ClockChủ Nhật, 09/12/2018 14:16

Lo ngại biểu tình, nhiều nước khuyến cáo công dân không tới Pháp

Một số quốc gia châu Âu như Bỉ, Bồ Đào Nha và Czech cảnh báo công dân nước mình không nên tới Paris vào cuối tuần này do lo ngại bạo động bùng phát trong cuộc biểu tình của phe "áo vàng". Chính phủ nhiều quốc gia đang theo dõi chặt chẽ tình hình, AFP hôm nay đưa tin.

Pháp hoãn tăng giá lương thực do ảnh hưởng cuộc biểu tình 'Áo vàng'Chính phủ Pháp thảo luận với phe đối lập để gỡ khủng hoảng “Áo vàng”Lo sợ hỗn loạn, Mỹ đóng cửa một phần biên giới với Mexico

Người biểu tình "áo vàng" tập hợp tại khu vực gần Khải Hoàn Môn, thủ đô Paris, Pháp ngày 8/12. Ảnh: Sputnik.
 
Một số quốc gia khác khuyến cáo công dân không tham gia các cuộc thảo luận hoặc tranh cãi, không dừng lại quay phim hoặc chụp ảnh tại khu vực diễn ra biểu tình trong trường hợp buộc phải tới Paris vào cuối tuần này. Đại sứ quán Mỹ tại Pháp cảnh báo công dân "tránh các khu vực tập trung đông người và không gây chú ý" khi ra đường.

Chủ các cửa hàng xung quanh đại lộ Champs-Elysees, nơi diễn ra vụ bạo động vào tuần trước, gia cố cửa sổ và di chuyển hàng hóa khỏi đây từ ngày 7/12. Các địa danh như tháp Eiffel, bảo tàng Louvre, bảo tàng Orsay cùng các nhà hát, thư viện cũng bị đóng cửa vào cuối tuần.

Thủ đô Paris trải qua các cuộc bạo động tồi tệ nhất trong những tuần qua khi những người biểu tình "áo vàng" đụng độ lực lượng cảnh sát chống bạo động. Trong vụ biểu tình tuần trước, các phần tử quá khích đốt cháy hàng chục phương tiện, phá hoại Khải Hoàn Môn và tham gia cướp bóc các cửa hàng trong khu vực.

Cảnh sát chống bạo động Pháp ngày 8/12 sử dụng hơi cay để đẩy lùi hàng trăm người biểu tình tại khu vực đại lộ Champs-Elysees và Khải Hoàn Môn. Có 481 người bị bắt, trong số này nhiều người mang theo mặt nạ, búa, súng cao su và gạch đá, nghi dùng để tấn công lực lượng cảnh sát, theo thủ tướng Pháp Edouard Philippe.

Phong trào biểu tình của phe "áo vàng" nhằm phản đối thuế nhiên liệu do chính phủ ban hành nổ ra từ ngày 17/11, tuy nhiên sau đó mở rộng sang chỉ trích các chính sách của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Những người biểu tình cho rằng Macron không quan tâm đến người dân bình thường mà chỉ mang lại lợi ích cho giới giàu tại Pháp.

Dù chính phủ Pháp tuyên bố hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, những người biểu tình "áo vàng" kêu gọi tiếp tục tụ tập tại Paris để gây áp lực lên chính phủ. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Kouthe Castaner khẳng định không khoan nhượng đối với những kẻ quá khích có ý định gây rối. Lực lượng hiến binh và cảnh sát Pháp điều động khoảng 12 xe bọc thép cùng lực lượng có quân số hơn 90.000 trên khắp cả nước để đối phó với những cuộc biểu tình quy mô lớn vào cuối tuần này.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top