ClockThứ Ba, 08/01/2019 06:15

Linh hoạt trong tuyên truyền

TTH - Làm thế nào để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ một cách hiệu quả là câu hỏi luôn được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đặt ra.

Đồng hành với chị emPhụ nữ Hương Thủy nói không với túi ni lông

Hội LHPN tỉnh tập huấn công tác tuyên truyền cho báo cáo viên

Những cách làm hay

Một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả mà Hội LHPN thị xã Hương Thủy đang áp dụng là phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã thực hiện chuyên mục “Phụ nữ Hương Thủy ngày nay”. Chuyên mục này được phát định kỳ vào 3 khung giờ: sáng, trưa, chiều tối ngày thứ 6 và thứ 7 của tuần thứ 3 hàng tháng, thời lượng mỗi lần phát là 30 phút. Từ nội dung tuyên truyền đến phát thanh viên đều do cán bộ Hội LHPN thị xã đảm nhận nên lượng thông tin được chuyển đến hội viên sát sườn và gần gũi.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Chủ tịch Hội LHPN thị xã cho biết: “Mỗi tháng chúng tôi tuyên truyền một chủ đề và đi theo hướng từ chủ trương chung của cấp trên đến chỉ đạo thực hiện trong hội viên cơ sở; đồng thời giới thiệu những mô hình, cách làm hay ở cơ sở để hội viên dễ hình dung và học tập”.

Theo chị Nhung, hiện các  xã, phường của thị xã đều có hệ thống loa phát thanh đến tận thôn, tổ. Vì vậy, tuyên truyền theo cách này hội viên có thể tiếp nhận được đầy đủ thông tin mà không ảnh hưởng đến thời gian, công việc. Chị Nguyễn Thị Châu, tiểu thương chợ Phú Bài cho hay: “Do thuộc lòng khung giờ nên cứ đến ngày phát thanh, chị em tiểu thương lại ngóng nghe thông tin về hội. Nhờ chuyên mục này mà dù tất bật với công việc buôn bán, tôi vẫn biết được nhiều thông tin liên quan đến phụ nữ. Biết tình hình giải ngân vốn vay và các mô hình tiết kiệm theo gương Bác...”.

Hội LHPN thị xã Hương Thủy còn thực hiện những tin, bài để đăng trên hệ thống website thị xã Hương Thủy, Hội LHPN tỉnh và tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền khác như: sinh hoạt chuyên đề, tuyên dương điển hình...

Chị Nguyễn Thị Hoa, Chi hội trưởng Phụ nữ tổ 1 phường Thuỷ Phương cho biết: Lúc đầu mới nghe qua khái niệm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tôi khá mơ hồ. Nhưng khi được tiếp cận thông tin qua nhiều kênh tuyên truyền của các cấp hội, tôi hiểu được khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh không hẳn phải là kinh doanh lớn mà có thể bắt đầu từ những ý tưởng kinh doanh phát triển kinh tế phù hợp với năng lực, điều kiện của bản thân... Từ đó, chi hội tôi đã xây dựng được mô hình “Tiết kiệm xanh giúp phụ nữ khởi nghiệp xanh”.

Để các phong trào phụ nữ đi vào chiều sâu và đến được từng hội viên, phụ nữ, Hội LHPN TP. Huế luôn đổi mới hình thức hoạt động, trong đó tập trung tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa, hội thi, hội diễn. Năm qua, Hội LHPN TP tổ chức gần 10 hội thi, hội diễn theo chủ đề, tiêu biểu là hội thi “Phụ nữ Huế thanh lịch”, “Góc nhìn phụ nữ Huế”, “Phụ nữ Huế với an toàn giao thông”, Ngày hội “Gia đình hạnh phúc”... Nhiều thông điệp về xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện “5 không, 3 sạch”,… được nhiều hội viên nhớ kỹ nhờ những tiểu phẩm do các diễn viên không chuyên thể hiện. Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, hội viên phụ nữ phường Trường An cho biết: Nhờ tìm hiểu kiến thức để tham gia hội thi "Phụ nữ Huế với an toàn giao thông" tôi đã hiểu rõ về những điều khoản, những quy định để tham gia giao thông đúng luật và có văn hoá.

Phương pháp phổ biến đang được nhiều đơn vị hội phụ nữ áp dụng là mỗi đơn vị thành lập một trang mạng xã hội facebook mang tên đơn vị mình. “Có thêm hình thức tuyên truyền này, chúng tôi đã hạn chế được khó khăn về khoảng cách địa lý, thông tin được cập nhật nhanh và liên tục hơn”, chị Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới chia sẻ.

Tiếp tục đổi mới

Theo chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, năm 2018 là năm thành công của Hội LHPN các cấp trong tỉnh, có 20 tập thể và 3 cá nhân được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen. Kết quả này có được là nhờ công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của các cấp hội phong phú, đa dạng, tập trung theo hướng sâu sát cơ sở, sâu sát hội viên.

Đối với những phong trào, những cuộc vận động mới như: Đề án 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025"; “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”... trước khi tuyên truyền cho hội viên, Tỉnh hội đã phối hợp với các ban, ngành chuyên môn tập huấn cho toàn bộ đội ngũ báo cáo viên về nội dung, kỹ năng, phương pháp tuyên truyền cho hiệu quả. Nhiều chị đã  khởi nghiệp thành công. Nhận thức của hội viên được cải thiện rõ rệt, nhất là hội viên, phụ nữ vùng sâu, vùng xa. Các chị đã hiểu biết để bảo vệ bản thân trước các tệ nạn xã hội, chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; có kỹ năng trong xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, chăm sóc, nuôi dạy con tốt. Nhiều chị đã tự tin, mạnh dạn thể hiện vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội…

"Để công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động chị em phụ nữ đạt hiệu quả hơn nữa, đòi hỏi bản thân mỗi cán bộ hội phải luôn học hỏi, nâng cao trình độ, mạnh dạn, tự tin; mặt khác, cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng, tăng cường tính đối thoại theo hình thức không chỉ cán bộ hội nói cho hội viên nghe mà cán bộ hội còn phải nghe hội viên nói”, chị Lê Thị Hồng Thanh cho biết.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để tăng số người hưởng lương hưu và góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam linh hoạt cách đóng BHXH tự nguyện, trong đó những người đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ số năm tham gia BHXH có thể chọn đóng BHXH một lần để nhận về khoản tiền lương hưu đều đặn hằng tháng.

Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
Return to top