Thế giới

Lãnh đạo IMF: Phải giải quyết tốt các vấn đề nợ toàn cầu

ClockThứ Hai, 11/07/2022 14:55
TTH.VN - Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đang thúc đẩy Trung Quốc và Nhóm G20 đẩy nhanh tốc độ xóa nợ cho một số nước có mức nợ đang ngày càng tăng, qua đó cũng cảnh báo rằng nếu không làm như vậy có thể sẽ tạo ra “một vòng xoáy giảm tăng trưởng” có hại.

Giám đốc IMF: Không thể loại trừ khả năng xảy ra suy thoái toàn cầuChâu Á đối mặt với viễn cảnh “lạm phát đình trệ”

Tổng Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva phát biểu trong một cuộc họp báo. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, trả lời phóng viên Báo Reuters, bà Kristalina Georgieva nhận định, điều quan trọng là phải khởi động Khuôn khổ chung về xử lý nợ đã được G20 và Câu lạc bộ các chủ nợ chính thức ở Paris thông qua vào tháng 10/2020, song đến nay vẫn chưa đạt được kết quả nào.

“Đây là vấn đề mà chúng ta không được tự mãn. Nếu niềm tin bị xói mòn đến mức có một vòng xoáy đi xuống, có thể chúng ta sẽ không biết nó kết thúc khi nào”, người đứng đầu IMF khẳng định.

Được biết, Tổng Giám đốc Kristalina Georgieva đã có cuộc trò chuyện với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người giữ chức chủ tịch luân phiên của G20 năm nay và đã kêu gọi ông thúc đẩy sự thống nhất hơn về nợ trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 dự kiến diễn ra vào tháng 11.

Bà Krsitalina Georgieva cho biết, gần 1/3 các thị trường mới nổi và gấp đôi tỷ lệ này ở các nước thu nhập thấp đang lâm vào cảnh túng quẫn, với tình hình ngày càng tồi tệ hơn khi các nền kinh tế tiên tiến tăng lãi suất.

Dòng vốn chảy ra từ các thị trường mới nổi đang tiếp tục và gần 1/3 trong số các quốc gia này hiện đối mặt với lãi suất từ 10% trở lên. Trong đó, nhiều quốc gia có thu nhập trung bình, bao gồm Sri Laka và Malawi, đang tìm kiếm sự trợ giúp từ Quỹ IMF và các nước khác có thể sẽ có những hành động tương tự.

Có thể nói rằng, xung đột ở Ukraine đã và đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng mà thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển phải đối mặt vì dịch bệnh.

Trước tình hình này, bà Kristalina Georgieva cho biết, bắt buộc phải đồng ý về việc xóa nợ cho Zambia, Chad và Ethiopia, ba quốc gia châu Phi đã yêu cầu trợ giúp theo Khuôn khổ chung.

Thêm vào đó, bà cũng kêu gọi Trung Quốc phối hợp tốt hơn giữa các bên cho vay và cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ là “người thua lỗ nặng” nếu vấn đề nợ hiện tại chuyển sang một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top