Thể thao quốc tế
Bán kết 2 World Cup 2018: Anh – Croatia

Lịch sử gọi tên ai

ClockThứ Tư, 11/07/2018 16:00
TTH - Sau nửa thế kỷ và 2 thập kỷ chờ đợi, lần lượt Anh và Croatia đang mong chờ làm nên lịch sử tại kỳ World Cup năm nay.

Bỉ lọt vào bán kết sau 32 năm: Quỷ đỏ có làm nên lịch sử?Gặp nhau là ghi bàn

Trong hành trình từ vòng bảng cho đến tứ kết, ở tuyển Anh đã không còn hiện diện lối đá hào hoa như trước, thay vào đó là sự vững chãi nơi hàng phòng ngự khiến tuyển Anh thoạt trông như một khối bê tông xù xì và mọi vị trí trong đội hình, kể cả tiền đạo, đều kiêm luôn vai trò “máy quét”.

Nhọc nhằn thắng Nga, Croatia điền tên mình vào 4 đội mạnh nhất World Cup. Ảnh Internet

Người Anh vẫn trung thành với lối đá lật cánh – đánh đầu sở trường. Chỉ khác nó thực dụng hơn, hiệu quả hơn cũng như biết cách tận dụng tốt hơn những tình huống cố định (ghi được 7 bàn). Không chỉ vậy, “Tam sư” cho thấy họ còn làm được hơn thế, đó là những thay đổi tích cực ở tư duy chiến thuật.

Ngoài việc sử dụng 3 hậu vệ thay vì 4 như những kỳ World Cup như trước, thì đây cũng là lần đầu tiên người Anh không thi đấu với tiền đạo cắm thực thụ. Harry Kane không đơn thuần “lăm le” trong vòng cấm mà di chuyển rộng, tham gia điều phối tấn công và tạo khoảng trống cho những vệ tinh như Sterling, Dele Alli xâm nhập vòng cấm.

Từ những chèo lái của HLV HLV Gareth Southgate, tuyển Anh không còn là những chú sư tử chỉ biết băng lên phía trước. Khi chưa ghi được bàn thắng, tuyển Anh vẫn chơi bình thản, lạnh lùng. Khi có bàn thắng dẫn trước, họ ngay lập tức trở thành khối bê tông xù xì, chỉ “nhăm nhăm” giữ bóng và hạ “nhiệt” trận đấu. Và cho đến trước trận bán kết, người Anh đã thành công với đấu pháp của mình.

Nếu đặt lên bàn cân, Croatia chẳng hề kém miếng so với Anh. Thậm chí, đoàn quân của HLV Zlatko Dalic có phần nhỉnh hơn ở hàng tiền vệ với bộ ba: Modric – Rakitic – Rebic.

Sau những trận đã qua, HLV Dalic đã thành công khi xây dựng Croatia thành tập thể rất cân bằng, không phụ thuộc nhân tố nào. Minh chứng là chân sút số 1 của họ, Mario Mandzukic mới chỉ có 1 bàn thắng ở World Cup 2018. Nhưng bù lại, đội bóng thuộc Nam Tư cũ đã có tới 6 cầu thủ khác nhau ghi bàn. Bên cạnh đó, đội bóng áo ca rô cũng thể hiện được sự chắc chắn ở hàng thủ khi mới chỉ để lọt lưới 2 bàn.

Sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự của Croatia là thách thức lớn với tuyển Anh, thậm chí với khả năng kết dính, kiểm soát thế trận của bộ ba tiền vệ Modric – Rakitic – Rebic, nếu Croatia vượt qua “tam sư” cũng không là điều gì quá ngạc nhiên.

Lê Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top