ClockThứ Hai, 04/03/2019 06:38

Malaysia sẵn sàng tiếp tục tìm kiếm máy bay MH370 nếu có kế hoạch xác đáng

TTH.VN - Malaysia sẵn sàng khởi động lại cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 nếu các công ty đưa ra được các kế hoạch đáng tin cậy và các đề xuất cụ thể, Bộ trưởng giao thông nước này cho biết hôm qua (3/3), 5 năm sau khi chiếc máy bay này mất tích.

Mảnh vỡ tìm thấy ở Ấn Độ Dương có thể của máy bay MH370Thân nhân hành khách MH370 tìm thấy mảnh vỡ nghi của máy bay mất tíchNghi vấn xác máy bay MH370 rơi tại rừng rậm CampuchiaThêm manh mối cho nghi vấn MH370 rơi ở rừng rậm Campuchia

Nhiều người tham gia lễ tưởng niệm các nạn nhân của chiếc máy bay MH370. Ảnh: Rappler

Chiếc máy bay mang sốhieeuj MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất vào ngày 8/3/2014 với 239 người - chủ yếu từ Trung Quốc - trên máy bay, trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Không có dấu hiệu nào được tìm thấy trong khu vực tìm kiếm Ấn Độ Dương rộng 120.000 km2 và cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không do Úc dẫn đầu đã dừng lại vào tháng 1/2017. Công ty thám hiểm Ocean Infinity của Mỹ đã tiến hành một cuộc truy tìm mới vào năm ngoái trong vài tháng, sử dụng máy bay không người lái công nghệ cao để quét đáy biển, nhưng vẫn không tìm thấy xác chiếc máy bay xấu số.

Hàng trăm người, bao gồm cả một số người thân của những người trên máy bay, đã tập trung tại một trung tâm mua sắm ở Kuala Lumpur vào hôm qua để kỷ niệm ngày mất tích của chiếc máy bay này.

Đến nay, vẫn chỉ có một vài mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy, tất cả đều ở phía tây Ấn Độ Dương. Hôm qua, hai trong số những mảnh vỡ đó đã lần đầu tiên được trưng bày tại đài tưởng niệm.

Không có kế hoạch tìm kiếm mới, nhưng Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết tại lễ tưởng niệm rằng chính phủ sẵn sàng lắng nghe các đề xuất mới để tiếp tục cuộc tìm kiếm. "Nếu có bất kỳ công ty tiềm năng đáng tin cậy và bất kỳ đề xuất cụ thể nào, đặc biệt là từ Ocean Infinity, chúng tôi rất sẵn lòng để xem xét", ông nói.

Bà Jacquita Gonzales, có chồng Patrick Gomes là thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay, nói rằng "không có kết luận nào cho đến khi tìm thấy máy bay để chúng tôi biết chính xác những gì đã xảy ra với máy bay và những người thân yêu của chúng tôi trên đó. Tất cả đều mong đợi câu trả lời".

Trong một báo cáo cuối cùng về thảm kịch được công bố vào tháng 7 năm ngoái, nhóm điều tra chính thức đã chỉ ra những thất bại của kiểm soát không lưu và cho biết hành trình máy bay đã được thay đổi bằng tay. Nhưng họ vẫn không đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào, khiến gia đình của những người trên máy bay rất thất vọng.

Tố Quyên (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới

Đến 6 giờ 15 phút ngày 6/3, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể nạn nhân trôi dạt vào bờ biển thuộc tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới
Return to top