ClockChủ Nhật, 26/01/2020 06:45

Từ dọn rác đến xây dựng dịch vụ đô thị thông minh…

TTH - Năm 2019, các phương tiện truyền thông trong cả nước liên tục đưa thông tin mới lạ từ Thừa Thiên Huế. Có hai lĩnh vực gây ngạc nhiên là hoạt động của Trung tâm Giám sát, điều hành dịch vụ đô thị thông minh và... dọn rác!

Hướng đến đô thị thông minh đầu tiên của Việt NamĐề án "Xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm 2030" sẽ được chia làm 2 giai đoạnĐảm bảo chất lượng Dự án phát triển đô thị xanh tại HuếĐô thị Huế phải đẹp và sang trọngGiao lưu trực tuyến: "Tương tác" cùng Hue-S

Chèo thuyền Sub nhặt rác trên sông Hương

“Thử sức” chính quyền

“Chủ nhật xanh” là một cụm từ quá đỗi thân thuộc với mọi người từ hàng chục năm nay. Lâu lâu lại phát động một lần. Băng cờ, biểu ngữ, ra quân rầm rộ. Nhưng sau một vài tháng... mọi thứ trở về như cũ. Và Thừa Thiên Huế cũng làm “Chủ nhật xanh”, giao cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm nòng cốt phát động triển khai. Bí thư, chủ tịch, các đồng chí trong Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh phân công nhau đi chỉ đạo, dọn rác.

“Chủ nhật xanh” triển khai được vài ba tháng, người dân cảm nhận được sự thay đổi. Đường sá sạch sẽ, vỉa hè ngăn nắp, tình trạng xả rác bừa bãi giảm hẳn. Thành phố sạch đẹp hẳn lên, các vùng thôn quê, thậm chí những tuyến đường trên vùng biên giới huyện A Lưới khang trang và rực rỡ sắc hoa. Đây cũng là lúc nhiều lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo đoàn thể địa phương lên tiếng than phiền với lãnh đạo tỉnh: không thể bắt chúng tôi chủ nhật nào cũng đi làm “Chủ nhật xanh”, chúng tôi còn có gia đình, có cuộc sống riêng; nhân viên của chúng tôi phản đối vì đã vi phạm Luật Lao động do tăng giờ làm…

Thông tin Trung tâm Giám sát, điều hành Dịch vụ Đô thị thông minh (gọi tắt là Trung tâm IOC) vừa đi vào hoạt động đã đoạt được giải Nhất tại Telecom Asia Awards 2019, hạng mục l “Giải pháp thành phố thông minh sáng tạo nhất châu Á” đã làm nức lòng người dân xứ Huế!

Thế là nhiều đoàn của lãnh đạo Chính phủ đến thăm, hầu như tất cả 63 tỉnh, thành phố đã cử đoàn đến tham quan, nghiên cứu học tập. Phần lớn câu “chốt hạ” trước lúc chia tay của nhiều địa phương là: “Khó mà làm theo được”! Cái “khó” ở đây là gì?

Một trong những dịch vụ của Trung tâm IOC mà người dân tiếp cận thường xuyên chính là “phản ánh hiện trường”. Dịch vụ này kết nối người dân với chính quyền thông qua ứng dụng Hue-S trên điện thoại di động, qua trang web và qua cả mạng xã hội facebook. Ngày đầu tiên triển khai dịch vụ cũng là lúc “Chủ nhật xanh” bắt đầu lan tỏa mạnh.

Người dân lấy ngay dịch vụ này để “thử sức” chính quyền. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, đủ các vấn đề như: vệ sinh môi trường, hạ tầng đô thị, đậu đỗ xe sai quy định, sử dụng xe công sai mục đích, vi phạm trật tự giao thông… đều được đưa lên hệ thống.

Từ chỗ hài lòng với những phản ánh ban đầu được giải quyết kịp thời, nhiều người lại quay sang “nặng lời” với Trung tâm IOC vì những phản ánh khác của họ không được quan tâm giải quyết.

Trung tâm IOC, nơi đầu mối kết nối giữa mong muốn của người dân và năng lực giải quyết của chính quyền, có nguy cơ “vỡ”. Một số người thay vì phản ánh về Trung tâm IOC đã đăng lên trang facebook của mình những lời dèm pha, chế giễu.

Đương đầu và thay đổi

Thấm thoát, “Chủ nhật xanh” gần tròn một tuổi. Qua giai đoạn đầu có tính chất phong trào, “Chủ nhật xanh” đã đi qua những lúc thăng trầm nhưng sự triển khai vẫn kiên trì như cây xanh bắt đầu bám rễ vào đất. Lực lượng tham gia vệ sinh trực tiếp hàng tuần đã lan tỏa đến các cơ quan, trường học và một số người dân. Ý thức về vệ sinh môi trường toàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt. Bằng chứng thiết thực nhất cho hiệu quả của “Chủ nhật xanh” chính là môi trường sống ngày trong lành, sạch đẹp hơn.

Những phản ánh bị quá hạn giải quyết trên trang điều hành của Trung tâm IOC ngày một giảm dần, đánh giá hài lòng tăng dần lên và số lượng phản ánh của người dân về Trung tâm cũng càng ngày càng nhiều như khẳng định một sự tin tưởng về sự lắng nghe, tiếp thu và giải quyết của chính quyền đối với hoạt động này.

Đi dọn rác và vận hành các dịch vụ đô thị thông minh có liên quan gì với nhau? Đằng sau những hoạt động tưởng chừng như có vẻ tách rời này là một mục tiêu, triết lý: Thừa Thiên Huế hội tụ đầy đủ các điều kiện tự nhiên, xã hội để phát triển giàu, đẹp, bền vững. Vấn đề quan trọng nhất để đạt đến đều đó là phải thay đổi một cách triệt để tư duy, cung cách, hiệu quả làm việc của cả hệ thống từ chính quyền, đoàn thể chính trị các cấp cho đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công ích, doanh nghiệp liên quan trên toàn tỉnh.

“Chủ nhật xanh”, trên cả dọn rác, giúp mọi người nhận diện ra vấn đề: “Chủ nhật xanh” không chỉ là việc chính quyền, đoàn thể đi dọn rác mà phải làm được việc tốt hơn là vận động được người dân dọn rác và không xả rác bừa bãi. Một hệ thống chính quyền, đoàn thể không vận động được người dân làm những việc đáng ra họ nên làm (và không tốn kém tiền bạc của họ) thì cũng không có khả năng vận động người dân làm những việc lớn hơn. Điều này trở thành “thước đo” để kiểm chứng năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, đoàn thể các cấp.

Dịch vụ phản ánh hiện trường của Trung tâm IOC vận hành theo nguyên lý: biến ý kiến phản ánh của người dân thành mệnh lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh gửi trực tiếp đến các đơn vị có chức năng giải quyết vấn đề, không thông qua các khâu trung gian, không bằng công văn giấy tờ - chỉ vận hành trên môi trường mạng. Các đơn vị liên quan phải có trách nhiệm giải quyết ngay trong thời gian cho phép và phản ánh lại kết quả cho người dân thông qua Trung tâm IOC. Cách thức này không những làm thay đổi hoàn toàn cung cách làm việc của các cấp chính quyền, nó còn thể hiện cam kết quyết liệt, dũng cảm của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc đối diện với những vấn đề tồn tại của xã hội. Nếu không giải quyết được những vấn đề được phản ánh, sẽ đánh mất niềm tin, kỳ vọng của người dân. Đây là điểm khó nhất trong vận hành dịch vụ đô thị thông minh, điều không phải ai cũng dám đương đầu.

Cho dù là dọn rác hay xây dựng đô thị thông minh, Thừa Thiên Huế cũng vẫn đang kiên trì nỗ lực hướng đến xây dựng một chính quyền vững mạnh, đủ sức lắng nghe, giải quyết các nguyện vọng của Nhân dân và cùng với toàn dân chung tay xây dựng một ước mơ Huế, rất riêng, rất Huế, vì hạnh phúc của mỗi người dân, vì sự vững bền của vùng đất địa linh nhân kiệt này.

Bài: Thủy Tiên

Ảnh: Hoàng Hải

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Tại Phiên họp thứ tư của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến diễn ra sáng 3/5, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị tiên phong đề nghị kết nối Hệ thống thông tin của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID
“Hạt nhân” của miền Trung

Nghị quyết 26, ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị định hướng cho Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thừa Thiên Huế - thành phố văn hóa di sản nằm giữa khu vực miền Trung với những tiềm năng, lợi thế riêng có đang đứng trước nhiều cơ hội để thúc đẩy kinh tế toàn vùng.

“Hạt nhân” của miền Trung
Return to top