Thể thao
Bán kết EURO 2020: Anh - Đan Mạch (2h00 ngày 8/7)

Lính chì bẻ nanh sư tử

ClockThứ Hai, 05/07/2021 16:52
TTH.VN - Anh và Đan Mạch cùng đã trải qua các trận đấu vòng bảng chệch choạc. Song, họ càng đá càng hay, cuộc đối đầu tại vòng bán kết sắp tới hứa hẹn sẽ rất gay cấn.

Vé tới Wembley cho Thiên thanhBóng dáng tân vương“Ngựa ô” đích thựcThử thách cực đạiTinh thần Eriksen

Hành trình cổ tích của Đan Mạch liệu có được tiếp tục?! Ảnh: Reuters

Đến thời điểm này, Đan Mạch xứng đáng được gọi là “ngựa ô” của giải. Dẫu hành trình của họ đi đến vòng bán kết không gặp quá nhiều thử thách cực đại, nhưng “Lính chì” phải trải qua những thời điểm hết sức khó khăn.

Hãy nhìn lại vòng bảng mà xem: Hai trận đấu đầu tiên toàn thua, Eriksen bất tỉnh trên sân khiến không chỉ các cầu thủ Đan Mạch mà người hâm mộ toàn thế giới choáng váng. Và chính trong thời khắc tưởng chừng “chạm đáy” đấy, Đan Mạch lại thể hiện bản lĩnh.

Hiệu ứng tinh thần Eriksen là không phủ nhận nhưng bản lĩnh đội bóng của Hjulman là không bàn cãi. Chiến thắng 4-1 trước gấu Nga giúp Đan Mạch lách qua khe cửa hẹp, để rồi vùi dập Xứ Wales tại vòng 1/8 trước khi tạo ra thế trận chặt chẽ, có tổ chức tại trận đấu gặp CH Séc ở vòng tứ kết.

Với một giải đấu mang tính cạnh tranh rất cao như EURO 2020, tinh thần thôi chưa đủ. 4 anh tài lọt vào bán kết đều thể hiện được bản lĩnh trong lối chơi và rõ ràng Đan Mạch ít danh tiếng hơn nhiều so với 3 cái tên còn lại. Nói vậy để thấy, để lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất, Hjulman đã phải xây dựng một đội hình có tính gắn kết cao và ông luôn phân tích rất kỹ từng đối thủ.

Trước CH Séc, Hjulman chỉ đạo các học trò tạo ra thế trận có kỷ luật, đồng thời khoét vào điểm yếu của đối phương, cụ thể là hai cánh. Pha vẩy má ngoài kiến tạo của Joakim Maehle giúp Kasper Dolberg đệm lòng tung lưới CH Séc là một pha bóng điển hình.

So với bình diện châu Âu, Đan Mạch không được coi là ông lớn, tập hợp những con người xét về chuyên môn chỉ ở mức trung bình đi đến bán kết ngay tại giải đấu này đã là quá thành công. Nhưng những gì họ thể hiện, tín đồ túc cầu giáo liên tưởng đến EURO 1992. Thời điểm ấy, Đan Mạch chỉ là đội thế chỗ cho Nam Tư, nhưng họ tiến một mạch đến ngôi vô địch sau khi đánh bại Đức với tỉ số 2-0.

Đối thủ tại vòng bán kết cũng không lạ lẫm gì đối với thầy trò Hjulman. Họ cũng không việc gì phải sợ khi 5 lần đối đầu gần nhất tỏ ra rất cân bằng, thắng 2 thua 2 hòa 1. Cơ hội cho Đan Mạch tái hiện EURO 92 dù rất khó khăn bởi tuyển Anh đang chơi thăng hoa nhưng trong một cuộc đối knock-out cụ thể, bất ngờ là điều dễ xảy ra.

Hành trình “lính chì” sẽ không kết thúc nếu Hjulman tiếp tục tổ chức được lối chơi kỷ luật, bắt chặt được các ngòi nổ của tuyển Anh.

Tuyển Anh được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Đan Mạch. Những trận đấu vòng knock-out cho thấy đẳng cấp thực sự của Tam Sư với một loạt ngôi sao. Sự trở lại của Hary Maguire không chỉ tạo ra độ tin cậy ở hàng phòng ngự mà còn là phương án xuyên thủng hàng thủ đối phương từ các pha bóng cố định. Hary Kean với nhưng pha làm bàn liên tiếp khiến HLV Gareth Southgate mừng ra mặt. Trước trận bán kết Southgate bảo rằng, ông cùng các học trò không thỏa mãn nếu chỉ đi đến vòng bán kết.

Quả thực mọi thứ đang nghiêng về phía tuyển Anh trong cuộc đối đầu tại Wembley sắp tới. Nhưng khi mà người ta kỳ vọng nhất, Tam Sư thường gây thất vọng tột cùng. “Lính chì” có thể tạo ra sự khác biệt nếu bình tĩnh hóa giải các đợt tất công của Tam Sư, đồng thời chắt chiu cơ hội để định đoạt trận đấu. Có như vậy hành trình cổ tích mới không dừng lại.

L.Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh

Bất chấp tình hình kinh tế có nhiều biến động, trước thềm Noel thị trường cây thông nhập khẩu Đan Mạch vẫn rất sôi động. Nhiều gia đình, siêu thị, cửa hàng, khách sạn,... đã rục rịch trang trí cây thông tươi để mang không khí Giáng sinh vào nhà.

Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top