Thế giới

Lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza lại được đưa ra

ClockThứ Tư, 24/01/2024 19:44
TTH.VN - Mới đây, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres một lần nữa kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza.

Australia và New Zealand là hai trong số những quốc gia đón Năm mới 2024 sớm nhất thế giớiWHO: Không còn bệnh viện chức năng nào ở phía Bắc GazaHội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào GazaNhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạnLệnh ngừng bắn kéo dài thêm 2 ngày vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ

 Hàng triệu người dân ở Gaza đang sống trong điều kiện tồi tàn, thiếu thốn các dịch vụ cơ bản vì xung đột. Ảnh minh họa: Xinhua/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

“Một lần nữa, tôi nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. Điều này sẽ giúp đảm bảo đủ viện trợ đến nơi cần thiết, tạo điều kiện giảm căng thẳng quanh Trung Đông…”, ông Antonio Guterres chia sẻ trong một cuộc tranh luận mở cấp cao của Hội đồng Bảo an về Trung Đông, bao gồm cả vấn đề Palestine.

Theo vị lãnh đạo, không có hoạt động viện trợ nhân đạo hiệu quả nào có thể hoạt động trong những điều kiện bị hạn chế vì xung đột như vậy ở Gaza.

Vận chuyển hàng nhân đạo không phải là việc đếm xe tải. Đó là về việc đảm bảo số lượng và chất lượng hỗ trợ phù hợp đến với những người có nhu cầu. Do đó, để có thể thực hiện nhiệm vụ của mình, Liên Hiệp quốc cần phải được đáp ứng một loạt các yêu cầu hoạt động.

“Chúng tôi cần sự an toàn. Chúng tôi đang hoạt động trong vùng chiến sự. Các cơ chế thông báo nhân đạo hiện tại không mang lại bất kỳ sự tin cậy thực sự nào cho các hoạt động và kế hoạch ứng phó nhân đạo. Một số sự cố nghiêm trọng đã cho thấy các cơ chế thiết yếu này cần được cải thiện đáng kể. Mức độ an toàn cũng vậy”, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres lưu ý và yêu cầu những con đường an toàn, thông thoáng ở Gaza, cũng như các lối đi không bị cản trở tại các trạm kiểm soát được thiết lập để tiến trình viện trợ diễn ra suôn sẻ.

Theo đó, các phái đoàn viện trợ cần được trang bị, hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ của mình. Điều này bao gồm các thiết bị viễn thông để các đoàn xe có thể liên lạc với nhau; xe bọc thép và thiết bị bảo hộ. Những vật dụng này là vô cùng cần thiết, trong bối cảnh tình hình xung đột đang diễn ra phức tạp và tình trạng ô nhiễm lan rộng do tàn dư của chất nổ sau xung đột…

Bên cạnh đó, cũng cần thêm nhiều điểm giao cắt vào Gaza để tránh các điểm nghẽn. Được biết, việc tiếp cận nhân đạo tới miền Bắc Gaza đang thiếu. Trong hai tuần đầu tiên của tháng 1, trong số 29 nhiệm vụ được lên kế hoạch nhằm cung cấp hàng cứu sinh ở phía Bắc Wadi Gaza, chỉ có 7 nhiệm vụ hoàn thành, hoặc chỉ hoàn thành 1 phần. Tổng Thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh, sau hơn 100 ngày hoạt động ở miền Bắc, tình trạng mất an ninh và giao tranh vẫn tiếp diễn.

Trước tình hình này, ông nhấn mạnh: “Tôi kêu gọi tiếp cận nhân đạo nhanh chóng, an toàn, không bị cản trở, mở rộng và bền vững trên khắp Gaza. Tôi nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt mọi hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Tôi tái nhấn mạnh lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức”.

Được biết, khi mùa đông đến, gần 2,2 triệu người Palestine ở Gaza phải đối mặt với những điều kiện tồi tàn. Họ phải vật lộn để sống qua ngày mà không có nơi ở thích hợp, không có hệ thống sưởi, thiết bị vệ sinh, thiếu thực phẩm và nước uống. Mọi người ở Gaza đều trong tình trạng bị đói. 1/4 dân số Gaza, tức hơn nửa triệu dân, đang vật lộn với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ thảm khốc.

Trong khi đó, gần 1,5 triệu người đang chen chúc ở Rafah. Bệnh tật đang lây lan với tốc độ chóng mặt khi hệ thống y tế ở đây sụp đổ. Chỉ có 16 trong tổng số 36 bệnh viện ở Gaza hoạt động một phần. Điều này có nghĩa là người dân Gaza không chỉ đối diện với nguy cơ thiệt mạng hoặc bị thương do xung đột không ngừng nghỉ, mà họ còn có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua Net)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top