ClockThứ Tư, 25/09/2019 13:55

Lộc Sơn: Hướng đến trung tâm kinh tế phía bắc của Phú Lộc

TTH - Là cửa ngõ giao thương của huyện Phú Lộc, Nam Đông và TX. Hương Thủy, cùng với những thế mạnh về công nghiệp, dịch vụ thương mại, Lộc Sơn đang hướng đến trung tâm kinh tế của Phú Lộc trong tương lai.

Hướng đến đô thị loại V

Ông Trần Văn Minh Quân, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phú Lộc cho biết, với lợi thế về vị trí địa lý, cùng với sự đầu tư mạnh mẽ của tỉnh và huyện, hạ tầng giao thông ở Lộc Sơn được đồng bộ, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội được đầu tư nâng cấp, tốc độ đô thị hóa ở Lộc Sơn thuộc “top” nhất nhì của huyện. Đặc biệt là tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan, với điểm khởi đầu là ở Lộc Sơn, tạo tiền đề cho các ngành kinh tế phát triển.

Phát triển của Lộc Sơn thời gian qua không thể không kể đến sự đóng góp của khu công nghiệp La Sơn. Ông Đỗ Ngọc Lành, quyền Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn thông tin, hiện nay, tại khu công nghiệp La Sơn có 3 công ty đang hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động; trong đó, có hơn 200 lao động tại địa phương. Tính đến cuối năm 2018, điều đáng ghi nhận của Lộc Sơn là thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm.

Lộc Sơn còn được biết đến với cụm các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, như mộc mỹ nghệ, cưa xẻ gỗ, sản xuất pallet (những tấm gỗ đóng thành kiện hàng), mộc dân dụng, cán tôn… và một số cơ sở tiểu thủ công nghiệp sản xuất thực phẩm.

“Những thuận lợi về điều kiện tự nhiên là tiền đề để Lộc Sơn phấn đấu hình thành một đô thị sinh thái theo hướng phát triển về lâm nghiệp, công nghiệp, cũng như phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch”, ông Đỗ Ngọc Lành nhấn mạnh.

UBND huyện Phú Lộc đang trong quá trình đánh giá, điều tra các chỉ số để đối chiếu với các quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị. Bước đầu đánh giá, các tiêu chí đô thị ở Lộc Sơn đạt 81,15/100 điểm. “Đây là điều kiện cần và đủ để huyện Phú Lộc làm tờ trình gửi UBND tỉnh sớm công nhận Lộc Sơn là đô thị loại V”, ông Trần Văn Minh Quân cho biết.

Trung tâm kinh tế mới của Phú Lộc

Theo quy hoạch chung của UBND tỉnh từ năm 2013, định hướng cho Lộc Sơn là đô thị loại V và trở thành thị trấn, trung tâm của tiểu vùng khu vực phía bắc huyện Phú Lộc.

Theo ông Trần Văn Minh Quân, Phú Lộc đã tiến hành lập các quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị mới Lộc Sơn (đổi thành La Sơn sau này); trong đó có quy hoạch các khu đô thị và khu cải tạo, chỉnh trang khu dân cư. Những khu đô thị này được quy hoạch với đầy đủ tiện nghi về hạ tầng. Cùng với đó, quy hoạch xây dựng những tuyến phố văn minh đô thị, bộ mặt đô thị La Sơn sẽ thay đổi theo hướng hiện đại, quy mô.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho hay, định hướng đến năm 2030, đô thị mới La Sơn sẽ là trung tâm tiểu vùng phía bắc huyện Phú Lộc. Trên trục Quốc lộ 1A, La Sơn, thị trấn Phú Lộc và thị trấn Lăng Cô sẽ là ba trung tâm thương mại, dịch vụ lớn của huyện.

Với lợi thế có khu công nghiệp La Sơn, huyện sẽ tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp, cùng với đó khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Lộc Sơn mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất... hướng đến trung tâm công nghiệp - dịch vụ có tầm quan trọng.

Phú Lộc kỳ vọng, đô thị La Sơn trong tương lai sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội không chỉ cho khu vực phía bắc huyện Phú Lộc mà cả khu vực phía nam của tỉnh.

Dù có nhiều thuận lợi, nhưng những hạn chế cũng được UBND huyện Phú Lộc thẳng thắn chỉ ra, như hạ tầng khu dân cư một số khu vực còn yếu, cần khắc phục từng bước trong quá trình phát triển đô thị mới. Hạ tầng về văn hóa thể dục thể thao đô thị còn thiếu và yếu, chưa có công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí, nhà văn hóa... Các tuyến giao thông chính trong khu dân cư cần được đầu tư cải tạo và xây dựng mới đồng bộ.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top