ClockThứ Bảy, 30/12/2017 14:24
PHÂN LOẠI RÁC TẠI NGUỒN:

Lợi ích kinh tế và xã hội

TTH - Kinh nghiệm khi thực hiện ba dự án (DA) thí điểm thúc đẩy sản xuất phân hữu cơ dựa vào cộng đồng và thúc đẩy 3R (tiết giảm - tái sử dụng - tái chế) thông qua các hoạt động phân loại rác tại nguồn cần phải cho mọi người thấy lợi ích kinh tế và xã hội đem lại cho mỗi người dân, hộ gia đình.

Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vữngTập trung thí điểm phân loại rác tại nguồnPhân loại rác tại nguồn: Nhìn từ một dự ánGiao lưu trực tuyến: “Giải pháp nào cho xử lý và quy hoạch rác thải”

Từ 3 DA thí điểm

Theo trưởng đoàn chuyên gia JICA- ông Hideki WADA, từ tháng 7/2016, JET phối hợp với Sở Xây dựng triển khai thực hiện 3 DA ưu tiên liên quan đến hoạt động 3R  tại các nguồn phát sinh.

Qua hơn một năm triển khai thực hiện, các mô hình thí điểm từng bước khẳng định hiệu quả, đáp ứng mục tiêu của DA thông qua việc xây dựng các mô hình thí điểm đa dạng và phù hợp với điều kiện thực tế của các nhóm đối tượng tham gia khác nhau trên địa bàn tỉnh. Các DA góp phần giảm thiểu khối lượng chất thải phát sinh cũng như thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào hoạt động 3R.

Mới đây, DA mở rộng điểm tiếp nhận thu gom pin phế thải tại khách sạn Indochine và tổ chức phân loại rác tại nguồn ở khu chung cư Vicoland Huế.

Ông Trần Trung Khánh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế chia sẻ, thời gian đầu triển khai thu gom pin phế thải tại trụ sở công ty không hề có 1 viên pin nào được nhân viên, người dân trong vùng bỏ vào thùng.

Các chuyên gia Jica cùng công ty và các tổ dân phố dọc tuyến đường Trần Phú đi đến từng hộ gia đình. Trong các cuộc họp đều quán triệt với đội ngũ nhân viên tăng cường thu gom pin phế thải tại cộng đồng, nhờ đó trong nửa tháng đầu thu gom được 20 viên pin; thời gian sau đó vẫn duy trì ở mức ổn định.

Đại diện đơn vị thí điểm phân loại rác tại nguồn tổ dân phố Xuân Đài, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà chia sẻ, chương trình đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của người dân.

Để thuận tiện cho công tác thu gom và phân loại rác thải, từ tháng 5/2017, địa phương đã thay đổi cách thức thu gom từ xe đẩy tay sang thu gom rác hữu cơ bằng xe đạp. Hiện nay, hệ thống thu gom mới hoạt động khá tốt, đã có thành phẩm phân compost sử dụng đầu tiên. Khối lượng rác hữu cơ thu gom tăng cao nên số thùng ủ hiện tại không đủ sức chứa, người dân đang đề xuất DA hỗ trợ thêm thùng ủ và tập huấn nhân rộng trong toàn phường.

Cần linh động

Ông Trương Quốc, cán bộ UBND xã Quảng Thọ chia sẻ, tùy vào đặc điểm của từng địa phương mà có các phương án thu gom và phân loại rác phù hợp. Ví như tại địa bàn xã, người dân có thói quen trưng dụng hết sản phẩm hữu cơ trong sinh hoạt hàng ngày làm thức ăn chăn nuôi. Nếu thu gom theo hình thức phân loại rác rồi đưa đến 2 vị trí tập kết khác nhau (thùng ủ chất hữu cơ và điểm tập kết rác của xã) sẽ không hiệu quả.

Trong khi, mô hình phân loại rác tại nguồn tại thôn La Vân Thượng do xã thí điểm lại chứng minh đặc điểm vượt trội. Trong đó, các hộ gia đình sẽ đào các hố tập kết rác hữu cơ trong vườn, khi nào đầy sẽ tiến hành chôn lấp, rác vô cơ vẫn sẽ được thu gom theo hình thức cũ. Điều này vừa không mất nhiều thời gian trong công tác thu gom mà còn thuận lợi cho người dân rất nhiều trong cuộc sống thường ngày. Mô hình này hiệu quả hơn nhiều so với thực hiện DA thí điểm tại thôn Tân Xuân Lai do JET triển khai.

Tại khách sạn La Residence, không chỉ dừng lại ở thu gom pin phế thải như các đơn vị, khách sạn còn ký hợp đồng với một đơn vị ở Đà Nẵng đưa các sản phẩm pin phế thải đi tái chế. Dự kiến, thời gian tới sẽ triển khai thu gom chai nước sau sử dụng, khuyến khích khách du lịch tái sử dụng những chai nước này với sự hỗ trợ của đơn vị thông qua các vòi nước sạch uống tại vòi, không những giúp tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu lượng chai lọ thải ra môi trường.

Theo ông Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, kinh nghiệm ở nhiều nước, để thực hiện chính sách phân loại rác thải tại nguồn thành công, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục cho mọi người hiểu rõ về cách làm cũng như tác dụng, phải cho mọi người dân thấy lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội đem lại cho mỗi người dân, mỗi hộ gia đình. Cần có sự đầu tư thiết bị, vật tư từ những vật dụng đơn giản nhất như túi đựng. Thời gian tới, sở sẽ tăng cường phối hợp với JET và các đơn vị liên quan trong việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong hoạt động 3R.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top