ClockThứ Tư, 10/05/2017 13:51

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017: Giải tỏa băn khoăn

TTH - Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2017, mỗi tỉnh, thành chỉ tổ chức một cụm thi, nhưng thí sinh (TS) có thể làm tối đa 5 bài thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học (ĐH).

Cơ hội chọn lựa lớn, nhưng…

Trong đó có hai bài là tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) và tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN), mỗi tổ hợp 3 môn, như vậy, tối thiểu TS phải thi 6 môn và tối đa là 9 môn. Đây vẫn là gánh nặng với các thí sinh. Bộ cũng không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH cũng như cho phép các trường được xét tuyển dưới nhiều hình thức và nhiều đợt trong năm là cơ hội nhưng cũng là khó khăn khi TS mất tập trung trong đầu tư chiều sâu.

Trong giờ ôn tập môn sử (tại Trường DTNT tỉnh)

Thông tin mới nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vẫn sẽ duy trì điểm sàn với việc xét tuyển ĐH, CĐ 2017. Đối với phương án xét tuyển bằng học bạ, điểm đảm bảo chất lượng đầu vào là điểm trung bình từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với trình độ ĐH (theo thang điểm 10).

Năm 2017, TS sẽ đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi. Để có thể đăng ký xét tuyển chính xác, TS cần tham khảo thông tin tuyển sinh của trường mình lựa chọn trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trang thông tin điện tử của các trường. TS cũng cần lưu ý các quy định: được đăng ký không hạn chế số ngành, số trường và các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới (từ 1 đến n).

Quy chế cho phép các TS thi cả 2 bài thi tự chọn, trong trường hợp này, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT (do phần mềm máy tính thực hiện). Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, TS làm bài theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Bài thi KHTN theo trình tự các môn thành phần: lý, hoá, sinh. Bài thi KHXH theo trình tự: sử, địa, giáo dục công dân (TS THPT); sử, địa (TS học chương trình GDTX). TS làm các bài thi KHTN/KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN). Khi làm bài môn thành phần đầu tiên, TS cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu TLTN, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. TS các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi, do đó, cần lưu ý kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài. TS nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần trước khi thi môn thành phần tiếp theo, nhưng không phải nộp lại đề thi, giấy nháp môn thi thành phần cuối cùng.

Đề thi trong chương trình lớp 12

Bộ GD & ĐT khẳng định, đề thi năm nay nằm trọn vẹn trong chương trình lớp 12 và có sự phân hoá phục vụ 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Để làm bài tốt, TS nên tham khảo đề thi minh họa, đề thi thử Bộ đã công bố để định hướng ôn tập.

Các bài thi trắc nghiệm (toán, KHTN, KHXH và ngoại ngữ) được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng. Bài thi tự luận (văn) chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra cùng tiến độ với quá trình chấm thi. Quy chế quy định rõ cách xử lý kết quả chấm thi khi có sự chênh lệch giữa hai lần chấm độc lập.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD & ĐT cho biết, Thừa Thiên Huế đã thành lập Ban chỉ đạo thi, dự kiến họp phiên đầu tiên vào ngày 3/5/2017. Đến thời điểm này, sở đã kiểm tra 100% các địa điểm dự định tổ chức điểm thi về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và giao thông; đồng thời, đã hoàn thành phương án điều động, phân công nhân sự tại các điểm thi. Tại trung tâm, sở tăng cường cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật, mua thêm máy in để phục vụ nhân đề cũng như dự kiến địa điểm nhân đề để xây dựng kế hoạch bảo vệ.

Chia sẻ lo toan

Điều mà ông Hùng và lãnh đạo các trường hiện rất quan tâm là chất lượng TS. Theo các nhà quản lý và nhà giáo lâu năm, tổ chức hình thức thi trắc nhiệm một số môn, như toán, giáo dục công dân, sử là hơi nóng vội. Thời gian chuẩn bị cho phương án này quá gấp rút (mới triển khai tập huấn đầu năm 2017 khi chương trình lớp 12 đã qua một nửa). Đây cũng là băn khoăn của Tiến sĩ Hùng khi đề cập đến chất lượng kỳ thi.

Ngành giáo dục và đào tạo Thừa Thiên Huế đã giải tỏa được cơ bản những lo toan từ giáo viên, học sinh và phụ huynh trước những thay đổi của Bộ. Đối với học sinh, các em còn trẻ, rất thích những thử nghiệm và tự tin kiến thức. Đối với phụ huynh, bên cạnh sự kỳ vọng của mỗi gia đình, các cuộc thi thử, kiểm tra thử mà các trường tổ chức thật sự có giá trị đánh động. Các trường đã công bố chất lượng TS đến gia đình thông qua các cuộc họp phụ huynh, phiếu báo điểm và đề ra các biện pháp bổ trợ để cải thiện chất lượng kiến thức học sinh trước kỳ thi. Theo hiệu trưởng các trường THPT, hiện phụ huynh đều cơ bản nắm được khả năng của con em mình. Nhiều trường tổ chức các đợt thi thử, kiểm tra thử rất nghiêm ngặt, kết quả thực sự là tấm gương phản chiếu sức học của TS. Qua đó, phụ huynh sẽ cùng hỗ trợ để các em tăng tốc trước kỳ thi và sẽ không bất ngờ về kết quả thi tốt nghiệp sắp tới.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017, Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế chuẩn bị 32 điểm thi (nhiều nhất là TP. Huế với 10 điểm, ít nhất Nam Đông có 1 điểm; A Lưới, Hương Thuỷ, Quảng Điền mỗi đơn vị 2 điểm; Hương Trà 3 điểm; Phú Vang, Phú Lộc, Phong Điền mỗi đơn vị 4 điểm thi), với 557 phòng thi cho 13.179 thí sinh. Mỗi phòng thi sẽ có 24 thí sinh với 24 mã đề độc lập.

Bài, ảnh: PHƯỚC CHÂU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top