ClockChủ Nhật, 12/02/2012 07:32

Mô hình hay của Hợp tác xã Thủy Thanh 2

TTH - Sử dụng cám từ dịch vụ xay xát lúa để nuôi gà, Hợp tác xã (HTX) Thủy Thanh 2 (Hương Thủy) đã tăng nguồn thu đáng kể. Đây là mô hình hay và có hiệu quả cao.

Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, HTX Thủy Thanh 2 là đơn vị khá thành công trong việc kinh doanh các loại hình dịch vụ nông nghiệp như thủy lợi, phân bón, vận tải, gặt đập liên hợp, chăn nuôi cá nước ngọt... Với phương pháp làm ăn hiệu quả, HTX Thủy Thanh 2 được chính quyền và các ban ngành luôn quan tâm tạo điều kiện để phát triển. Năm 2011, HTX Thủy Thanh 2 được Trung tâm Khuyến công tỉnh hỗ trợ mua máy xay xát gạo để làm dịch vụ xay xát. Từ đó, HTX Thủy Thanh 2 đã thu mua lúa của xã viên để xay xát cung ứng gạo cho thị trường.

Kết hợp giữa dịch vụ và chăn nuôi-mô hình hay của HTX Thủy Thanh

Ông Phùng Hữu Thạnh, Chủ nhiệm HTX Thủy Thanh 2 cho biết, trước đây bà con xã viên thường bán lúa cho tư thương nhưng hay bị ép giá. Nay, có HTX thu mua nên bà con rất yên tâm, vừa được giá, vừa không lo đầu ra. Đưa vào hoạt động mới một năm nhưng dịch vụ xay xát của HTX Thủy Thanh 2 rất hiệu quả, vừa đáp ứng nhu cầu tại chỗ của xã viên lại góp phần giải quyết việc làm cho một số lao động nhàn rỗi. HTX đang giải quyết việc làm cho 15 lao động địa phương, với mức lương bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài số gạo thành phẩm cung ứng cho thị trường, lượng tấm cám sau mỗi lần xay xát cũng đem lại nguồn thu cho HTX. Tuy nhiên, các sản phẩm này giá trị kinh tế không cao. Được Công ty TNHH Dịch vụ và địa ốc Phú Thành Đạt tư vấn về kỹ thuật và con giống nên HTX đã áp dụng mô hình nuôi gà thả vườn để tận dụng lúa, gạo rơi vãi và tấm cám để làm thức ăn. Đầu tháng 10-2011, HTX đầu tư 45 triệu đồng xây chuồng và rào lưới rộng 9ha để nuôi 2.000 con gà một ngày tuổi. Sau 3 tháng, đến Tết Nhâm Thìn vừa qua, HTX bán 470 con được hơn 60 triệu đồng, trừ chi phí lãi 20 triệu đồng. Hiện, HTX còn hơn 700 con gà thịt cân nặng trung bình hơn 1,5kg đang chuẩn bị xuất bán ra thị trường. Thấy cách làm hiệu quả, sắp tới HTX nuôi thêm 1.000 con gà thịt. Ban chủ nhiệm HTX còn dự tính nuôi thêm gà giống và gà sinh sản để cung cấp cho người dân trong vùng.

“Nuôi gà bán công nghiệp theo cách thả vườn vừa hạn chế tình trạng dịch bệnh lại tăng chất lượng sản phẩm nên đầu ra rất thuận lợi”, ông Thạnh nói. Khi chưa ứng dụng mô hình này, HTX rất khó khăn trong việc tiêu thụ lượng tấm, cám trong xay xát. Hơn nữa, lượng lúa gạo rơi vãi rất lãng phí. Ông Thạnh cho biết thêm, dù mới thực hiện mô hình này, song khi thấy hiệu quả, rất nhiều địa phương và người dân đến tham quan, học tập.

Linh Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top