Thế giới

LHQ: Mỗi năm có khoảng 1 tỷ trẻ em bị bạo hành

ClockChủ Nhật, 21/06/2020 17:47
TTH - Theo một báo cáo mới của LHQ, mỗi năm có khoảng 1/2 số trẻ em trên thế giới – tương đương 1 tỷ đứa trẻ - bị ảnh hưởng bởi bạo lực thể xác, tình dục hoặc tâm lý vì các quốc gia không tuân theo các chiến lược đã được thiết lập để bảo vệ chúng.

LHQ: Đại dịch có thể châm ngòi cho tình trạng khẩn cấp lương thực toàn cầu

Trẻ em cần được bảo vệ trước nạn bạo hành. Ảnh minh hoạ: VTV

Được xuất bản bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) và Đại diện đặc biệt của LHQ về chấm dứt bạo lực đối với trẻ em, báo cáo tiết lộ rằng, trong khi gần như tất cả các quốc gia (88%) đều có luật để bảo vệ trẻ vị thành niên, thì chưa đến một nửa (47%) các quốc gia thực thi các điều luật đó một cách nghiêm ngặt.

Ngoài ra, báo cáo cũng bao gồm các ước tính đầu tiên về nạn giết người toàn cầu, nhất là với trẻ em dưới 18 tuổi. Theo đó, khoảng 40.000 trẻ em là nạn nhân của vụ giết người trong năm 2017.

Bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành UNICEF cho biết, trong khi đại dịch COVID-19 đang diễn ra, việc phong toả, đóng cửa trường học và hạn chế di chuyển đã khiến quá nhiều trẻ em mắc kẹt với những kẻ lạm dụng chúng. Do đó, việc tăng cường nỗ lực để bảo vệ trẻ em trong những thời điểm này và sau đó là việc làm cấp thiết.

Thực tế, 80% các quốc gia có các kế hoạch và chính sách hành động quốc gia về phòng chống bạo lực với trẻ em, nhưng chỉ 1/5 các nước có các kế hoạch được tài trợ đầy đủ hoặc có các mục tiêu có thể đo lường được. Việc thiếu kinh phí và năng lực chuyên môn không đầy đủ có thể được coi là lý do khiến việc triển khai bị chậm.

Theo các tổ chức LHQ, cần có hành động toàn cầu để đảm bảo rằng những hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cần thiết luôn sẵn sàng cho tất cả các quốc gia, vì “chúng ta có khả năng và cần phải tạo ra một thế giới mà mọi đứa trẻ đều có thể phát triển”, Howard Taylor, Giám đốc điều hành của Tổ chức Quan hệ đối tác toàn cầu nhằm chấm dứt bạo lực đối với trẻ em nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top