ClockChủ Nhật, 22/01/2012 23:37

Lời nhắn gửi mùa xuân

TTH - 1. Buổi sáng đầu xuân, những giọt nắng óng ánh và ấm áp, vui vẻ nhảy nhót trên chiếc sân rộng, giữa những hàng người thẳng tắp, im lặng hồi hộp chờ đợi. Ai được đọc tên hôm nay sẽ là người hạnh phúc nhất vì được giảm án, trở về với gia đình. Niềm hạnh phúc nhân đôi khi ngày đoàn tụ là dịp Tết đến xuân về.

Anh dường như nín thở, ngậm ngùi nhớ lại cũng dịp này năm ngoái. Sau cuộc vui với mấy mươi lần cạn ly cùng những lời chúc tụng năm mới tại nhà người bạn, anh ra về chếnh choáng men. Con ngựa sắt anh vẫn dùng đi lại mỗi ngày, hôm đó cũng có điều chi hưng phấn nên “phi” thật “bốc”. Bỗng “ầm”, một tiếng chát chúa. Cú va chạm mạnh với chiếc xe máy đang chạy ngược chiều hất anh văng ra khỏi xe. Nó khiến hơi men đang lâng lâng trong cơ thể anh bốc hơi hết, chỉ còn nỗi sợ hãi cuống quýt. Người đàn ông điều khiển xe máy ngược chiều nằm bất động trên đất. Anh và gia đình lo lắng bồn chồn cả tuần lễ cùng người nhà nạn nhân túc trực trong bệnh viện. Vợ và mẹ anh đêm nào cũng thắp hương cầu cho người bị nạn tai qua nạn khỏi, trở về bình an. Nhưng người đàn ông anh đụng phải hôm ấy đã không bao giờ tỉnh lại nữa.

 
Mẹ anh khóc. Người vợ trẻ rơi lệ. Còn anh chết lặng. Tất cả trạng thái cảm xúc ấy không hẳn vì anh bị toà án tuyên phạt 1 năm tù, mà bởi cảm giác tuyệt vọng khi chính anh là thủ phạm, tước đoạt sinh mạng một con người. Người ấy là trụ cột một gia đình. Nếu anh không “vui” quá đà trong ngày Tết, đến nỗi khi điều khiển xe máy đã không làm chủ tốc độ, lại còn lấn phần đường người đi ngược chiều, gây ra tai nạn đau lòng thì vợ người ấy không mất chồng, các con bé bỏng của anh ấy không mất cha và có hai cha mẹ già không chết lên chết xuống vì...
 
2. Nguyễn Xuân Hùng! Tên anh được xướng lên trong không gian đầy nắng xuân ấm áp, lan lan trong những hàng người thẳng tắp trang nghiêm im lặng cùng niềm hi vọng. Những người bạn ngồi gần anh quay sang, chia vui cùng anh bằng ánh mắt. Niềm vui rất cụ thể, rất lớn mà anh hoàn toàn xứng đáng được hưởng. Ánh mắt của họ chia sẻ với anh cảm xúc đó. Cùng hành trình sửa chữa lỗi lầm, hơn ai hết, họ hiểu anh đã cố gắng nỗ lực và thành tâm như thế nào để mong chuộc lại một phần tội lỗi mình gây ra cho rất nhiều người, dù điều đó không phải do cố ý. Sự hối hận và thành tâm sửa chữa mới có thể làm vơi đi những nỗi đau mất mát!
Cuối trưa, anh đã về trước cổng nhà. Ngôi nhà êm đềm thân thuộc và cỏ cây trong vườn xanh mướt sắc xuân khiến tâm hồn anh xúc động. Chú cún ngày anh “đi” mới bé tí xíu nay đã là một “thanh niên” vững chãi với hai con mắt linh lợi và bộ lông vàng ruộm nắng xuân mừng rỡ lao ra. Mẹ, vợ và các con anh rơi lệ, nhưng bây giờ là những giọt nước mắt của niềm vui và hạnh phúc. Vì anh đã được về. Họ sẽ đoàn tụ bên nhau không chỉ riêng trong mùa xuân này mà trong suốt cuộc đời. Trải qua “sự cố” đau lòng ấy, bây giờ anh thấm cảm xúc, rằng cuộc sống thật đẹp, thật quý giá. Sự đoàn tụ ấm áp của gia đình, của những người ruột thịt càng đẹp và quý giá hơn. Giữa mùa xuân, anh muốn gửi tới tất cả những ai đang có những điều quý giá ấy lời nhắn gửi, đừng để tuột mất những gì tươi đẹp vì một sai lầm không đáng có. Và nhất là sai lầm đó có thể cướp đi mùa xuân và sự đoàn tụ...
 

Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top