ClockThứ Ba, 25/09/2018 14:57

Kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc: Thách thức với chủ nghĩa đa phương

Ngày 25/9 theo giờ Mỹ, tại thành phố New York sẽ chính thức khai mạc Kỳ họp thường niên Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc lần thứ 73, nhằm thảo luận và giải quyết những vấn đề cấp bách toàn cầu, từ vấn đề hạt nhân Iran, Triền Tiên tới kinh tế thế giới.

Đại hội đồng LHQ bầu 5 nước ủy viên không thường trực mớiKhóa họp lần thứ 73 của Đại hội đồng LHQ: Cơ hội tăng cường sức khoẻ toàn cầu

Ngày 25/9 theo giờ Mỹ, tại thành phố New York sẽ chính thức khai mạc Kỳ họp thường niên Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc lần thứ 73, nhằm thảo luận và giải quyết những vấn đề cấp bách toàn cầu, từ vấn đề hạt nhân Iran, Triền Tiên tới kinh tế thế giới.

Trụ sở Liên Hiệp quốc tại New York, Mỹ. 

Đây được xem là kỳ đại hội quy tụ được số lượng nhà lãnh đạo thế giới tham dự đông đảo nhất, cho thấy chủ nghĩa đa phương vẫn đóng vai trò quan trọng trong điều phối các mối quan hệ quốc tế.

Năm nay, dự kiến sẽ có hơn 130 nhà lãnh đạo thế giới có mặt tại trụ sở  Liên Hiệp quốc ở thành phố New York, Mỹ, cao hơn nhiều so với 114 nhà lãnh đạo hồi năm ngoái. Đây là một con số có ý nghĩa biểu tượng cao, được  Liên Hiệp quốc kỳ vọng sẽ là minh chứng rõ nhất cho thấy, chủ nghĩa đa phương không hoàn toàn “bị mất phương hướng”, mà sẽ là động lực để tạo ra những đột phá lớn trong giải quyết các cuộc khủng hoảng lớn hiện nay như Syria, Yemen, Libya hay vấn đề hạt nhân Iran.       

Là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên có phát biểu tại kỳ họp Đại Hội đồng  Liên Hiệp quốc năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục ý tưởng về một thế giới theo cách riêng như ông vẫn đang thúc đẩy kể từ khi lên nắm quyền đầu năm ngoái. Trong khi đó, bài phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng là một trong những phát biểu đáng chú ý trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp Đại Hội đồng. Bởi không giống như Người đứng đầu nước Mỹ, Tổng thống Pháp lại luôn coi “nước Pháp là đại diện cho một chủ nghĩa đa phương mạnh mẽ.”

Một sự kiện đáng chú ý diễn ra trong tuần này, cho thấy quyết tâm thúc đẩy cơ chế đa phương đó là “Hội nghị thượng đỉnh Một hành tinh” lần thứ 2 do Pháp chủ trì nhằm huy động các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức phi chính phủ tăng cường cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Được tổ chức hồi cuối năm ngoái tại thủ đô Paris, Pháp, “Hội nghị thượng đỉnh Một hành tinh” lần thứ nhất là câu trả lời cho quyết định của Tổng thống Donald Trump khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Pháp mới đây, Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian bày tỏ tin tưởng, nỗ lực phục hồi cơ chế đa phương quốc tế sẽ nhận được sự hưởng ứng mạnh của các “cường quốc có thiện chí”, cũng như “các quốc gia gắn bó với cuộc chơi dân chủ, với pháp quyền, với nhu cầu hợp tác quốc tế”.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới

Biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Theo đó, môi trường vùng nuôi, ao nuôi cũng có nhiều biến động, thay đổi đặt ra yêu cầu với người nuôi thủy sản phải có những biện pháp thích ứng, phù hợp.

Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới
Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 1: Thách thức cho bài toán chống ngập

Thực trạng ngập úng tại các đô thị, nhất là đô thị mới, hay gần đây, việc thoát lũ tại các khu công nghiệp đặt ra bài toán cần lời giải từ hiện tại và cả trong tương lai. Các chuyên gia cũng nhiều lần chỉ rõ, biến đổi khí hậu sẽ tạo ra những thách thức không hề nhỏ cho khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 1 Thách thức cho bài toán chống ngập
Return to top