ClockThứ Sáu, 01/04/2022 13:30

Làm video kêu gọi chống biến đổi khí hậu

TTH - Lớn lên ở vùng đất ven biển, chứng kiến vô vàn kiểu thiên tai mà người dân phải gánh chịu do biến đổi khí hậu và những hệ quả lâu dài đã thôi thúc cậu học sinh quê ở ven biển dọc theo phá Tam Giang tìm kiếm cơ hội để lên tiếng kêu gọi chống biến đổi khí hậu, chủ động phòng, ngừa giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra.

Học sinh Trường THPT Tố Hữu đạt giải Nhất cuộc thi "Khí tượng thủy văn trong em"

Trần Lê Bửu Tánh (giữa) trong ngày được vinh danh giải Nhất cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em” do Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức. Ảnh: NVCC

Chọn lựa kể câu chuyện bằng video với các hình ảnh đồ họa chân thật, sinh động, Trần Lê Bửu Tánh, học sinh lớp 11 Trường THPT Tố Hữu (Quảng Điền) đã chuyển tải đến người xem được thông điệp rõ ràng về việc chung tay chống biến đổi khí hậu.

Nỗi ám ảnh với những ai quan tâm biến đổi khí hậu

Và câu chuyện ấy đi sâu vào vai trò của ngành khí tượng thủy văn với tên gọi “Ngành khí tượng thủy văn - tấm khiên trong mưa bão” đã vượt qua hàng ngàn tác phẩm khác trên cả nước để đạt giải nhất tại cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em” do Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức.

“Quảng Điền quê em nói riêng, cả tỉnh và miền Trung nói chung, hàng năm phải gánh chịu rất nhiều trận bão lụt. Mỗi cơn bão hay đợt lũ lụt đi qua đã để lại thiệt hại lớn cho người dân. Sau bão lụt là những trận sạt lở bờ biển, mật độ ngày càng dày lên. Rồi nhiệt độ trung bình hàng năm có xu hướng tăng, lượng mưa giảm thất thường…”, đó là nỗi ám ảnh không riêng gì Tánh mà với những ai đang quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu. Từ những trăn trở đó, cứ mỗi khi có cơ hội, Tánh lại lên tiếng hành động, kêu gọi mọi người cùng nhau chống lại vấn đề đó bằng những hành động trực tiếp lẫn gián tiếp.

Chọn lựa chuyển tải câu chuyện của mình bằng video, Tánh nói rằng đó là cách tuyên truyền hữu ích nhất bây giờ, khi phương tiện công nghệ gần như phủ sóng đến mọi người ở mọi lúc, mọi nơi. Cậu học sinh lớp 11 tranh thủ thời gian bỏ ra gần 1 tháng để thực hiện câu chuyện theo cách nghĩ riêng của mình. “Em thể hiện vấn đề bằng cách chia sẻ cảm nhận của mình về tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay, trong đó đề cao vai trò của ngành khí tượng thủy văn trong công tác phòng chống thiên tai, giảm nhẹ biến đổi khí hậu”, Tánh kể và tâm nguyện video khi đến với người xem sẽ truyền cảm hứng cho các bạn trẻ có cùng chung góc nhìn, sự quan tâm.

“Hãy hành động bây giờ, hoặc không bao giờ?”

Video dài hơn 7 phút được trình bày một cách ấn tượng, kết hợp nhiều hình ảnh tư liệu, đồ hoạ… và bằng giọng đọc cuốn hút của mình. Ở đó, vấn đề Tánh chuyển tải trọng tâm xoay quanh giới trẻ khi nghĩ về vai trò, trách nhiệm với việc lên tiếng, chống biến đổi khí hậu. “Nói biến đổi khí hậu quá rộng, vì thế vấn đề mà em chọn lọc, cô đọng lại đó là cách để có thể thay đổi nhận thức trong mỗi con người chúng ta, vì nguyên nhân lớn nhất gây ra biến đổi khí hậu trong thời đại ngày nay chính là những hoạt động của con người”, Tánh giải thích.

Khi chọn được vấn đề để thể hiện, Tánh chia sẻ, quá trình thực hiện video đã gặp nhiều ít nhiều khó khăn. Phải làm sao để có một video ấn tượng, thu âm không để bị tạp âm và khi phát đi sẽ đủ sức truyền cảm hứng với mọi người. Bằng sự hỗ trợ thầy cô, bạn bè và tham khảo những công cụ trên mạng, cuối cùng video cũng được thực hiện thành công. Thông điệp của Tánh đưa ra khiến nhiều người giật mình: “Hãy hành động bây giờ, hoặc không bao giờ?”. Và phần cuối của video, Tánh kêu gọi mọi người cùng nhau nâng cao kiến thức về khí tượng thủy văn trong đời sống hằng ngày để chủ động phòng ngừa, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, đẩy lùi biến đổi khí hậu.

Tánh nói, không riêng gì cuộc thi này và những lần trước, em sẽ tiếp tục tham gia vào các phong trào và cuộc thi về biến đổi khí hậu, về thông tin khí tượng thủy văn và ngành khí tượng thủy văn trong tương lai. Không dừng lại đó, chàng trai trẻ năng động này quyết tâm sẽ bằng mọi cách để tuyên truyền với các bạn ở trong lớp, trong trường và xa hơn nhân rộng ra địa phương, toàn tỉnh và cả nước về ý thức và trách nhiệm của tuổi trẻ nói riêng và người dân nói chung trong sứ mệnh đẩy lùi biến đổi khí hậu toàn cầu.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top