ClockThứ Sáu, 08/04/2016 14:12

Lý do Bộ trưởng Y tế không được miễn nhiệm tại kỳ họp này

Bộ máy Chính phủ đang được kiện toàn cơ bản với việc 20 trong tổng số 27 thành viên được thay mới. Tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm 2 Phó Thủ tướng, 18 Bộ trưởng. Điểm đáng chú ý, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không có trong danh sách trình…

Như thông tin Thủ tướng tiền nhiệm Nguyễn Tấn Dũng khái quát, nữ Bộ trưởng Y tế nằm trong nhóm 7 thành viên Chính phủ sẽ tiếp tục công tác tại cơ quan hành pháp cao nhất của nhà nước trong khi Chính phủ có đến 14 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng không tiếp tục đảm nhiệm chức vụ vì hết tuổi công tác, không tham gia Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, 5 người đã được phân công những nhiệm vụ công tác khác.


Bà Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục làm Bộ trưởng Y tế.

Chính phủ sẽ thay đổi toàn diện tại kỳ họp này của Quốc hội nhưng nhiệm kỳ Chính phủ khoá XIII vẫn tiếp tục cho đến khi Chính phủ mới ra mắt tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá XIV (dự kiến tháng 7/2016).

Thông tin này đã được xác nhận khi sáng nay, 8/4, tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình danh sách 20 thành viên Chính phủ để đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm không có nữ Bộ trưởng Y tế.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, theo đó, là thành viên Chính phủ duy nhất tiếp tục tại vị khi không phải là uỷ viên Trung ương Đảng.

Trong lần Đại hội Đảng vừa qua, tương tự trường hợp này, người đồng cấp với Bộ trưởng Y tế là Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cũng được giới thiệu ứng cử nhưng sau đó cũng không tham gia Ban Chấp hành Trung ương.

Tuy nhiên, với kết quả đó, ông Huỳnh Phong Tranh được đề nghị miễn nhiệm lần này để nghỉ chính sách (Tổng Thanh tra Chính phủ sinh năm 1955, năm nay 61 tuổi).

Nữ Bộ trưởng Y tế vẫn còn tuổi đảm nhiệm chức vụ. Bà sinh năm 1959, năm nay 57 tuổi.

Trong phiên họp báo của Văn phòng Chính phủ ngày 29/1/2016, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, hệ thống chính trị rất nhiều đầu mối, còn Ủy viên Trung ương thì có hạn nên trong đề án công tác nhân sự và quan điểm xuyên suốt của Đảng không nhất thiết ngành nào cũng bố trí Ủy viên Trung ương.

Được biết, trong Chính phủ đã từng có tiền lệ Bộ trưởng không phải Ủy viên Trung ương Đảng. Trao đổi về vấn đề này bên hành lang Quốc hội, đại biểu Huỳnh Văn Tiếp (Cần Thơ) cũng cho rằng, không nhất thiết tất cả các Bộ trưởng phải là Ủy viên Trung ương.

“Cần chừa một không gian để phân công người tài, người giỏi làm nhiệm vụ Bộ trưởng, nếu người đó thực sự có tài, có cống hiến cho đất nước, như tư tưởng của Bác Hồ trước đây khi tổ chức Chính phủ đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà: ai có tài có đức, có tâm thực sự vì dân vì nước thì mời làm việc, cho dân nhờ” – ông Tiếp phân tích.

Đại biểu cũng đánh giá cao về cố gắng của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong nhiệm kỳ vừa qua, những tồn tại của ngành đến lúc này đều là khách quan, muốn giải quyết cần có thời gian. “Tôi cũng kỳ vọng chị Tiến tiếp tục làm Bộ trưởng. Ta nên để chị đảm nhiệm công tác thêm một nhiệm kỳ nữa để thể hiện, phấn đấu” – ông Tiếp nói.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top