ClockThứ Hai, 08/12/2014 10:56

Làm sạch môi trường cho Quảng Điền

TTH - Khác với cách đây khoảng nửa năm, bây giờ, nhiều khu dân cư, tuyến đường giao thông hay trên các đoạn sông chảy qua địa bàn Quảng Điền đã không còn cảnh rác thải, bao bì ni lông nhếch nhác.

Người dân đồng thuận

Nhiều hộ dân sống dọc hai bên sông Tây Thành (xã Quảng Thành, Quảng Điền) cho hay, từ khi có tổ thu gom rác hoạt động tại các thôn, môi trường đường làng, ngõ xóm cho đến kênh mương, sông, hồ được đảm bảo sạch sẽ, không còn các bãi rác to nhỏ lộ thiên.

Gom rác đến bãi tập trung

Sau khi huyện Quảng Điền phê duyệt đề án thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt, các xã đã xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện thu gom, xử lý rác thải, thu phí trên địa bàn một cách chi tiết, với sự tham gia của các ngành chuyên môn, tổ chức hội và nhân dân để đảm bảo tính dân chủ, khách quan. Các xã đã thành lập Ban vận động, ban quản lý xã làm đầu mối quản lý, điều hành chung, thành lập tổ quản lý từng thôn để giám sát hoạt động thu gom, vận chuyển rác.

Khi đề án được triển khai, huyện Quảng Điền đã thành lập đội vệ sinh môi trường, cây xanh và đầu tư phương tiện thu gom, vận chuyển gồm 2 xe ép rác chuyên dụng, 2 xe ben chuyên chở. Hằng ngày, lượng rác tập kết tại các điểm trung chuyển ở các xã, thị trấn được vận chuyển lên bãi chôn lấp tạm thời của huyện. Đến nay, công trình bãi chôn lấp chất thải rắn tập trung của huyện có quy mô khoảng 15ha tại xã Quảng Lợi thi công đạt 70% hạng mục. Nếu được cấp kinh phí sớm, khả năng đến năm 2015 công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến lúc đó, Quảng Điền hoàn toàn yên tâm từ việc thu gom, vận chuyển cho đến xử lý rác thải sinh hoạt.

Ông Lê Mến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Quảng Điền khẳng định, thành công lớn nhất là đề án thu gom xử lý rác thải sinh hoạt đã được thực hiện hiệu quả tận cơ sở. Đến nay, mạng lưới thu gom rác thải đã phủ rộng khắp 103 thôn và các khu vực trên toàn huyện. Hoạt động này đã thực sự đi vào nề nếp kể từ 6 tháng nay. Rác thải tồn đọng lâu năm tại các địa bàn đã xử lý cơ bản. Rác thải tại các khu dân cư đã được thu gom, vận chuyển về bãi xử lý rác tập trung.

Phát huy điểm tốt, khắc phục tồn tại

Bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Do đó, các cấp, ngành cùng người dân Quảng Điền đều chung tay hưởng ứng tích cực, từng bước thay đổi thói quen, nếp nghĩ và hình thành nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư. Mới đây, huyện đã tổ chức sơ kết thực hiện đề án, qua đó đánh giá ưu điểm, hạn chế cụ thể của từng xã. Những mặt mạnh, nổi bật thì tiếp tục phát huy; những tồn tại tiếp tục rút kinh nghiệm, khắc phục. Đơn cử tình trạng rác được thu gom, tập kết về điểm trung chuyển của xã Quảng Thành, Quảng Vinh nhưng còn chậm chuyển lên bãi xử lý tập trung của huyện; vị trí điểm trung chuyển rác tại một số xã bố trí chưa hợp lý... Một khó khăn nữa là mức thu và tỷ lệ nộp phí vệ sinh môi trường tại nhiều xã còn thấp, nên thiếu kinh phí để địa phương chi trả vận chuyển rác từ xã lên huyện. Phương tiện, xe đẩy tay, dụng cụ bảo hộ lao động cho nhân viên thu gom rác ở các tổ vẫn chưa được trang bị đầy đủ. Mức lương chi trả cho nhân viên thu gom vẫn còn có sự chênh lệch giữa các xã. Để khắc phục khó khăn, địa phương phải vận dụng các chính sách để động viên, khuyến khích hỗ trợ thêm một phần kinh phí cho đội ngũ thu gom.

Qua triển khai, mỗi địa phương lựa chọn mô hình hoạt động phù hợp, hiệu quả để áp dụng. Có xã quy hoạch và xây dựng điểm trung chuyển cho các thôn hoặc đặt các xuồng rác để đưa rác từ các hộ gia đình về, sau đó thuê xe chuyển đến bãi tập trung của huyện. Đây được đánh giá là mô hình tối ưu, mang tính lâu dài, bền vững. Một số xã khác lại chọn hình thức thu gom rác tại hộ gia đình, đưa lên xe đẩy tay thu gom rồi chuyển đến điểm quy định và thuê xe trực tiếp chở về bãi rác tập trung. Đối với các địa bàn dân cư xa điểm trung chuyển, giao thông đi lại khó khăn, vườn rộng, nhà thưa thì được áp dụng mô hình lò đốt rác mi-ni tại hộ gia đình...

Hiện, tổng lượng rác phát sinh trên địa bàn Quảng Điền mỗi ngày gần 42 tấn. Đến năm 2020, lượng rác tăng lên khoảng 51,2 tấn/ngày đêm. Để đảm bảo thu gom và vận chuyển sạch rác thải tại cơ sở, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của nhà nước còn cần sự hợp tác, đóng góp từ phía người dân. Trước hết, mỗi hộ dân nâng cao ý thức trong việc xả thải đúng nơi, đúng thời gian quy định. Chỉ cần mỗi hộ gia đình phân loại rác và tự xử lý tại nhà đối với các loại rác hữu cơ sẽ giúp làm giảm đáng kể lượng rác cần vận chuyển xử lý.

Bài, ảnh: H.Thương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

TIN MỚI

Return to top