ClockThứ Hai, 04/04/2022 12:44

Lễ húy kỵ lần thứ 61 của cụ Nguyễn Phúc Ưng Bình

TTH.VN - Sáng 4/4, Bảo tàng Lịch sử tỉnh long trọng tổ chức lễ húy kỵ lần thứ 61 (4/4/1961 - 4/4/2022) của cụ Nguyễn Phúc Ưng Bình (Ưng Bình Thúc Giạ Thị) tại di tích Châu Hương viên (355 Nguyễn Sinh Cung, phường Phú Thượng, TP. Huế).

Trùng tu Châu Hương Viên theo hướng bảo tồn thích nghiCòn “nợ” tiền nhânLấy ý kiến trùng tu Châu Hương Viên

Các nghệ sĩ, nghệ nhân ca Huế thắp hương tưởng nhớ cụ Nguyễn Phúc Ưng Bình

Tại lễ húy kỵ, TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VH-TT đã viếng hương tưởng nhớ cống hiến của cụ Ưng Bình; đồng thời bày tỏ mong muốn cùng nhà thơ Võ Quê, chủ nhiệm CLB Ca Huế và các nghệ sĩ của CLB tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật Ca Huế - di sản phi vật thể của quốc gia.

Ưng Bình Thúc Giạ Thị tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Bình (1877 - 1961). Ông sinh ngày 9 tháng 3 năm 1877 tại Vĩ Dạ, TP. Huế; là con quan Hiệp tá Tiểu Thảo Nguyễn Phúc Hường Thiết và bà Nguyễn Thị Huệ và là cháu nội nhà thơ Tuy Lý Vương Miên Trinh. Thuở nhỏ, Ưng Bình học ở Huế. Sau khi tốt nghiệp trường Quốc Học và đỗ đầu kỳ thi Ký lục năm 1904, ông được bổ làm Ký lục ở Huế.

Ông là một nhà thơ lớn thời cận đại, đã để lại cho đời gần 2.000 bài thơ chữ Việt, Hán và tuồng. Ông cũng được xem là người có công lớn trong sự hình thành và phát triển ca Huế thính phòng.

Gắn liền với tên tuổi, cuộc đời của nhà thơ, danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị, Châu Hương viên là nơi ông và nhiều danh nhân, thi sĩ khác đến sáng tác. Ngày 30/6/2020, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố quyết định và đón bằng xếp hạng di tích “Lưu niệm danh nhân Ưng Bình tại Châu Hương viên” là di tích cấp tỉnh.

Nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa Huế đặc sắc và xây dựng, phát triển Thừa Thiên Huế trở thành đô thị di sản trong tương lai, đại diện Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế (đơn vị quản lý di tích) cho biết, UBND tỉnh đã có quyết định đầu tư xây dựng công trình; bảo tồn, tu bổ di tích “Lưu niệm danh nhân Ưng Bình tại Châu Hương viên” với tổng kinh phí đầu tư 10,4 tỷ đồng với các hạng mục: nhà chính, nhà phụ, bình phong, sân nền, hàng rào cây xanh… có tổng diện tích khoảng 300m2.

Tin, ảnh: Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca

Ở độ tuổi 75, Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Kim Vàng, hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca Huế vẫn luôn tất bật với những công việc liên quan đến nghệ thuật Ca Huế, Ca kịch Huế.

Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca
Một “điệu buồn” của ca Huế

Nhiều chương trình ca Huế không đảm bảo thời lượng, việc xuất bến và cập bến không đúng thời gian quy định, đội ngũ biểu diễn “mạnh chi hát đó”, cạnh tranh không lành mạnh... là tình trạng tạo ra hình ảnh không đẹp trong lòng du khách khi nghe biểu diễn ca Huế trên sông Hương.

Một “điệu buồn” của ca Huế
7 đội thi tranh tài Liên hoan Ca Huế năm 2023

Liên hoan Ca Huế năm 2023 do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức vừa được khai mạc vào tối 14/7 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh (41A Hùng Vương, TP. Huế).

7 đội thi tranh tài Liên hoan Ca Huế năm 2023
Chàng trai trẻ “bện hơi” ca Huế

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động nghèo, Lê Minh Vũ, chàng trai sinh năm 2000, mê ca Huế từ rất sớm. Tình yêu ấy được gieo vào tiềm thức của em từ những ngày thơ ấu, khi nghe những câu hò, điệu ru của bà, các mẹ... trong xóm.

Chàng trai trẻ “bện hơi” ca Huế
Return to top