ClockThứ Ba, 12/05/2020 14:25

Mẹ suy thận chăm con ốm nặng

TTH - Hơn 25 năm xây dựng gia đình, cuộc sống của vợ chồng anh Dương Văn Sáu và chị Võ Thị Hiền đến giai đoạn tưởng chừng bắt đầu ổn định thì tai họa cứ liên tục ập đến khiến cuộc sống của họ ngày càng bế tắc.

Quỹ Sen xanh: Thương cháu Tài 5 tuổi, ba vừa mất, mẹ lâm bệnh nặngMẹ con anh Thái cần giúp đỡNữ sinh nghèo nuôi ước mơ chữa bệnh thận cho mẹMột trường hợp cần giúp đỡ

Chị Võ Thị Hiền không quan tâm đến bệnh tật, vẫn chăm sóc con trai chu đáo

Anh chị có 3 người con trai, sống với mẹ già năm nay đã ngoài 90 tuổi. Cả hai đều làm nông nên vất vả lắm mới nuôi được các con trưởng thành và chăm sóc tốt cho mẹ già.

Tuy là hộ nghèo, nhưng họ vẫn tin cuộc sống sẽ khá hơn khi các con khôn lớn. Hy vọng ấy tưởng đã trở thành sự thật, khi người con trai lớn của họ sinh năm 1996 làm công nhân một xí nghiệp may với mức lương ổn định từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Người con trai thứ hai Dương Văn Thái, sinh năm 1999 học xong phổ thông thì phụ ba mẹ làm nông. Cả nhà chỉ còn chăm sóc bà nội và tập trung lo cho người con út sinh năm 2001 học hành đến nơi đến chốn.

Mọi việc bắt đầu xấu đi từ năm 2016, Thái chẳng may bị tai nạn giao thông dẫn đến đa chấn thương; nặng nhất là ở vùng đầu. Để cứu con, anh Sáu và chị Hiền phải chạy khắp nơi vay mượn, căn nhà đang ở cũng đã đem thế chấp. Từ đó đến nay, chi phí đã hơn 300 triệu đồng mà Thái vẫn sống thực vật, cần có người chăm sóc và thuốc thang thường xuyên.

Khó khăn chưa qua thì cách đây hơn 1 năm, chị Hiền phát hiện bị bị suy thận giai đoạn nặng. Chi phí điều trị ban đầu hết hơn 50 triệu đồng, bác sĩ cho biết, để giữ cho bệnh không nặng hơn, chị phải tiến hành chạy thận và đăng ký ghép thận. Thế nhưng, chị Hiền buồn rầu: “Nghe nói chạy thận phải mất tiền triệu mỗi tháng. Chừng đó đã nằm ngoài khả năng của gia đình; huống hồ chi chạy thận mà không thay thận thì chạy làm chi. Thôi thì trời cho sống ngày mô biết ngày đó”.

Cả nhà 6 người thì 2 người là bệnh nặng và một cụ già cần được chăm sóc đặc biệt. Thời gian qua, công việc của người con trai lớn lại gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, chị Hiền dù là bệnh nặng nhưng phải chăm sóc con trai. Việc đồng áng một mình anh Sáu cáng đáng trong tâm trạng hoang mang, lo lắng.

Đôi mắt người đàn ông chưa đến tuổi 50 rơm rớm: “Không cứu được con đã quá đau lòng, biết bệnh vợ ngày một nguy hiểm mà vẫn vô phương khiến tôi thấy mình vô dụng quá. Tính mãi mà không biết phải làm sao”.

Con trai út của anh chị hiện đang là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Kinh tế Huế giờ cũng không yên tâm đến trường. Em cho biết, nếu sắp tới không tìm được việc làm thêm chắc em nghỉ học phụ ba làm nông để mong có tiền cho mẹ chữa bệnh. Vẫn biết đó là một cách, nhưng bệnh tình của chị Hiền cần phải được điều trị sớm ngày nào hay ngày đó.

Gia đình anh Sáu, chị Hiền đang rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để giúp chị Hiền sớm được điều trị.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Anh Dương Văn Sáu, khu dân cư Trung Quan, xã Phú Hồ, huyện Phú Vang; số điện thoại: 0949571153. Hoặc: Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0914078282; số tài khoản Báo Thừa Thiên Huế: 4011201000840-Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, tỉnh Thừa Thiên Huế (ghi hỗ trợ chị Hiền, huyện Phú Vang).

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh thận tiểu đường - phát hiện càng sớm, cơ hội ngăn ngừa suy thận càng cao

Bệnh thận tiểu đường là nguyên nhân gây suy thận hàng đầu với chi phí điều trị tốn kém. Vì vậy, ngay từ khi phát hiện bệnh tiểu đường, người bệnh cần chú trọng kiểm soát chỉ đường huyết, huyết áp, mỡ máu và các bệnh cơ hội khác đi kèm. Đồng thời nhận biết sớm dấu hiệu cảnh báo của cơ thể và dấu vết chất đạm (protein) rò rỉ trong nước tiểu.

Bệnh thận tiểu đường - phát hiện càng sớm, cơ hội ngăn ngừa suy thận càng cao
Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận

Sau hơn 4 ngày kêu gọi, nhóm sinh viên Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế đã bán được hơn 3.000 cặp bánh gai và 4 tấn cam gây quỹ ủng hộ bạn cùng trường đang bị suy thận giai đoạn cuối cần được ghép thận. Chương trình vẫn đang được tiếp diễn và cần sự lan tỏa.

Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận
Chăm con như đàn bà Huế

Ngay từ khi còn bé, các cô gái Huế được ba mẹ giáo dục về tầm quan trọng của mái ấm gia đình với quan niệm, rằng con gái không cần học quá cao, chọn một công việc nhẹ nhàng để cân bằng cuộc sống và có thời gian chăm sóc cho gia đình.

Chăm con như đàn bà Huế

TIN MỚI

Return to top