đảm bảo tưới tiêu, cung cấp nước cho hàng trăm ha lúa vùng hạ du.

Công trình được khởi công vào tháng 10/2019, dự kiến hoàn thiện vào tháng 3/2021, do liên danh Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa và Công ty CP Trường Lợi đảm nhiệm thi công với tổng mức đầu tư 19 tỷ đồng. Hiện tại, các đơn vị thi công đã huy động máy móc cùng 20-30 nhân công thường trực để đảm bảo tiến độ công trình. 

Ông Lê Xuân Thanh, Phó Chỉ huy trưởng công trình hồ Phú Bài 2 thông tin, các hạng mục đang thi công hiện nay là cầu giao thông qua tràn chính (dài 30m, ngang 4m, dầm thi công dự ứng lực căng sau), cầu giao thông qua tràn phụ nối Tỉnh lộ 15…

Từ cầu tràn phụ ra Tỉnh lộ 15 hiện trạng là đường lâm sinh qua rừng keo tràm dài 2,5km, hiện tại CĐT đang tiến hành trình Phòng TN&MT hoàn thiện hồ sơ để triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) 26 hộ có diện tích đất rừng để thi công làm đường bê tông, hoàn thiện hệ thống đường quản lý của hồ Phú Bài 2.

Ngoài ra, đơn vị thi công đang xếp đá hoàn thiện hệ thống kè dài hơn 500m với mặt đường đổ bê tông kết nối với cầu qua tràn chính đang thi công và kết nối liên hoàn ra Tỉnh lộ 15.

Thân đập hồ Phú Bài 2 được xử lý chống thấm bằng hào chống thấm và khoan phụt sét xi măng chống thấm từ đỉnh đập. Đổ bê tông hoàn thiện mặt đập và nâng cao trình chắn sóng thân đập lên 40cm.

Tại huyện miền núi Nam Đông, hồ Ta Rinh và Ka Tư cũng đang được triển khai thi công. Hiện nay, hồ Tà Rinh đã thi công đạt khoảng 45% khối lượng công việc; trong đó, hạng mục thi công mái hạ lưu và đỉnh đập đạt 100%, hoàn thành 100% việc sửa chữa cống lấy nước và thi công đạt 80% hạng mục đường quản lý nội bộ; hồ Ka Tư. Hiện công trình đạt khoảng 40% tiến độ; trong đó, hạng mục tràn thi công đạt 95%, cống lấy nước đang thi công và đơn vị thi công đang cho đắp đất phần đường quản lý nội bộ.

Tháo gỡ vướng mắc

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Sửa chữa và nâng cao an toàn đập, toàn bộ 9 công trình sửa chữa và nâng cấp thuộc DA đều thi công trên hiện trạng các hồ cũ, vừa thi công vừa đảm bảo phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp. Công tác đắp đất một số hạng mục chính các công trình đầu mối đến nay đã hoàn thành, tiến độ thi công đến nay đảm bảo và an toàn trong mùa mưa bão năm 2020.

Tiến độ thực hiện các công trình hiện nay đạt khoảng 50%. Trong đó, cụ thể các công trình hồ Phụ Nữ, Cây Cơi, Phú Bài 2, Ba Cửa, Tà Rinh đạt từ 50%-55%; hồ Năm Lăng, Khe Rưng, Cừa, Ka Tư đạt từ 45%-50% tiến độ. 

Các công trình đều đã GPMB xong để thi công. Thủ tục đền bù một số công trình đã được phê duyệt chi trả như các hồ ở khu vực Phong Điền, Hương Thủy; một số công trình khác đã kiểm kê, áp giá công khai đến các tổ chức và cá nhân bị ảnh hưởng, hội đồng đền bù GPMB đang tiến hành thẩm định và phê duyệt chi trả trong thời gian tới.

Ông Lê Văn Mẫn, Phụ trách giám sát Ban QLDA Sửa chữa và nâng cao an toàn đập, đánh giá trong quá trình thực hiện công tác GPMB, hầu hết các địa phương, các tổ chức và cá nhân bị ảnh hưởng đều ủng hộ và tạo điều kiện thi công.

Hiện nay, Ban QLDA cũng có một số khó khăn như khi công khai giá trị đền bù hộ dân bị ảnh hưởng có ý kiến về giá đền bù thấp như trường hợp ở hồ Tà Rinh, huyện Nam Đông. Trường hợp này đại diện CĐT đã phối hợp với hội đồng đền bù GPMB huyện Nam Đông, cùng với chính quyền địa phương mời hộ dân để phổ biến, giải thích về những chế độ chính sách liên quan đến đền bù của Nhà nước quy định, kết hợp vận động để đạt được sự đồng thuận thống nhất của hộ dân.

Hội đồng đền bù một số địa phương trong cùng thời điểm nhưng phải thực hiện đền bù nhiều DA cùng lúc, dẫn đến hoàn thiện thủ tục để thẩm định, phê duyệt còn chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ chi trả đền bù của công trình. Với những trường hợp này đại diện CĐT đã có văn bản đề nghị, phối hợp làm việc trực tiếp với các địa phương để thúc đẩy tiến độ.

“Lũy kế vốn bố trí cho các công trình đến nay đạt hơn 84 tỷ đồng. Kế hoạch vốn bố trí năm 2020 là hơn 27,7 tỷ đồng. Hiện nay các công trình đang đẩy nhanh tiến độ thi công và cơ bản đang triển khai thuận lợi, do vậy tiến độ giải ngân vốn năm nay đảm bảo theo kế hoạch đề ra”, ông Lê Văn Mẫn nói.

Mới đây, khi kiểm tra một số công trình thuộc DA Sửa chữa và nâng cao an toàn đập, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác đền bù, GPMB; các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục chính của công trình đầu mối, đảm bảo vượt lũ năm 2020, an toàn tuyệt đối cho công trình và vùng hạ du đập.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhà thầu xin trả lại hạng mục chưa thi công vì không có mặt bằng

Nhà thầu thi công gói thầu số 28 thuộc Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh), xin trả lại các hạng mục chưa thi công và hỗ trợ một phần chi phí do thời gian giải phóng mặt bằng (GPMB) kéo dài làm thay đổi kế hoạch vật tư thiết bị, giá thành lúc dự thầu.

Nhà thầu xin trả lại hạng mục chưa thi công vì không có mặt bằng
Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024.

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top