ClockThứ Bảy, 14/10/2017 05:51

Liên kết vùng giáo thanh bình

TTH - Đó là tên gọi, là phương châm hoạt động của những người có đạo ở phường Phước Vĩnh (TP. Huế).

Ban Điều hành phong trào “Liên kết vùng giáo thanh bình” cùng với cảnh sát khu vực tuyên truyền, vận động bà con giáo dân giữ vững ANTT

Giữ vững yên bình

Đang làm nhiệm vụ bảo vệ tại Nhà thờ Phú Cam, ông Nguyễn Văn Hùng và các thành viên trong tổ bảo vệ nhà thờ phát hiện đối tượng nam thanh niên có dấu hiệu khả nghi nên bí mật theo dõi. Không lâu sau đó, đối tượng này đã dùng dụng cụ cạy khóa, lấy cắp xe máy của giáo dân để trong nhà thờ. Nghe tiếng tri hô, đối tượng bỏ chạy nhưng không thoát được sự truy bắt của ông Hùng và các thành viên trong tổ bảo vệ nhà thờ… Đó là một trong những vụ việc mà Ban Điều hành phong trào “Liên kết vùng giáo thanh bình” phường Phước Vĩnh xác lập .

“Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận tên Trần Quốc Sử (25 tuổi) trú tại Quảng Bình đã có 1 tiền án trộm cắp tài sản. Túng thiếu, y vào Huế sống lang thang, trộm cắp. Đối tượng còn khai, trước đó, ngày 18/5/2017, cũng đã trộm 1 xe máy tại phường Vĩnh Ninh. Từ lời khai của Sử, Công an phường Phước Vĩnh đã lập hồ sơ chuyển giao đối tượng cho Công an TP. Huế thụ lý theo quy định”, ông Nguyễn Văn Hùng, tổ viên Tổ bảo vệ Nhà thờ Phú Cam cho biết.

Ngày 26/6/2017, qua công tác kiểm tra tình hình trật tự tại Nhà thờ Phú Cam, tổ bảo vệ nhà thờ còn phát hiện 4 đối tượng nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn nên báo Công an phường Phước Vĩnh. Kiểm tra thực tế, công an phát hiện trong người một đối tượng có chất gây nghiện (cỏ Mỹ), nên đã xử lý theo quy định của pháp luật.

“Liên kết vùng giáo thanh bình” không chỉ đảm bảo ANTT mà còn tạo dựng mối liên kết giữa bà con giáo dân và quần chúng nhân dân

Trung tá Lâm Quốc Đạt, Phó Trưởng Công an phường Phước Vĩnh cho biết: “Liên kết vùng giáo thanh bình” là mô hình mới ở phường Phước Vĩnh. Ngoài nhiệm vụ nắm tình hình an ninh trật tự (ANTT), phát hiện các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm pháp về hình sự, ma tuý, các thành viên trong Ban Điều hành phong trào “Liên kết vùng giáo thanh bình” còn phối hợp với các lực lượng chuyên trách đảm bảo ANTT tại cơ sở bằng những việc làm cụ thể như: Cùng với cảnh sát khu vực tổ chức kiểm tra tạm trú, lưu trú; tuần tra đêm, kiểm tra công tác trật tự… Mục tiêu của mô hình là liên kết chặt chẽ giữa bà con giáo dân và quần chúng nhân dân để góp phần đảm bảo ANTT”.  

Xây dựng mối đoàn kết

Những người tham gia mô hình, nhất là những thành viên trong Ban Điều hành phong trào “Liên kết vùng giáo thanh bình” hầu hết là giáo dân. Họ là những người có uy tín, luôn được bà con theo đạo kính trọng, ủng hộ. Phước Vĩnh có 3.764 hộ với 15.891 nhân khẩu; trong đó, có 3.121 hộ đạo Công giáo; Phật giáo có 1.041 hộ, 5.773 nhân khẩu. "Tạo sự thân thiện, xây dựng mối đoàn kết thống nhất giữa lương và giáo luôn là vấn đề đặt ra. Ngoài cố gắng giữ vững sự bình yên cho bà con, chúng tôi còn thường xuyên thăm hỏi, động viên lẫn nhau trong cuộc sống thường ngày", ông Trần Công Niên, Tổ trưởng Tổ dân phố 16, Trưởng ban Điều hành phong trào “Liên kết vùng giáo thanh bình” chia sẻ.

Nói về phong trào “Liên kết vùng giáo thanh bình”, ông Nguyễn Như Hòa, Bí thư Đảng ủy phường Phước Vĩnh cho biết thêm: “Phường có đặc điểm là đông đồng bào có đạo, nên chúng tôi xác định cần phải chú trọng và thường xuyên làm tốt công tác dân vận của Đảng. Bám và nắm cơ sở, chịu khó lắng nghe ý kiến của người dân là bài học kinh nghiệm của Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phường Phước Vĩnh trong việc giữ vững sự bình yên về ANTT; xây dựng mối đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân”.

Nhiều người nắm giữ các cương vị chủ chốt ở các tổ dân phố trên địa bàn phường Phước Vĩnh là người có đạo. “Tôi là người Công giáo. Dù lương hay giáo, người có đạo hay không có đạo đã sống trên đất nước này đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định; xây dựng phường ngày càng phát triển. “Liên kết vùng giáo thanh bình” không chỉ là mục tiêu, mà là sự quyết tâm của tất cả người dân sống trên địa bàn phường”, ông Nguyễn Văn Thiện, trú tại tổ 16 cho biết.

Phong trào “Liên kết vùng giáo thanh bình” ở phường Phước Vĩnh được Ban Dân vận Thành ủy Huế và Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá cao, mang lại hiệu quả thiết thực. "Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình hay về đảm bảo ANTT. “Liên kết vùng giáo thanh bình” là mô hình không chỉ đảm bảo ANTT mà còn tạo dựng được mối liên kết giữa bà con giáo dân và quần chúng nhân dân trong địa phương”, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên kết & nâng tầm thương hiệu

Câu chuyện về liên kết để nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề đã và đang được các doanh nghiệp (DN), làng nghề triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng cơ hội giao thương, góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống.

Liên kết  nâng tầm thương hiệu
Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch

Liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch phát triển. Năm 2024, với vai trò là trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch 5 địa phương ở miền Trung, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đề xuất và triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả liên kết, xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần phát triển ngành công nghiệp không khói.

Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch
Liên kết trồng nấm phát triển kinh tế

Đối với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, chị Văn Thị Dịu, Chi hội trưởng Chi hội thôn Trung Kiều, không những là một tấm gương về cán bộ hội năng động, nhiệt tâm mà chị còn là một điển hình kinh tế giỏi. Từ mong muốn vươn lên làm giàu từ chính nghề nông, chị đã tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật và xây dựng mô hình trồng nấm sạch. Đến nay, mô hình trồng nấm đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Liên kết trồng nấm phát triển kinh tế
Liên kết để phát triển

Đó là cách các hội viên (HV) Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hương Sơ, TP. Huế cùng nhau phát triển kinh tế từ những nghề có truyền thống lâu đời ở địa phương. Khi thành lập những tổ liên kết (TLK), tổ hợp tác (THT), HV không những chia sẻ cho nhau kinh nghiệm làm ăn mà họ còn cùng nhau phát triển thị trường, mở rộng quy mô buôn bán…

Liên kết để phát triển
Return to top